@ เรื่องเล่าจากล้านนา ตอนที่๑๙ (ครูบาศรีวิชัย) @

    ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา

    หากนึกถึงทางขึ้นดอยสุเทพในปัจจุบัน ก็ไม่น่าลืมผู้นำบอกบุญสร้างทางจนสำเร็จ ซึ่งในยุคสมัยนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะตัดทางขึ้นดอยได้ อีกทั้งผลงานอื่นๆของท่านยังมีมากมายในการสร้างบูรณะวัดต่างๆในเชียงใหม่และศาสนสถานในจังหวัดใกล้เคียง

    ครูบาศรีวิชัย ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วไปโดยเฉพาะในเขตล้านนาว่าเป็น "ตนบุญ" หรือ "นักบุญ" อันมีความหมายเชิงยกย่องว่าเป็นนักบวชที่มีคุณสมบัติพิเศษ อาจพบว่ามีการเรียกอีกว่า ครูบาเจ้าศรีวิชัย พระครูบาศรีวิชัย ครูบาศีลธรรม หรือ ทุเจ้าสิริ (อ่าน"ตุ๊เจ้าสิลิ") แต่พบว่าท่านมักเรียกตนเองเป็น พระชัยยาภิกขุ หรือ พระศรีวิชัยชนะภิกขุ

    การต้องอธิกรณ์ระยะแรกของครูบาศรีวิชัยนั้นเกิดขึ้นเพราะครูบาศรีวิชัยถือธรรมเนียมปฏิบัติตามจารีตเดิมของล้านนา ส่วนเจ้าคณะแขวงลี้ซึ่งใช้ระเบียบวิธีปฏิบัติของกรุงเทพฯ ซึ่งเห็นว่าครูบาศรีวิชัยทำหน้าที่พระอุปัชฌาย์โดยไม่ได้รับการอนุญาตจากเจ้าคณะแขวงลี้ จึงถือว่าเป็นความผิด เพราะตั้งตนเป็นพระอุปัชฌาย์เองและเป็นพระอุปัชฌาย์เถื่อน ครูบามหารัตนากรเจ้าคณะแขวงลี้กับหนานบุญเติง นายอำเภอลี้ได้เรียกครูบาศรีวิชัยไปสอบสวนเกี่ยวกับปัญหาที่ครูบาศรีวิชัยเป็นพระอุปัชฌาย์บวชกุลบุตรโดยมิได้รับแต่งตั้งตามพระราชบัญญัติ การจับกุมครูบาศรีวิชัยสามารถแบ่งช่วงเวลาออกเป็น ๓ ช่วงเนื่องจากเป็นระยะเวลาที่ยาวนานเกือบ ๓๐ ปีและแต่ละช่วงจะมีรายละเอียดของสภาพสังคมที่แตกต่างกัน
    รายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ครับ
    http://www.dharma-gateway.com/monk/monk_biography/kb-srivichai-hist-02.htm



    อ่านประวัติครูบา เพิ่มเติมได้ที่นี่
    http://www.thai.net/lanna1839/sivichai.htm

    แก้ไขเมื่อ 10 ส.ค. 46 13:20:37

     
     

    จากคุณ : อีกาสีขาว - [ 10 ส.ค. 46 13:17:17 ]