CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ความรักไม่มีจริงในโลก แค่ฮอร์โมนในสมอง

    ต้อนรับวาเลนไทน์กันหน่อย

    ความรักคืออะไร

    ของขวัญของพระเจ้า ?

    เปล่าเลย เลิกโรแมนติกได้แล้ว เรากำลังโดนธรรมชาติหลอกหรือเปล่า

    มาฟังความรักในแง่ของเคมีชีวะกันหน่อย บางทีจะได้แง่คิดมากขึ้น

    ความรักของแม่= Oxytocin ฮอร์โมนตัวนี้จะเกิดขณะคลอดลูก ผู้หญิงที่เคยบอกว่าเกลียดเด็ก พอตัวเองตั้งครรถ์ คลอดออกมากลับรักผูกพัน ฮอร์โมนตัวนี้ช่วยสร้างน้ำนมด้วย ธรรมชาติบังคับให้มนุษย์ไม่สูญพันธุ์ด้วยอำนาจของฮอร์โมนตัวนี้

    ความรักของหนุ่มสาว=PEA (Phenylethylamine) ฮอร์โมนตัวนี้จะควบคุมเคมีอีกสองตัวคือ Doparmine และ Serotonin จะเกิดความดื่มด่ำตื่นเต้น ตอนพบรักใหม่ๆ วาบหวิว ชวนฝัน ไม่พบข้อบกพร่องของคนรัก น้ำลายเธอยังหอม ตดยิ่งน่าดม

    ฮอร์โมนตัวนี้จะเกิดอยู่ไม่นาน พอพ้นช่วงข้าวใหม่ปลามันจะกลับมาพบความจริง หลายคู่ก็เริ่มมีปากเสียงกัน เริ่มเห็นความจริง เห็นความไม่สมบูรณ์ในตัวคู่รัก เริ่มต้องตัดสินใจว่าจะดำเนินชีวิตคู่ยังไง

    คนบางคนที่ติดฮอร์โมนตัวนี้มากๆ จะมีลักษณะคบใครไม่นาน คบๆเลิกๆ รู้สึกเหมือนไม่ใช่สักที หาไม่เจอ

    ความรักมั่นคง รักเดียวใจเดียว = ฮอร์โมน Vasopressin จะทำให้หวงแหนคู่ครอง ผูกพัน คนที่มีฮอร์โมนนี้มากก็จะไม่มีวันเบื่อคนรักของตน รักกันไปจนตาย แต่ฮอร์โมน Vasopressin นี้จะไม่พบในมนุษย์ส่วนใหญ่

    สัตว์โลกบางชนิดจะมีฮอร์โมนตัวนี้เป็นส่วนประกอบในสมองอยู่แล้ว เช่น นกเงือก นกเป็ดน้ำของจีน สัตว์ป่าบางชนิดที่ไม่เปลี่ยนคู่ของมันจนตายจากกัน (ประมาณ 3% ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบนโลกเท่านั้นที่มีฮอร์โมนVasopressin นี้ และปกติไม่มีในมนุษย์)

    จากคุณ : Mr.Vop - [ 8 ก.พ. 48 17:22:34 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป