}} เรื่องเล่าจากล้านนา#๘๔(เงินรูปี) {{

    ผมพบกระทู้ที่มีคนกล่าวถึงเรื่องเงินรูปีที่ใช้กันทางล้านนาสมัยก่อน ประกอบกับได้เคยอ่านหนังสือของพิษณุ จันทร์วิทันเรื่องล้านนาไทย ในแผ่นดินพระพุทธเจ้าหลวง (สำนักพิมพ์สายธาร หน้า๕๙) มีเรื่องที่น่าสนใจนำมาฝากแฟนๆขาประจำและขาจรทั้งหลาย ดังนี้ครับ

    ก็ให้สงสัยมานานแล้วกับความที่ผมไม่ใส่ใจเอาเสียเลย จนเป็นเรื่องน่าเสียดายจนเดี๋ยวนี้ ตามร้านขายของที่ระลึกขายของเก่าในเชียงใหม่ราวๆสิบกว่าปีก่อนโน้น ผมเห็นโลหะรูปร่างเหมือนเครื่องประดับอันกระจิ๋วหลิวบ้างใหญ่บ้างวางโชว์คละกันไปเป็นแถวเกลื่อนตู้โชว์ไปหมด ถามคนขายก็ได้ความว่าเงินโบราณ(ดูแล้วไม่เห็นเป็นเงินตรงไหน หน้าตามันยังกับทองแดงเลยบางอันบางชิ้นหน้าตาก็แบบกำไลแขนนางรำชิ้นเล็กๆ เป็นเงินแถบก็มีเป็นแผ่นๆไม่น่าสนใจบุบบิบบู้บี้ ขืนซื้อไปเก็บมีหวังถูกต้มแหงๆเลย)

    นานวันเข้าเกือบลืมเรื่องนี้ไปแล้ว ก็บังเอิญมาอ่านเจอในหนังสือเจอ-ในเว๊บเพจร้านขายของเก่าอีก ไอ๋หยา......หน้าตาแบบนี้เห็นขายกันพรืด
    เมื่อก่อนเราไม่สนใจไม่ตั้งใจค้นคว้า พลาดของดีๆปล่อยให้ผ่านชีวิตเราไปได้ไง เจ็บใจแท้ เดี๋ยวนี้ไปหาซื้อไม่รู้ยังพอมีหรือเปล่า แล้วราคามูลค่ามันล่ะ มิหนีปัญญาที่เราจะหาซื้อได้ง่ายๆแล้วหรือ.... วันนี้ก็เลยค้นเพิ่มเติมมาฝากพี่ๆน้องๆ เจอที่ไหนเก็บไว้เหอะ ลูกหลานจะหาดูลำบากแน่แล้ว ของแบบนี้ชาวต่างชาติซื้อกลับไปประเทศเขาไม่รู้เท่าไร น่าเสียดายจริงๆครับ เราเองสะตังค์ก็ไม่มาก เห็นอะไรว่าเก่าว่าสวยก็อยากหาอยากเก็บ ขอได้ก็ขอ-ซื้อได้ก็ซื้อ จนเกือบกลายเป็นนักวัตถุนิยมคนนึงไปเลย เดี๋ยวนี้เลิกฟุ้งซ่านดิ้นรนหาซื้อไปมากแล้ว(หน้าด้านขอ ลูกเดียว ฮ่าๆๆๆ)

     
     

    จากคุณ : อีกาสีขาว - [ 14 ต.ค. 46 11:49:02 ]