}} เรื่องเล่าจากล้านนา(กินแขกแต่งงาน) {{

    แตงโม ....พักนี้เรื่องในคลับมีแต่กลิ่นกรุ่นแห่งรัก บางคนเปิดกระทู้ตอบกระทู้ก็เห็นเป็นสีชมพูไปหมด หลายคนโดยเฉพาะกับคนที่ผมเจอะเจอบ่อยๆมีโครงการแต่งงานกันในเร็วๆนี้ บ้างก็ว่าปีหน้าปีโน้นนน .....((((ก็อย่านานนักเลยนะ รถไฟขบวนสุดท้ายวิ่งใกล้สถานีแล้ว))))



    ขบวนประเพณีพิธีกรรมทางชีวิตเริ่มแต่เกิด-บวชเรียน-ทำมาหากิน-และธรรมดาของชีวิตที่ต้องมีคู่และแยกเหย้าเรือน......ตามธรรมเนียมทางล้านนา เมื่อพ่อหนุ่มเติบโตในวัยอันควรที่จะมีเมียได้ ก็ต้องแต่งงานเสียผีกับหญิงที่ตนชอบสมัครรักใคร่ ผู้ชายจะเป็นฝ่ายย้ายตัวเองไปอยู่บ้านหญิงช่วยครอบครัวฝ่ายหญิงทำมาหากิน เว้นแต่ชายที่เป็นลูกคนเล็กแต่งแล้วอยู่บ้านฝ่ายหญิงอย่างน้อยสามปี แล้วสามารถย้ายครอบครัวไปอยู่บ้านเดิมพ่อแม่ตัวเองได้

    เรื่องนี้คนโบราณช่างฉลาดแยบยลจริงๆครับเพราะเห็นว่าชายแข็งแรงกว่าทำไร่ทำนาได้ดีกว่า การแต่งงานแยกครอบครัวจากอกพ่อแม่ ฝ่ายชายสมควรเป็นฝ่ายช่วยแบ่งเบาภาระการทำมาหากินต่อครอบครัวฝ่ายหญิง เว้นแต่การเป็นลูกคนเล็กที่ทางล้านนาเห็นว่าน่าจะอยู่ช่วยพ่อแม่ตัวไว้สักคน.......

    หลังจากแต่งงานอยู่กินกันไปสักพักแล้ว ก็สามารถแยกเหย้าเรือนขยับขยายออกไป คนทางนี้ตามชานเมืองบ้านนอกช่วงที่แต่งงานใหม่จะขยันขันแข็งมากทำไปเก็บออมไปเก็บไม้เก็บวัสดุปลูกเรือนสะสมไว้ เมื่อพร้อมก็ไปแปลงหอยอเรือนกันทีหลัง(ปลูกบ้านเป็นของตัวเอง)

    เรื่องเรือนโบราณและเรือนกาแล หากจะเล่ากันไปแล้วผมว่าทุกวันสักอาทิตย์นึงน่าจะจบ หากโดยละเอียดจริงๆเรืองเรือนกาแลผมเล่าเดือนนึงแน่ๆ .....มาวันนี้เอาเรืองแต่งงานดีกว่า หลายคนคงรออ่านกันอยู่............
    แตงโม






    .
    ภาพจากงานแต่งงานย้อนยุคแบบล้านนา ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

     
     

    จากคุณ : อีกาสีขาว - [ 5 ก.ย. 46 10:58:17 ]