CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    เคล็ดลับ** ช่วยให้หลับสบาย

    มีคนกล่าวว่ารูปแบบการนอนของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แบบเดียวกับลายนิ้วมือเลยทีเดียว ดังนั้นเทคนิคที่ช่วยการนอนหลับของคนๆ หนึ่งอาจไม่ได้ผลในอีกคนหนึ่ง อย่างไรก็ตามมีมาตรการหลายอย่างที่ช่วยให้นอนหลับได้ ขอได้โปรดลองผิดลองถูกดูว่าเคล็ดลับไหนเหมาะกับคุณ




    + ลดระยะเวลาการนอนเขลงอยู่บนเตียง

    การใช้เวลานอนเขลงเพื่อรอการนอนหลับอยู่บนเตียงนานๆ อาจทำให้นอนหลับไม่สนิท การลดเวลานอนพลิกตัวไปมาอยู่บนเตียงลง 1-2 ชั่วโมง จะช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น เมื่อถึงเวลาจะนอนจริงๆ ถ้า 30 นาทีผ่านไปแล้วยังไม่หลับก็ควรจะลุกจากเตียง


    + กำจัดจุดอ่อนคือความวิตกกังวลทั้งหลายก่อนเข้านอน

    ถ้าหากว่าความวิตกกังวลทำให้นอนไม่หลับหรือตื่นกลางดึก ก็ควรจะใช้เวลาอยู่ลำพังคนเดียวเป็นเวลาราวครึ่งชั่วโมง เพื่อบันทึกข้อวิตกกังวลทั้งหลายแล้วหาทางออกในแต่ละข้อ เมื่อหาคำตอบได้แล้ว คุณก็จะคิดคำนึงถึงมันน้อยลงและนอนหลับง่ายขึ้น พูดง่ายๆ คือ ใช้เตียงนอนสำหรับนอนและทำกิจกรรมทางเพศเท่านั้น ไม่ใช่ใช้อ่านหนังสือหรือดูทีวี


    + กำหนดจำนวนชั่วโมงการนอนหลับที่ตนต้องการ

    กำหนดเวลาเข้านอนที่จะช่วยให้คุณนอนหลับนานเท่าที่ร่างกายต้องการ อย่างนายแพทย์วิลเลี่ยม เมโย ผู้ก่อตั้งเมโยคลินิกนั้น เขากำหนดเวลาเข้านอนไว้ที่ 4 ทุ่ม ถึงแม้จะมีแขกอยู่ท่านก็จะขอตัวไปนอน หรือบางคนอาจจะพยายามผ่อนคลายด้วยการอาบน้ำร้อนหรือการทำสมาธิ


    + หลีกเลี่ยงการจ้องนาฬิกา

    ถ้ามีนาฬิกาปลุกอยู่ข้างๆ เตียงซึ่งทำให้คุณต้องคอยดูเวลาอยู่เรื่อยแล้ว ควรนำนาฬิกาไปเก็บไว้ในตู้หรือใต้เตียง


    + รับประทานของว่างที่ต้องด้วยสุขภาพก่อนเข้านอน

    การดื่มนมสักแก้วและคุกกี้สักชิ้นอาจช่วยให้หลับง่ายขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญเองก็ยังไม่ทราบว่าทำไมอาหารจึงช่วยการนอนหลับ แต่การทดลองแสดงว่าทั้งคนและสัตว์จะนอนหลับดีขึ้นถ้าไม่หิว อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงอาหารมื้อหนักหรือดื่มมากจนเต็มกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดการกระตุ้นกรดในกระเพาะอาหารแล้วไหลย้อนขึ้นไปทำให้เกิดอาการเสียดแสบหน้าอก (Heart Burn) แล้วยังทำให้ต้องลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้น


    + หลีกเลี่ยงคาเฟอีนหลังมื้อเย็น

    คาเฟอีนเป็นสารที่รับรู้กันดีว่าทำให้นอนไม่หลับ ดังนั้นโปรดจำไว้ด้วยว่าคาเฟอีนมีอยู่ในเครื่องดื่มประเภท โคล่า ชา และโกโก้ เช่นเดียวกับกาแฟ


    + งดบุหรี่ กาแฟ แอลกอฮอล์

    นิโคตินในรูปแบบใดๆ ก็ตามเป็นสิ่งเสพติดที่ไม่ต้องด้วยสุขภาพทำให้นอนหลับไม่สนิทหรือนอนไม่หลับ แอลกอฮอล์ก็เช่นกันควรหลีกเลี่ยงการบริโภคช่วงบ่ายแก่ๆ และตอนค่ำ


    + การผ่อนคลาย

    กติกามีอยู่ว่าอย่าบังคับให้ตัวเองนอนหลับเพราะบางคนพยายามจนเกินไปแต่ก็ไม่หลับ ทางที่ดีควรจะผ่อนคลายให้เป็นไปตามธรรมชาติ ทำให้ในที่สุดธรรมชาติจะช่วยพาให้เราผล็อยหลับไปเอง

    + แต่ถ้าการนอนหลับไม่ยอมเกิดขึ้นตามธรรมชาติ ก็ลองนอนอ่านหนังสือบนเตียงหรือดูทีวีเพื่อบิดเบือนจิตใจออกไปจากความคิดคำนึงที่ว่าตนเองนอนไม่หลับ


    + การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

    ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 20-30 นาที แต่ควรจะเป็นอย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อนเวลาเข้านอน สัปดาห์ละหลายๆ วัน


    + หลีกเลี่ยงหรือลดการนอนงีบ ถ้าจำเป็นอย่าให้เกิน 30 นาที


    + ตรวจสอบยาที่รับประทานอยู่เป็นประจำ

    ว่าทำให้นอนไม่หลับหรือเปล่า โดยสอบถามคุณหมอที่จ่ายยาให้หรือดูจากฉลากยาที่ซื้อจากร้านว่ามีคาเฟอีนหรือสิ่งกระตุ้นประสาทชนิดอื่นๆ หรือไม่ อย่างเช่น Ephedrine หรือ Pseudoephedrine


    + อย่าปล่อยให้ความปวดมากล้ำกราย

    ถ้าเป็นโรคที่ทำให้เกิดความปวดก็ควรจะแสวงหายาหรือมาตรการบรรเทาปวดที่มีประสิทธิภาพดีพอแก่การควบคุมอาการปวดขณะนอนหลับอยู่



    + ความมีดุลยภาพของชีวิตการทำงาน การผ่อนคลายด้วยสันทนาการต่างๆ จะเป็นองค์ประกอบสำคัญที่นำไปสู่การนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ดังนั้นท่านที่อดนอนขนาดเบาก็ควรจะตรวจสอบวิธีการดำเนินชีวิตเป็นเบื้องแรก

    ----นิตยสารใกล้หมอ----

     
     

    จากคุณ : ธิดาดอง - [ 19 เม.ย. 48 07:36:33 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป