Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอเชิญอ่าน "มะเร็งแง่บวก" ฝีมือผมเองครับ ติดต่อทีมงาน

จาก http://www.pleasehealth.com/index.php?option=com_content&view=article&id=711%3A2012-11-13-16-22-23&catid=5%3Agood-health&Itemid=7

มะเร็งแง่บวก (Happy with Cancer)

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ปี 2553 หลังจากหมอและแม่ออกจากห้องไป ผมก็หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาโทรหาเพื่อนคนนึง เพื่อบอกว่า ผมเข้าโรงพยาบาลนะ นอนมาสามคืนละ พอเพื่อนได้ฟังก็แปลกใจ เพราะเมื่อสัปดาห์ก่อนยังไปเล่นฟุตบอลด้วยกันอยู่เลย ก็ถามผมว่า แล้วผมป่วยเป็นอะไร

ผมตอบเพื่อนไปด้วยเสียงปกติว่า

“หมอเค้าบอกว่า เพื่อนมืง เป็นมะเร็งว่ะ”

เพื่อนผมตกใจใหญ่ “หา!? จริงอ่ะ!? มะเร็งเนี่ยนะ แล้วเป็นที่ไหนวะ”

“เป็นที่ปอด ระยะสามบี มันมีระยะที่หนึ่ง สอง สามเอ สามบี แล้วก็สี่ ระยะสุดท้าย” ผมจาระไนให้เพื่อนฟัง

“เฮ้ย! แล้วทำไมเสียงมืง ไม่เห็นเหมือนคนป่วยเลยวะ ยังฟังดูสดใสเป็นปกติอยู่เลย”

“ก็กูโล่งใจไงล่ะ ที่กูรู้ซะที ว่ากูป่วยเป็นอะไร”

“ฮ๊า... ว่าไงนะ? โล่งใจ? คิดได้ไงวะ?”

“มืงรู้ป่ะ กูนอนเมื่อยอยู่บนเตียงโรงบาลมาสามวันแระ หลับก็ไม่สบาย แถมกลุ้มใจ เพราะมัวแต่คิดว่า นี่กูป่วยเป็นอะไรกันแน่วะ วันนี้พอได้รู้แล้วเค้าก็ให้กูกลับบ้านได้ ไปนอนหลับสบายๆให้เต็มอิ่ม พรุ่งนี้จะได้ตื่นเช้าไปรักษาที่โรงพยาบาลที่มีประกันสังคมต่อไป”

“โห กำลังใจมืงดีมาก ขอให้หายไวๆนะเพื่อน กูเป็นกำลังใจให้” เพื่อนผมอวยพรก่อนจะวางสายกันไป...

เมื่อพูดถึงการเป็นมะเร็ง สิ่งที่คนทั่วไปจะนึกถึงเป็นอันดับแรกคือ ความตาย ความสิ้นหวัง เพราะเป็นที่รู้กันว่า มะเร็ง เป็นโรคที่คร่าชิวิตผู้คนเป็นอันดับต้นๆของทั้งประเทศไทยและของโลก เป็นโรคร้ายที่น่ากลัว รักษายาก ทรมาน และยังเป็นโรคที่นำพาเรื่องร้ายต่างๆมาสู่ทั้งตัวผู้ป่วยเองและบรรดาญาติสนิทมิตรสหาย ในปัจจุบัน มะเร็งเป็นโรคที่ใกล้ตัวเรามากขึ้นเรื่อยๆ แทบทุกคนจะต้องมีญาติพี่น้องใกล้ชิดที่ป่วยด้วยโรคนี้ ถ้าในครอบครัวโดยตรง เช่นพ่อแม่พี่น้อง ไม่มีใครเป็น อย่างน้อยๆก็จะต้องมี ปู่ย่าตายาย ลุงป้าน้าอา สักคนที่เป็นมะเร็งอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะมะเร็งลำไส้ ซึ่งเป็นโรคมะเร็งที่พบมากที่สุดในประเทศไทย รองลงมาก็คือมะเร็งปอดซึ่งก็พบได้ในทั้งผู้ที่สูบบุหรี่และผู้ที่ไม่ได้สูบด้วยเช่นกัน มะเร็งเป็นโรคประหลาด เพราะมันเกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่มีเว้น ไม่ว่าจะแก่หรือหนุ่ม จนหรือรวย ออกกำลังกายหรือไม่ออก มันไม่เข้าใครออกใคร คนที่ยังแข็งแรงอยู่ก็ไม่แน่ อาจจะเป็นมะเร็งระยะเริ่มต้นอยู่ก็ได้ ไม่ว่าจะกินอาหารดียังไง ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังเพียงใด ก็อาจจะเป็นได้

แต่เมื่อเป็นมะเร็งแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้ป่วยก็คือ การมีสติ และมีกำลังใจ ที่จะคิดและหาทางที่จะรักษาโรคที่เกิดกับตัวเรา จากประสบการณ์ของผม เมื่อคุณหมอได้ฟันธงมาแล้วว่า ผมป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสามบี ผมไม่รู้สึกห่อเหี่ยวเลย มีรำพึงในใจนิดหน่อยว่า โหย ระยะหนักแล้วเหมือนกันนะเนี่ย ดันไม่ยอมตรวจสุขภาพมาตั้งสามปี แต่ยังไงเสีย ในใจผมก็คิดว่า มันเป็นโรคที่รักษาได้ มีโอกาสหายขาดถ้าได้รับการรักษาที่ดี ดังนั้นถ้าอยากหายก็จะต้องเข้ารับการรักษา ต้องไม่คิดที่จะอยู่อย่างเศร้าโศกและรอวันตาย ด้วยความมุ่งมั่นด้วยความที่อยากหายและกลับมามีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ผมจึงไม่ลังเลที่จะเข้ารับการรักษาในทันที ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม

ระหว่างที่ผมเข้ารับการรักษานั้น ผมได้เห็นผู้ป่วยมะเร็งหลายราย เข้ามารับการรักษาด้วยความห่อเหี่ยว ท้อแท้ และก็เครียดด้วย ผู้ป่วยมะเร็งมักจะชอบคิดว่า ทำไมเค้าต้องมาป่วยเป็นมะเร็งด้วยนะ ทำไมคนอื่นที่กินเหล้าสูบบุหรี่เค้าถึงไม่เป็น ทำไมต้องเป็นเรา อะไรทำนองนี้ จริงๆแล้วมันก็ชวนให้คิดได้อยู่หรอก ผมเองก็เคยมีแอบคิดๆอยู่เหมือนกัน แต่อย่างไรเสีย ผมก็ไม่เคยปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับการคิดฟุ้งซ่านแบบนั้น และก็อยากจะให้กำลังใจพี่น้องชาวมะเร็งด้วยกันว่า การคิดคร่ำครวญแบบนั้นมันไม่มีประโยชน์อะไรเลย คิดไปมันก็ไม่หาย หรอก และในเมื่อเราตรวจพบแล้ว ว่าเราเป็นมะเร็ง เราก็ต้องรักษาสิ จะได้หาย และการที่ยังได้รับการรักษาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัด คีโม หรือฉายแสง ทางใดทางหนึ่งนั้น ก็นับว่าเป็นข่าวดี อย่างน้อยก็มีทางรักษา ดีกว่าการที่หมอบอกว่าไม่มีทางรักษาแล้วให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านนะ ขอให้คิดบวกเข้าไว้ และมารับการรักษาให้ตรงตามหมอนัด ก็จะมีโอกาสหายกลับมาแข็งแรงเป็นปกติได้

ผมมีวิธีนึงที่ช่วยให้ผม เลิกคิดคร่ำครวญว่าทำไมเราต้องเป็นมะเร็ง อย่างได้ผลดีมาก ก็คือ หาอะไรสนุกๆทำ ไม่ว่าจะดูหนัง ร้องเพลง อ่านการ์ตูน ฯลฯ อย่าไปคิดถึงสิ่งที่ทำไม่ได้แล้วหรือไม่ควรจะทำ แล้วหันมาสนใจในสิ่งที่ยังทำได้และสนุกไปกับมันดีกว่า

มะเร็งเป็นโรคร้ายก็จริง แต่... “เมื่อมีสิ่งใดเกิดขึ้น สิ่งนั้นดีเสมอ” กล่าวคือ ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นบนโลกนี้ เหตุการณ์นั้น จะต้องนำพาเอาสิ่งดีๆอะไรสักอย่าง ตามมาด้วยเสมอ ยกตัวอย่างเช่น การเกิดสึนามิที่ภูเก็ต การเกิดสึนามิที่ญี่ปุ่น และเมื่อเร็วๆนี้เอง ก็เกิดพายุเฮอริเคนแซนดี้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งสามเหตุการณ์เป็นภัยพิบัติรุนแรงที่สร้างความเสียหายให้กับผู้คนทั้งชีวิตและทรัพย์สินอย่างมากมายมหาศาลก็จริง แต่มันก็นำพาอะไรดีๆตามมาเสมอ อาทิเช่น ทำให้เราได้เห็นน้ำใจจากคนทั่วโลก ที่ได้ให้การช่วยเหลือกันในทุกๆด้าน ทำให้เห็นว่า เมื่อเกิดอะไรที่เป็นมหันตภัยร้ายแรง มนุษย์เราจะเกิดความเห็นอกเห็นใจกันและยื่นมือเข้ามาช่วยกันทำให้ผู้ที่ประสบภัยนั้นได้พ้นทุกข์ หรือไม่ก็คลายทุกข์ลงไปได้ มะเร็งก็เช่นกัน แม้จะเป็นโรคร้ายที่เปลี่ยนชีวิตผมไปโดยสิ้นเชิง แต่มันก็ทำให้ผม ได้พบกับสิ่งดีๆหลายอย่างอยู่เหมือนกัน เช่น ทำให้ผมได้อยู่ใกล้ชิดกับแม่มากขึ้น และได้มีโอกาสแสดงออกให้แม่รับรู้ ถึงความรักที่ผมมีต่อเค้ามากขึ้นด้วย นอกจากนี้ มะเร็ง ยังทำให้ผมได้รับรู้ถึงความห่วงใย และมิตรภาพ ไม่ว่าจากคนรอบตัว หรือกระทั่งคนที่ไม่เคยรู้จัก ตลอดสองปีที่ผ่านมา ผมได้รับความช่วยเหลือและกำลังใจจากผู้คนมากมาย จากทั่วประเทศเลยก็ว่าได้ สิ่งต่างๆเหล่านี้ ทำให้ผมมีกำลังใจที่ดีและทำให้ผมสามารถต่อสู้กับโรคร้ายของผมต่อไปได้ หากผมไม่ได้ป่วยเป็นมะเร็ง ผมคงไม่มีโอกาสได้รับรู้ ถึงพลังแห่งความรักและมิตรภาพที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้ได้เลย

มีเพื่อนคนนึง บอกว่าผม เป็นแรงบันดาลใจ ให้เค้าสู้ชีวิตต่อไป แถมยังบอกอีกว่า เมื่อเทียบกับมะเร็งของผมแล้ว ปัญหาชีวิตเค้า กลายเป็นเรื่องขี้ปะติ๋วไปเลย ผมฟังแล้วก็ได้แต่ยิ้ม แล้วหลังจากนั้น พอผมมาคิดดูอีกที ก็ได้ค้นพบความจริงอย่างนึงว่า คนทั่วไป มักจะมองปัญหาหรืออุปสรรคในชีวิตของตัวเองเป็นเรื่องใหญ่ เช่น สอบตก อกหัก โดนไล่ออกจากงาน แต่จะมีสักกี่คนที่คิดได้ว่า ปัญหาเหล่านี้ ถ้ามองดูดีๆแล้ว มันไม่ได้ทำให้ถึงตายสักหน่อย หากมีอะไรผิดพลาดไป ก็ทำใหม่ แก้ตัวใหม่ได้ แต่ถ้าป่วยหนักหรือบาดเจ็บถึงตายขึ้นมาเนี่ยสิ ถึงจะเป็นเรื่องใหญ่อย่างแท้จริง เพราะมันคือเรื่องของความเป็นความตาย ซึ่งถ้าพลาด ก็ไม่มีโอกาสที่จะแก้ตัวใหม่ได้เลย ดังนั้นสุดท้ายนี้ ผมจึงอยากจะขอให้ทุกคนที่ได้อ่าน พึงมีสติและระลึกไว้อยู่เสมอว่า ไม่ว่าคุณจะเจอปัญหาหรืออุปสรรคใดๆในชีวิต ขอให้คุณบอกกับตัวเองว่า “อะไรที่ไม่ถึงตาย เป็นเรื่องเล็ก” และโปรดใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างมีกำลังใจและสู้ต่อไป ผมเชื่อว่าในท้ายที่สุดแล้ว คุณจะต้องผ่านมันไปได้อย่างแน่นอน

-----------------------------------------------------------------------------

ถ้าอ่านแล้วชอบ ก็รบกวนเข้าไปคอมเม้นท์ให้กำลังใจในหน้าคอลัมน์จริงๆหน่อยนะครับผม ตามลิงก์ข้างบนเลยครับ แล้วจะเขียนมาให้อ่านกันเรื่อยๆครับผม ขอบคุณที่คลิกเข้ามาอ่านกันนะครับ

แก้ไขเมื่อ 27 พ.ย. 55 02:05:30

แก้ไขเมื่อ 27 พ.ย. 55 01:45:04

จากคุณ : Hed Question
เขียนเมื่อ : วันสาธารณสุขแห่งชาติ 55 01:39:52




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com