CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ++ KAEW ไดอารี่ ++ ผลการเจรจาต่อรองกับคุณหมอ

    วันนี้ไปโรงพยาบาลค่ะ  เป็นวันนัดตรวจประจำเดือนมีนา  ก็เลยเอาผลภูมิคุ้มกัน CD4ไปส่งหมอด้วย และซื้อโปรแกรมตรวจสุขภาพ เพื่อเช็คสุขภาพประจำปีด้วย

    ออกจากบ้านแต่เช้า เพราะอยากรีบเจาะเลือด จะได้ทานข้าวได้(มันต้องอดอาหาร 10 ชั่วโมงอ่ะ)  รถติดมากๆเลย โรงพยาบาลก็อยู่ไกล  กว่าจะไปถึงก็ 8.30 น.

    จอดรถเสร็จนั่งตั้งสติอยู่ในรถก่อน  กลัวๆชอบกล กลัวหมอดุ  กาจ้อนเพือ่นติดเชื้ออีกคนนึงที่รู้จักกันมาตั้งแต่แรกๆ โทรมาให้กำลังใจ  สูดหายใจลึกๆ ก้าวลงจากรถ  สู้...โว้ย.......

    ยื่นบัตรเสร็จ แจ้งว่าจะซื้อโปรแกรมตรวจสุขภาพด้วย   ต่อจากนั้นก็ไปชั่งน้ำหนัก  โอ้ พระเจ้าช่วยกล้วยทอด  ดิฉันหนัก 73 กิโล  Oh! my god  น้ำหนักมากกว่าภูมิคุ้มกันตั้งเยอะ  สวยล่ำสันแบบนี้ ทำไมภูมิคุ้มกันต่ำนักฟ่ะ

    ต่อไปคุณพยาบาล พาไปส่งห้องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ  รอนานมากกกกกกกกกกกกกก เพราะคุณพยาบาลห้องนี้ไม่ว่าง และ ลืมเรา รออยู่จนพยาบาลคนแรกกลับมา เค้าเลยโวยกับเพือ่นว่าทำไมยังไม่ตรวจให้คนไข้  เราถึงได้ไปตรวจ

    ต่อจากนั้นก็ถึงช่วงสยองขวัญ ต้องไปห้องตรวจเลือด  ห้องนี้ตรวจปัสสาวะ กะ เลือด  ปีก่อน เราโดนเจาะแขน 6 รู กว่าเค้าจะหาเส้นเลือดได้   วันนี้ก็กลัวมากเลย  กลัวจนปวดหัวตุ๊บๆ

    นั่งลงเรียบร้อย ลองยื่นแขนขวาไปก่อน  เค้าบอกว่า โอ้โหแขนเขียวเลย เพิ่งเจาะเลือดมาเหรอค่ะ   จริงๆเราเจาะที่นิรนามตั้งแต่วันพุธแล้ว แต่มันยังไม่หายเขียว   สรุปแขนขวาใช้ไม่ได้เพราะช้ำมาก

    ถึงคิวแขนซ้าย โดนมัด  ตบๆๆๆๆๆๆๆ กดๆๆๆๆๆ พร้อมเสียงในลำคอคนเจาะ  ((((โอ้โห....))))
    ถ้าคุณได้ยินเสียงทำนองนี้จากคนเจาะเลือด ให้เตรียมใจไว้เลย เค้าไม่ได้ชื่นชมคุณแน่ๆ แต่ความเจ็บปวดกำลังจะมาเยือน  หยิบเข็มแล้ว  ทำไมดูเข็มใหญ่ยังฟ่ะ  หันหน้าหนีก่อน  

    จึ๊ก   เจ็บชะมัด  กลั้นใจรอ คิดว่าเดี๋ยวก็เสร็จ ทนหน่อย  แต่แล้ว  
    เจ็บบบบบบบบบบบบบบบบบบบ    โว้ย   โดนเอาเข็มที่จิ้มอยู่ในเนื้อ ควานๆๆๆๆหาเส้นอ่ะ เจ็บมาก และแล้วเค้าก็ดึงเข็มขึ้น พร้อมยิ้มหวาน  หาเส้นไม่เจอค่ะ.........แปะพลาสเตอร์แขนซ้าย

    คิวต่อไป  หลังมือซ้าย   อย่านะ  อย่าเจาะหลังมือ  หมูแก้วไม่เคยเจาะหรอก แต่รู้มาว่ามันเจ็บมาก  เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่มีทางเลือกแล้วค่ะน้อง หาเส้นไม่ได้เลย  หลังมือนี่หล่ะ  ทนเจ็บหน่อยนะ

    หมูแก้วดึงมือกลับ แต่โดนจับไว้แน่นเลย  โถ  ชีวิต ทำไมน่าสงสารอย่างงี้นะ


    หันหน้าหนี  สูดหายใจลึกๆๆๆๆ อดทนๆๆๆๆๆ  จ๊ากส์ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เจ็บๆๆๆๆๆๆ
    มีเข็มจิ้มหลังมือ แถบนิ้วชี้นิ้วกลาง และแล้ว   ควานๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  เอาเข็มควานอีกแล้ว  น้ำตาร่วงเลย เจ็บมาก

    แต่แล้วก็ดึงเข็มออก  หาเส้นไม่เจอ    ปาดน้ำตาทิ้ง  สู้ต่อเว้ย  คนเจาะก็ถอนหายใจ ดำเนินการตบหลังมือหมูแก้ว  รูต่อไปกลางๆหลังมือ   จิ้มแล้วควาน  เจ็บสุดยอด  ไม่ได้อีกแล้ว

    หยุดพัก   ถอนหายใจทั้งคนเจาะ และ คนถูกเจาะ  มัดแขนแน่นขึ้น  บอกให้กำมือแน่นขึ้น รูต่อไป  แนวนิ้วก้อย  เจ็บมากมายเช่นเดิม  แต่ไม่ควานแล้ว  ในที่สุดก็เจอเส้นเลือด

    เจาะเสร็จ มีสำลีโปะหลังมือเป็นแนวยาว ติดพลาสเตอร์  แล้วไปตะลุยห้องเอดซ์เรย์ต่อ ตอนเปลี่ยนเสื้อเป็นชุดที่ต้องไปถ่ายเอกซ์เรย์ เห็นมือตัวเองสั่นมากกกกกกกกกก   ปวดตุ๊บๆๆๆๆ สงสารตัวเองจัง   เอกซ์เรย์เสร็จ ไปรอหมอ  พยาบาลมาบอกว่า ไปกินข้าวได้แล้ว เพระต้องรอหมออีกนาน

    กินข้าวเสร็จมานั่ง รอ ร๊อ รอ อีกประมาณ 3 ชั่วโมง  ก็ถึงคิว

    วันนี้หมูแก้วมีขนม และ การ์ดขอบคุณ เนื่องในโอกาส 4 ปี ที่หมอดูแลหมูแก้วมาไปให้  หมอบอกว่า 4 ปีแล้วเหรอนี่ เร็วจังนะ  แล้วหมอก็ทวงผลเลือด

    ตอนหยิบให้ ก็บอกว่า ผลเลือดไม่ดีเท่าไหร่นะคะ  พอหมอเปิดดูเท่านั้นหล่ะ...............

    เฮ้ย.................... ทำไมภูมิตกขนาดนี้ เหลือ 4% นี่แย่แล้วนะ  ไม่ไหวแล้ว

    ตกใจอ่ะ  ไม่คิดว่าหมอจะตกใจขนาดนี้

    อึ้งไปเหมือนกัน  มันร้ายแรงขนาดนั้นเลยเหรอ  หมอเริ่มบ่นต่อ  ภูมิตกลงไปเยอะมาก ไปทำอะไรมาเนี่ย ทำงานเยอะไปรึเปล่า เดินทางบ่อย หรือ เครียด  ภูมิคุ้มกัน 4% นี่ป่วยหนักๆได้เลยนะ   ดูแลตัวเองหน่อยสิ  นี่ ภูมิต่ำขนาดนี้ เป็น CMV ได้นะ  และเค้ามีเชื้อโรคตัวใหม่ด้วย จะกินสมองของผู้ติดเชือ้ HIV ทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต   แล้วนี่ตกลงจะกินยาต้านเลยมั้ย

    อ้อมแอ้มๆๆ  ก็รู้ว่าหมอเป็นห่วง รู้ว่าภูมิคุ้มกันต่ำมาก  แต่ยังไม่อยากกินยานี่นา  ตอบหมอไปว่า ขอลองดูอีกสักรอบได้มั้ยค่ะ ตรวจเลือดครั้งหน้าถ้าภูมิคุ้มกันยังต่ำ หนูจะกินยาต้าน

    จริงนะ  ครั้งหน้าต้องกินยานะ  แล้วหมอก็ทำหน้าดีใจๆๆชอบกลอยู่

    เอาว่ะ  ยืดเวลาได้อีก 4 เดือน  เจาะภูมิคุ้มกันครั้งหน้าก็เป็นตัวตัดสิน ถ้าไม่ดีขึ้นก็ยอมแพ้ เริ่มยาต้านไวรัสแล้ว  

    ส่วนผลตรวจสุขภาพประจำปี  หมูแก้วแข็งแรงดีมาก คอเรสตอรอลต่ำดี แต่ไขมันตัวที่มีประโยชน์ก็ต่ำ หมอสั่งให้ออกกำลังกายเยอะๆ  เลือดยังจางเหมือนเดิม แต่ก็เข้มขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย  แต่ที่น่าสงสัยคือ ค่าของตับสูงกว่าปกติ  หมอถามว่า กินยาอะไรรึเปล่า  ก็ไม่ได้กินนี่ หมูแก้วไม่ได้กินยารักษาอะไรเลย ไม่กินสมุนไพร ไม่กินยาของอาจารย์อะไรทั้งนั้น  หมอถามต่อ เหล้าก็ไม่ได้กินใช่ป่ะ  ก็ไม่กินนะคะ ผลไวรัสตับอักเสบปีก่อนก็ไม่ได้เป็น แต่ก็ไม่มีภูมิอะไรเลย

    หมอทำหน้างงเล็กน้อย แล้วถามว่า กินอะไรเป็นพิเศษช่วงนี้ คำตอบคือ กินวิตามิน อ่ะคะ เพระจะตรวจภูมิคุ้มกัน เลยทานวิตามินเยอะ  หมอก็เลยบอกว่า วิตามินกินมากก็ไม่ดีนะ มันลงตับเหมือนกัน  ซวยอ่ะจิ  ภูมิคุ้มกันก็ต่ำ  พอกินวิตามินมากก็มีผลเสียต่อตับ  แล้วจะให้กินอะไรอ่ะเนี่ย

    หมอนัดอีกทีเดือนหน้า เห็นว่าจะให้ขยายม่านตาตรวจ CMV ด้วย   หมูแก้วมีเวลา 4 เดือนที่จะไปเจาะเลือดอีกครั้ง ช่วงที่รอผลเลือดครั้งต่อไป หมอสั่งว่า
    - ห้ามทำงานหนัก
    -ห้ามเครียด ห้ามคิดมาก
    -ห้ามเหนื่อย
    -ห้ามเดินทางบ่อย
    -อย่าอยู่ในฝูงคนเยอะๆ(เดี๋ยวรับเชื้อโรค)
    -ให้พักผ่อนเยอะๆ
    -ให้ออกกำลังกายมากๆ
    -ทานอาหารให้มีประโยชน์

    กลับบ้านวันนี้เหนื่อยๆเพลียชอบกล เพราะอยู่โรงพยาบาล 6 ชั่วโมงเต็มๆ  เจ็บระบมไปทั้งแขน ทั้งมือ  

    น้องรี ที่บ้านแกร์ด้าโทรมาคุย พอรู้ว่า CD4 เหลือ 4 % รีบอกว่า น่ากลัวมากเลยพี่  เก็บเนื้อเก็บตัวหน่อยแล้วกัน  เดี๋ยวจะตายซะก่อน  และรายงานต่อว่า ตอนนี้บ้านแกรด้า ขาดแคลนนมกล่องให้เด็กๆกิน และ ไม่มีแขกเข้าไปเยี่ยม ไปบริจาคของเลย  อากาศก็ร้อนจัดมาก รีเองก็ไม่ค่อยสบาย

    เฮ้อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ช่วงนี้เก็บตัวอยู่กับบ้านดีกว่า จะได้ปั่นต้นฉบับ AIDS DIARY 4ด้วย ต้องหาเงินเตรียมไว้กินยาแล้วอ่ะ  โปรแกรมเที่ยวสงกรานต์ กะ จีด้า และ ใหม่ คงต้องยกเลิก เพระมันดู ลำบาก และ เหนื่อยเกิน เดี๋ยวจะไม่สบายอ่ะ อยู่กรุงเทพ เปิดแอร์นอนถ้าจะดี

    ไปนอนก่อนอ่ะคะ

    จากคุณ : ++MooKaew++ - [ 29 มี.ค. 48 20:50:02 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป