CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    Review ยาทาสิวครับผม

    Review ยาทาสิวครับ
    Differin Gel (Adapalene)
    ส่วนประกอบ: ประกอบด้วยตัวยาสำคัญคือ Adapalene 0.1 % w/w
    คุณสมบัติ:
    - เป็นยาใช้ทาภายนอก สำหรับรักษาสิว และบรรเทาอาการอักเสบจากสิว
    - เป็นสารประกอบกลุ่มเรตินอยด์ มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ มีความคงทนต่อแสง และออกซิเจน
    - มีฤทธิ์ละลายโคมิโดนและมีผลต่อขบวนการที่ผิดปกติของ Keratinization และ Differentiation ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว กลไกการออกฤทธิ์ของอะดาพาลีน คือ ปรับขบวนการ Differentiation ของ Follicular Epithelial Cell ให้เป็นปกติ จึงลดการเกิด Microcomedone
    - มีฤทธิ์ต้านการอักเสบได้ดีกว่า เรตินอยด์ ชนิดเดิม โดยอะดาพาลีนจะยับยั้งการตอบสนองตามกลไก Chemotactic และ Chemokinetic ของ Human Polymorphonuclear Leucocytes และยับยั้งขบวนการ Lipoxidation ของกรด Arachidonic ไม่ให้เปลี่ยนเป็น ProInflammatory Mediators ซึ่งการศึกษาขบวนการดังกล่าวพบว่า สารที่ทำให้เกิดอาการอักเสบถูกเปลี่ยนแปลงไปโดยอะดาพาลีน และเป็นผลให้อาการอักเสบของสิวลดลง
    ข้อบ่งใช้:
    ใช้รักษาสิว (Acne Vulgaris) ที่มีหัวสิว (Comedones) เม็ดนูน (Papules) และเป็นหนอง (Pustules) บริเวณใบหน้า หน้าอก และหลัง
    ข้อควรระวัง:
    ควรระวังไม่ให้ยาเข้าตา ปาก มุมจมูก หรือบริเวณเยื่อเมือก ถ้ายาเข้าตาให้ล้างออกทันทีด้วยน้ำอุ่น ไม่ควรทายาบริเวณที่มีผิวหนังเป็นแผล หรือบริเวณผิวหนังอักเสบ หรือสิวที่รุนแรง ไม่ควรทายาบนผิวหนังเป็นบริเวณกว้าง อีกทั้งไม่ควรใช้ยานี้ในหญิงที่มีแนวโน้มจะตั้งครรภ์ และไม่ได้คุมกำเนิด
    การใช้ยาร่มกับยาตัวอื่น:
    ไม่ควรใช้ยาร่วมกับยากลุ่มเรตินอยด์ตัวอื่น หรือยาที่กลไกการออกฤทธิ์เหมือนกัน ถึงแม้ตัวยาจะไม่ทำปฏิกิริยากับแสง และออกซิเจน และไม่ทำให้เกิด Photo-Toxic หรือ Photo-Allergic ก็ควรหลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดหลังจากทายา
    การดูดซึมผ่านผิวหนังต่ำ จึงไม่มีผลต่อยาในระบบร่างกาย ไม่มีอุบัติการณ์ของยานี้ต่อผลของยาคุมกำเนิด หรือยาแก้อักเสบที่ให้โดยการรับประทาน
    เมื่อใช้ดิฟเฟอรินร่วมกับสารลอกผิว (Peeling Agents, Astringents or Irritant Product) อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวได้
    สามารถใช้ร่วมกับยารักษาสิวอื่น เช่น อิริโทรมัยซิน(ไม่เกิน4%), คลินดามัยซิน 1 % หรือ เบนโซอิล เปอร์ออกไซด์ (BP) ใน water base ไม่เกิน 10 % ควรใช้ BP ทาในตอนเช้าและทาดิฟเฟอรินก่อนนอน
    ขนาดและวิธีการใช้:
    ใช้ทาบางๆบริเวณที่เป็นสิว ก่อนนอนวันละ 1 ครั้ง หลังจากทำความสะอาด และเช็ดแห้งแล้ว ระวังอย่าให้เข้าตาหรือโดนริมฝีปาก ควรทายาเมื่อผิวแห้ง
    การทายามากเกินไป ไม่ได้ทำให้ผลการักษาดีขึ้นหรือเร็วขึ้น แต่อาจทำให้ผิงหนังแดง และลอกได้
    ขนาดบรรจุ: หลอดละ 30กรัม / 15 กรัม (ราคาประมาณ 380 บาท) / 3 กรัม
    การเก็บรักษา: ควรเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้อง ไม่เกิน 25 องศาเซลเซียส หลีกเลียงการแช่แข็ง

    จากคุณ : drageon - [ วันเถลิงศก (15) 14:50:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป