CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    • • เครื่องสำอางธรรมชาติ ไม่แพ้จริงหรือ • •

    รำเพยเคยได้ยินเสมอๆนะคะไม่ว่าฝรั่งหรือไทย คนขายน่ะชอบบอกว่า ของเราดี ของเราธรรมชาติแท้ๆไม่แพ้แน่ค่ะ รำเพยได้ยินทีไรก็หงุดหงิดทุกที ไม่ได้หงุดหงิดคนขายหรอกนะคะ แต่ว่าหงุดหงิดว่าความเชื่อบ้าบออะไรก็ไม่รู้ สอนบีเอให้พูดอยู่ได้น่ารำคาญน่ะ  มันไม่ใช่ความผิดบีเอหรอกนะคะ ที่เชื่อแบบนั้นน่ะ มันเป็นสิ่งที่ควรโทษคนที่ฝึกบีเอมาต่างหาก สอนอะไรผิดๆกันมานานจนคนเชื่อว่าความเชื่อที่ผิดนั่นกลายเป็นถูกไปซะแล้ว ซึ่งผลเสียก็ตกอยู่กับผู้ใช้นั่นเอง เพราะว่าไม่ใช่ว่าเครื่องสำอางที่ "เหมือนจะสกัด" มาจากธรรมชาติน่ะ มันดี มันไม่ทำให้แพ้แน่ๆ หรือว่าแม้กระทั่งสิ่งที่บอกว่าของธรรมชาติล้วนๆไม่มีสารเคมีเจือปน มันก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่แพ้แน่ๆนะคะ

    การที่คนเกิดอาการแพ้นั้น จริงอยู่ว่าการแพ้เครื่องสำอางนั้นเป็นไปไม่ใช่ว่าจะง่าย ก่อนอื่นต้องขอให้ทำความเข้าใจก่อนนะคะว่าสิ่งที่รำเพยเขียนว่า "แพ้" น่ะ คืออาการแพ้อย่างแท้จริงนะคะ เช่นบวม หรือว่าผื่นขึ้น หรือในกรณีที่เป็นหนักหน่อยก็คือแพ้แบบอะนาฟัยแลกซีส (Anaphylaxis) เป็นอาการแพ้ที่พบได้น้อย แต่ว่ารุนแรงถึงชีวิต คือหลอดลมบวมด้วย ต้องฉีดยารักษาให้ทัน ไม่ทันก็จะตายได้ค่ะ แบบนี้รำเพยเคยเป็นปีละหนสองหน

    โดยปกติแล้วน่ะ ร่างกายเราจะมีภูมิต้านทานป้องกันสารที่แปลกปลอม แต่ว่าสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้หรือว่าเกิดอาการแพ้บ่อยๆนั้น เป็นเพราะว่าร่างกายของเรานั้น มีปฏิกิริยาต่อสารที่ปกติ ที่คนอื่นเขาไม่แพ้กันน่ะค่ะ ร่างกายเราเมื่อได้รับสารเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม หรือว่า ละอองอะไรสักอย่าง (พวกนี้จะเรียกว่า allergens นะคะ) ร่างกายเราก็ดันไปคิดว่าไอ้สารพวกนี้น่ะ อันตรายแน่นอน ต้องกำจัดซะแล้ว ก็หลั่งสารในร่างกายเช่น ฮีสตามีน (Histamine)  ทำให้มีอาการต่างๆ เช่น อักเสบ บวม แดง คัน และเกิดปฏิกิริยาต่างๆ ที่เป็นอาการที่คนทั่วไปเรียกว่าแพ้นั่นแหละค่ะ

    พล่ามมาซะยาว ขอเข้าเรื่องละนะ

    ไอ้เรื่องแพ้ๆเนี่ยถ้าจะเขียนจริงๆมันยาวมากค่ะ ดังนั้นรำเพยขอจำกัดแค่เรื่องที่เกี่ยวกับเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริมความงามทั้งหลายก็แล้วกันนะคะ

    การที่คนเราจะแพ้นั้น มันเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล บางคนก็แพ้สารสกัดจากต้นไม้บางประเภท บางคนก็แพ้เกสรดอกไม้ หรือว่าแพ้หญ้า หรือขนสัตว์ มันเป็นเรื่องเฉพาะตัวนะคะ ดังนั้นการที่บริษัทเครื่องสำอางจะอ้างว่าของเป็นธรรมชาติแล้วจะไม่แพ้นั้น โกหกทั้งเพเพราะว่าแค่อ้าปากพูดมันก็เป็นไปไม่ได้แล้วค่ะ

    สิ่งธรรมดาที่เราแพ้กันง่ายๆหน่อยก็ น้ำหอมไม่ว่าจะที่สกัดมาจากธรรมชาติหรือว่าสารเคมี, กลิ่น, สี และสารกันบูด สี่กลุ่มใหญ่นี่น่ะเป็นกลุ่มที่คนแพ้มากที่สุด แต่ว่านอกเหนือจากนี้น่ะ พวกต้นไม้ทั้งหลายที่เอามาทำเครื่องสำอางกันนี่น่ะก็มีเยอะนะคะที่ทำให้แพ้ได้ เดี๋ยวรำเพยจะเอารายชื่อมาแปะให้ดูแล้วจะรู้ว่ามันเยอะมากแค่ไหน

    ที่เขียนเรื่องนี้น่ะ เพราะว่าอยากให้ผู้ที่ใช้เครื่องสำอางที่อ้างว่าธรรมชาติแล้วจะไม่แพ้น่ะ ได้พึงระวังไว้ด้วยนะคะ เพราะว่าไม่ใช่ว่าของที่เป็นธรรมชาติจะดีเสมอไปค่ะ

    จากคุณ : รำเพย - [ 15 ธ.ค. 47 11:06:24 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป