CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    • • กระทู้ว่าด้วยเรื่องแพ้ • •

    เห็นหลายๆคนในนี้เขียนว่าแพ้ง่าย ใช้อะไรก็แพ้ รำเพยก็ลองขอเขียนสักหน่อยแล้วกันค่ะ

    คำเตือนก่อนอ่าน ข้อมูลที่เขียน ไม่ได้ตั้งใจให้ใช้แทนการไปหาแพทย์ แต่ว่าเขียนให้ข้อมูลคร่าวๆเพียงแค่นั้น ถ้าคุณคิดว่าตัวเองเป็นภูมิแพ้หรือว่าแพ้ง่ายๆ กรุณาปรึกษาแพทย์เพื่อให้ได้ผลที่แน่นอนนะคะ

    *ไม่เอารูปมาลงเพราะว่าค่อนข้างจะน่ากลัวสำหรับคนที่ไม่เคยชิน แต่ถ้าใครอยากดูรูปก็ลองกดไปตามลิงค์ได้นะคะ เตือนแล้วนะว่ารูปค่อนข้างจะน่ากลัวเล็กน้อย  

    ทำไมถึงแพ้
    การที่เราจะแพ้อะไรสักอย่างนั้นเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานมากเกินไปค่ะ สารธรรมดาๆที่คนปกติไม่แพ้กัน เช่นอาหาร, ถั่ว, ขนแมว พอเข้าไปในร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกันดันคิดว่าเป็นสารอันตราย ก็เลยออกผลต่อต้านทำให้เกิดอาการที่เรียกว่าแพ้

    เวลาที่แพ้เกิดอะไรในร่างกายเรา
    เมื่อร่างกายได้รับสารแปลกปลอม ไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเล หรือว่าละอองเกสรดอกไม้ หรือแม้กระทั่งโลหะ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ก็ดันคิดว่าสารเหล่านี้เป็นอันตรายหรือเป็นสารแปลกปลอม (allergen)

    หนแรกที่ร่างกายรับสารนี้เข้าไป ระบบคุ้มกันของร่างกายอาจจะยังไม่ทำอะไรเลย เพียงแต่ว่าสร้างแอนตี้บอดี้ (หรือ immunoglobulin E หรือเรียกง่ายๆว่า IgE) Allergen จะเกาะอยู่กับ IgE แล้วก็ให้บังเอิญว่าเจ้า IgE นี่น่ะ มันไม่ได้มาเดี่ยวๆ ซะเมื่อไหร่ ก็เหมือนเจ้าพ่อแล้วมีลูกสมุนติดมาสองคน (mast cells กับ basophils) เรียกง่ายๆว่า m กับ b ก็แล้วกัน และก็แน่นอนว่าเจ้าสมุนของเจ้าพ่อย่อมไม่ชอบ allergen ที่มาติดหนึบหนับกับเจ้าพ่อ ก็เลยต้องพยายามกำจัดสารแปลกปลอมออกไปซะ

    วิธีกำจัดไอ้สารแปลกปลอมนี่แหละ ที่ทำให้คนเราเกิดอาการแพ้ค่ะ เพราะว่าร่างกายก็สร้าง Histamine และสารเคมีอื่นมาเพื่อที่จะพยายามกำจัด allergen ให้หมดไปเราก็เลยเกิดอาการแพ้น่ะค่ะ

    จากคุณ : รำเพย - [ 18 ก.ค. 47 20:46:58 ]