CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    ตอบคำถามเรื่องการรักษารอยจากสิว ด้วยการยิงเลเซอร์ เข้ามาอ่านข้อดีและข้อเสีย

    โดยปกติรอยแผลเป็นจากสิวถ้าไม่ได้มีการใช้ยาลบรอยดำ จะใช้เวลาเพื่อให้รอยแผลจากสิวหายไปเอง ประมาณ 3-6 เดือน แล้วแต่สภาพผิวของแต่ละคน

    การรักษารอยจากสิวด้วยการยิงเลเซอร์นั้น แนะนำสำหรับ
    1. คนที่รักษาสิวใกล้จะหายแล้ว และคาดว่าสิวจะไม่เห่อกันขึ้นมาอีกระลอกใหญ่  หรือ
    2. สำหรับคนที่เป็นสิวอยู่ และมีรอยเยอะมาก แต่อยากให้รอยสิวหายไปบ้างบางส่วน

    เครื่องเลเซอร์ที่จะยิงรอยสิวนี้ไม่ใช่เครื่อง IPL นะ เพราะ IPL เป็นเครื่องจับฉ่าย ทำได้ทุกอย่าง แต่ไม่ได้ผลดี ต้องทำเป็นจำนวนหลายครั้ง ใช้ระยะเวลานาน (เรามีเพื่อนหลายคนทำตัวนี้ ระยะเวลาเท่ากัน หน้าเราหายแล้วแต่เพื่อนเรา ยังคงมีรอยอยู่)

    เลเซอร์ ชนิดนี้อยู่ในกลุ่ม Nonablative Lasers นั้น เป็นกลุ่มที่ลำแสงเลเซอร์ไปกระตุ้นชั้นหนังแท้ให้มีการสร้างคอลลาเจนใหม่ขึ้นมาอย่างช้าๆ โดยไม่มีแผล ไม่การถลอก ไม่มีการไหม้เกิดขึ้นที่ผิวหนังเลย แต่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาอย่างน้อย 3 ครั้ง จึงจะเห็นผลชัดเจน เนื่องจากปริมาณคอลลาเจนใหม่ที่จะส่งผลนั้น ต้องใช้เวลาประมาณ 3 เดือน เลเซอร์กลุ่มนี้มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน ได้แก่  Erbium-Glass Laser ที่ชื่อว่า Aramis Laser,  Cool Touch Laser , Smooth Beam , Pulsed dye Lasers ที่ชื่อว่า V-Beam, N-Lite

    ตัวที่เราทำ คือ V-Beam ประสิทธิภาพดี ไม่เจ็บขณะยิง เพราะในขณะยิงเลเซอร์จะปล่อยไอเย็นออกมา เวลาในการยิงเลเซอร์ ไม่เกิน 5 นาที ไม่ต้องทายาชา ก่อนยิงต้องล้างหน้าให้สะอาดเท่านั้น หลังยิงเสร็จ หน้าจะเป็นรอยแดง ตามจุดที่ยิง แต่จะหายแดงหลังจากยิงเสร็จสักพัก หลังจากยิงเสร็จ ก็แต่งหน้า ได้ตามปกติ

    รอยสิวจะจางลงขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาของผิวหนังกับการทำเลเซอร์
    - ครั้งแรก  ยิงเลเซอร์ตอนห้าโมงเย็น สามทุ่มรอยสิวจางลงอย่างเห็นได้ชัด ภายใน  3 วันรอยสิวก็ยังจางลงอีก
    - ครั้งที่สอง ยิงเลเซอร์ ตอนห้าโมง เห็นว่ารอยสิวจางลงภายใน 3 วัน
    - ครั้งที่สาม ยิงเลเซอร์ห้าโมงเย็น (ด้วยความแรงที่สูงขึ้นมาก) รอยสิวจางลงภายในหนึ่งอาทิตย์ แต่จางลงมาก จนเกือบมากไม่เห็น และหน้าเราที่มีรอยเส้นเลือดที่แก้ม คุณหมอก็ยิงออกไปให้ด้วย ครั้งเดียวหาย

    โดยปกติคนทั่วไปเท่าที่คุณหมอเล่าให้ฟังคือ ยิงเลเซอร์แค่ 3 ครั้งเท่านั้นรอยสิวก็หาย อาจจะเหลือรอยจางมาก อยู่

    แต่เราทำไป 5 ครั้ง เพราะว่า ขณะที่เราไปยิงเลเซอร์ครั้งที่ 1 ถึง 3 สิวเราก็ยังคงขึ้นอยู่ แต่เราไม่อยากให้รอยสิวมีมากจนเต็มหน้า  หลังจากทำเลเซอร์คุณหมอจะให้ยาทาลดรอยแดงหนึ่งตลับ เราใช้ได้ถึงเลเซอร์ครั้งที่ 5 เลย

    ข้อเสียของการทำเลเซอร์คือ
    1. ราคาค่อนข้างแพง คือ 1 ครั้ง 4,000 บาท
    2. คุณหมอท่านที่ยิง ควรจะมีความชำนาญมาก ในการใช้ความยาวคลื่นให้เหมาะกับผิวของแต่ละคน
    3. ในการยิงเลเซอร์แต่ละครั้ง จะต้องเว้นระยะห่างกันสองอาทิตย์ เพื่อให้สภาพผิวหน้าฟื้นตัว ไม่สามารถยิงเลเซอร์ก่อนสองอาทิตย์ได้


    กรุณาอ่านไว้แค่เป็นความรู้เท่านั้นก็พอ กระทู้นี้ไม่ต้องการสร้างกระแสการยิงเลเซอร์ลบรอยสิวให้กับห้องสวนลุม ก็ถือว่าอ่านเพื่อเป็นความรู้ว่าเทคโนโลยีสมัยนี้ก้าวล้ำไปแค่ไหนแล้ว  ถ้าคุณๆสนใจจะทำก็หาความรู้เพิ่มเติม หรือสอบถามกับคลินิกต่างๆ เองแล้วกัน

    แก้ไขเมื่อ 18 ต.ค. 47 02:45:26

    จากคุณ : SWISS**JUKKY - [ 17 ต.ค. 47 03:05:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป