CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ++ KAEW ไดอารี่ ++ ร้อนซะ ไข้ขึ้นเลย

    เมื่อวันเสาร์ไปบ้านแกร์ด้าที่ลพบุรีมาค่ะ พอดีมีเพือ่นๆเค้าจะขับรถไปเยี่ยมเด็กๆ แล้วเอา ไอติม กะ น้ำปั่นไปเลี้ยงด้วย ก็เลยติดรถเพื่อนไปด้วย จะได้ไม่ต้องขับรถเอง

    บ้านแกร์ด้า อยู่กลางทุ่ง ในอำเภอหนองม่วง หน้าร้อนก็ร้อนจัด หน้าหนามก็หนามมากมายค่ะ เมื่อวันเสาร์ไปถึงพอลงจากรถร้อนวูบเลยอ่ะ ร้อนอบอ้าว แถมแดดแรงมากๆ

    เด็กๆดีใจที่เห็นพี่ๆไปหา แล้วตื่นเต้นกับการได้หัดทำน้ำปั่นเอง ตักไอติมทานกันเอง เด็กๆแข็งแรงดีค่ะ ต้นตาลลูกอุปถัมป์เรา ที่ตอนไปทะเล เป็นงูสวัดขึ้นพาดตาเลย ก็หายดีแล้ว เหลือแค่แผลเป็นบนหน้าอ่ะคะ

    อากาศร้อนมากๆ เด็กๆเหงื่อตก มีผดผื่นขึ้นตามตัว แต่ยังซนกันได้ เพระเค้าชินอ่ะ แต่ผู้ใหญ่ที่เติบโตในห้องแอร์อย่างเรา จะตายเอา ร้อนจนปวดหัว

    กินข้าว กินขนมกันเสร็จเรียบร้อย ก็ให้เด็กเล็กๆ วิ่งเล่นกับพี่ๆที่ไปหา ส่วนเด็กโต หมูแก้วเรียกประชุม หน้าที่การเป็นครูอาสาของเด็กๆ หมูแก้วมักเรียกเด็กโตที่พูดกันรู้เรื่องแล้วมาพูดคุยกัน ครั้งนี้ก็คุยให้ฟังถึงสถานการณ์ภายนอก ว่า น้ำมันแพง และ ของต่างๆแพงขึ้นนะ พี่ๆหรือ พ่อแม่อุปถัมป์อาจจะมาหาไม่ได้บ่อยๆ เพระมาแต่ละครั้งใช้เงินเยอะจังเลย เด็กๆจะต้องเข้าใจความเป็นจริงว่า ไม่ได้มาหา ไม่ได้แปลว่าลืม หรือ ไม่รักนะ

    นอกจากนี้ก็เล่าเรื่อง การขาดแคลนนมกล่อง และ ขาดแคลนคนมาทำบุญบริจาคของ อาจจะเป็นเพระอากาศร้อน ไม่มีใครอยากไปไหนไกล หรือ ด้วยเหตุใดไม่รู้ ก็ขอให้ เด็กๆช่วยกันประหยัด นมที่กินอยู่นี่ ต้องไปขอเงินบริจาคมาซื้อให้ เมื่อคิดจะกินกต้องกินให้หมด ไม่ใช่กินไปหน่อยเดียวโยนทิ้ง กินไม่หมดใส่ตู้เย็นไว้ แล้วมากินต่อให้หมด ของต่างๆก็ใช้อย่างประหยัด ทุกคนเริ่มโตแล้ว ก็ต้องช่วยๆกันบ้าง

    ไปครั้งนี้ หมูแก้วก็เอาเงินบริจาคที่เพื่อนๆฝากให้ไปซื้อนมให้เด็ก ไปส่งให้บ้านแกร์ด้า ให้เค้าออกมาซื้อเอง เงินจำนวนนี้ก็คงซื้อนมได้เดือนกว่าๆ แล้วหลายๆคนในเว็บแก้ว กำลังพยายามติดต่อเพื่อหานมกล่องไปบริจาคให้เด็กๆอยู่

    เด็กแกร์ด้า 50 กว่าคน ต้องกินนมทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 กล่อง เพื่อบำรุงร่างกาย ทำให้ต้องใช้นมเยอะมากในแต่ละเดือน แว่วๆข่าวร้ายว่า นมอาจจะขึ้นราคาด้วยอ่ะสิ

    ต่อจากการเล่าสถานการณ์ปัจจุบัน ก็เป็นการเรียนการสอนเล็กๆน้อย ครั้งนี้เป็นวิชาแนะแนว สำรวจอาชีพในฝันของเด็กๆ ดีใจมากที่เบนซ์พี่คนโตวัย 13 ปี มีความฝันที่ดีขึ้น แต่ก่อนเบนซ์ฝันอยากเป็น บ๋อยในร้านอาหาร ตอนนี้ฝันอยากเป็นพนักงานโรงแรมแล้ว (ถ้าถ้ามีไมค์มาจ่อ มีกล้องมาถ่าย เบนซ์จะตอบว่าอยากเป็น หมอ )

    เด็กผู้ชาย มีความฝัน อยากเป็น คนขับรถเมล์ คนขับรถทัวร์ คนขับรถบรรทุก ช่างซ่อมหลังคา มึนๆไปเหมือนกัน แต่คิดอีกที เค้าก็ฝันตามที่เค้าเห็นงัย มีบางส่วนยังฝันแบบเด็กๆทั่วไปคือ อยากเป็น หมอ พยาบาล ตำรวจ ทหาร ครั้งนี้ หมูแก้วแนะนำให้เลือกอาชีพสำรองไว้อีก 1 อาชีพ แล้วคุยกับเด็กๆตรงๆว่า พี่แก้วไม่แน่ใจว่าเค้าจะยอมให้คนเป็นเอดส์ เรียน หมอ เรียนพยาบาล หรือ เป็น ตำรวจ ทหาร รึเปล่า

    ขอให้เผื่อใจไว้สักนิดนึง ตอนนี้ ตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด และ เป็นคนดีก่อน อนาคตเราจะดีเอง เราอาจจะไม่ได้อยากที่ฝันทุกอย่าง แต่อย่างไรก็ขอให้เป็นคนดี อย่าทำให้ใครเดือดร้อน

    จบการเรียนการสอนท่ามกลางความร้อน มีเด็กสาวๆ มีกระมิดกระเม้ยนอยู่ข้างๆ พอถามว่า เป็นอะไรลูก สาวน้อยวัย 12 ตอบว่า เจ็บนม ค่ะ ก็เลยต้องเปิดหลักสูตรการเตรียมตัว โตเป็นสาวให้สาวน้อย 4-5 คน อีกหน่อย

    จากนั้น พวกเราทั้งหมด ย้ายไปห้องสมุด ซึ่งก็ร้อนมากมายเช่นกัน รื้ออุปกรณ์วาดรูปมาให้เด็กๆระบายสีบนผ้ากัน ตัวเล็กๆให้ระบายลงกระดาษ บางส่วนดูวิดิโอเรื่อง อิกัวน่า ที่พี่แน่เอาไปฉาย บางส่วนให้อ่านนิทานให้ฟัง เด้กโตบางคนอ่านเองได้ เห็นเค้าเลือกหนังสืออ่าน แล้วชื่นใจ สมกับความตั้งใจของพี่ๆเว็บแก้ว ที่หาเงินมาทำห้องสมุดให้น้องๆมากเลย

    เล่นกับเด็กสักพัก หลบไปกินยาแก้ไข้ ปวดหัวสุดๆ จะปวดข้างซ้ายข้างเดียว ปวดตา ปวดคิ้ว นั่งเอาพัดลมจ่อตัวยังร้อนอยู่เลย อากาศหฤโหดจริงๆ

    บ่ายแก่ๆ พี่ๆพาน้องบางส่วนออกไปซื้อของกิน ที่ร้านค้าที่มาเปิดแถวๆบ้านแกร์ด้า จริงๆที่แกร์ด้าเค้ามีกฎห้ามเด็กๆออกมาซื้อของเอง แต่พี่ๆไปด้วยเด็กๆก็เลยได้แหกกฎเล็กน้อย

    ดูไม่ค่อยยุติธรรมสักเท่าไหร่ เพราะเด็กกลุ่มที่ได้มา ก็จะเป็นเด็กกลุ่มที่รู้งาน รู้ว่าเกาะติดพี่ๆไว้ จะได้อะไรพิเศษๆ ส่วนเด็กช้าๆ รู้ไม่ทันเพือ่น ก็อดไม่ได้มา ไม่ได้กิน หมูแก้วเดินตามไปทีหลัง เด็กๆหลบตากันวูบวาบ แอบขู่เล็กน้อยว่า เอ๊ะ พี่แก้วว่า พี่รีห้ามออกมาไม่ใช่เหรอ แล้วนี่มากันหลายคนบอกแม่ๆที่บ้านรึเปล่าเนี่ย

    กินกันอิ่ม ก็เดินกลับบ้านกัน ไปนั่งเล่นในโรงอาหาร พอดีเวลาข้าวเย็นของเด็กๆ ทึ่งมาก เพราะแกงค์ที่ได้กินก๋วยเตี๋ยวกับพี่ๆเมื่อกี้ ยังสามารถกินข้าวได้อีก คงจะกลัวว่าถ้าไม่กินข้าว แม่ต้องถามแน่ว่าไปกินอะไรมา

    อาหารเย็นเป็นน้ำพริกตาแดงใส่กากหมู กินกับผักต้ม และ แกงจืดไข่ เด็กๆทานกันอร่อย แต่คงเผ็ดเห็นปากเจ่อเลย ลองชิมของเมจิดู อืมมมมมมมมมมมมมมมมม อร่อยแฮะ เผ็ดๆ หวานๆ บ้านแกร์ด้าเค้าปลดแม่ครัวคนเก่าออก แล้วหาคนใหม่มาทำ ฝีมือดีขึ้นมาก อาหารอร่อยขึ้น เด็กๆทานข้าวได้มากขึ้น ดูอ้วนๆขึ้น ถึงจะเปลืองข้าว เปลืองกับ และ เครื่องปรุงมากขึ้น เพราะเด็กๆกินกันเยอะมาก แต่ก็ชื่นใจที่เห็นเด็กๆกินกันอย่างเอร็ดอร่อย

    กินข้าวเสร็จ เล่นกับเด็กๆอีกพัก ออกมาจากบ้านแกร์ด้าเกือบ 6 โมง นั่งหลับตามาเรื่อยๆเพราะปวดตามาก ถึงบ้าน อาบน้ำ กินยาแก้ไข้แล้วนอนเลย ปวดหัว ปวดตา เป็นไข้ เพลียๆ เพระร้อนจัด

    ตื่นเช้ามาหายไข้แล้ว แต่ยังปวดตาตะหงิดๆ เลยนั่งเล่นนอนเล่นที่บ้านทั้งวัน ต้องงดการไปตีแบดประจำอาทิตย์ก่อน เพระกลัวไข้ขึ้น โรงตีแบดมันก็ร้อนไม่ใช่เล่น

    วันนี้วันจันทร์ ฝนตกแต่เช้า เลยไม่เปิดมือถือ นอนอ่านหนังสือเล่นสบายใจดี เพิ่งเปิดมือถือตอนบ่าย รับสายมา 4 สายแล้ว ขายดีมากแฮะ ไปปั่นต้นฉบับ AIDS DIARY 4 ต่อก่อนดีกว่า

    จากคุณ : ++MooKaew++ - [ 4 เม.ย. 48 17:06:20 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป