CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    รู้หรือยัง? ว่ามันมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ...มาดูกัน**

    สุขภาพเป็นสิ่งที่เราทุกคนควรดูแลเอาใจใส่ อาหารก็เป็นสิ่งจำเป็นในการบริโภค...มาดูกันว่าอะไรบ้าง ? ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
    -----------------------------------------------------------
    +เป็ดเป็นอาหารจานโปรดของชาวจีน  และยังใช้บำบัดโรคไต  บวมน้ำ  อ่อนเพลีย โรคหืด  อาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ  และช่วยเพิ่มพลังให้กับผู้ที่เพิ่งฟื้นไข้  

    + น้ำมันปลาลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้อย่างสำคัญ  ด้วยการละลายการจับตัวเป็นก้อนของเลือด  ลดความดันโลหิตสูง  ลดไตรกลีเซอไรด์ให้อยู่ในระดับต่ำ  
    + กินโหระพาทำให้ห่างไกลจากโรคหัวใจขาดเลือดและมะเร็งที่มากับไขมันอิ่มตัว  เพราะโหระพามีเบต้าแคโรทีนสูงถึง452.16 ไมโครกรัม  มีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยแก้จุกเสียดแน่นท้อง  เจริญอาหาร  ช่วยให้กินผักอื่นได้มากขึ้น  และข้อสำคัญยังช่วยย่อยอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ที่ทำให้ท้องอืดได้ดีอีกด้วย

    + หน่อไม้ฝรั่ง  มีฤทธิ์กระตุ้นปัสสาวะ  รักษาอาการธาตุพิการอาหารไม่ย่อย  โรครูมาติก  และลดกรดในลำไส้  แต่คนเป็นโรคเกาต์ไม่ควรกิน  เพราะหน่อไม้ฝรั่งไปเพิ่มกรดยูริกในกระแสเลือด  หน่อไม้ฝรั่งมีฟอสฟอรัสและวิตามินเอสูง  ยังมีวิตามินซี  แคลเซียม  ธาตุเหล็ก  และวิตามินบีคอมเพล็กซ์

    + มะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซี  ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน  ตลอดจนมีไบโอฟลาโวนอยด์สูง  สารอาหารนี้มีคุณสมบัติเป็นสารต้านออกซิเดชั่น  ช่วยป้องกันร่างกายมิให้ได้รับอันตรายจากอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและมะเร็งได้  และยังช่วยป้องกันการเป็นหวัด ขับเสมหะ แก้ไอและเจ็บคอได้

    + พริกสวน เป็นพริกชนิดเผ็ดทั้งหลาย   ถือเป็นผักสมุนไพรและเครื่องเทศแต่งรส  ในพริกมีสารแคปเซซินสูงมาก  ช่วยขับเสมหะทำให้จมูกโล่ง  ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด  โดยเฉพาะอีโคไลที่ทำให้ท้องร่วง  และยังมีวิตามินซี  เบต้าแคโรทีนสูงอีกด้วย  ใช้สกัดทำยานวด  บรรเทาอาการปวดเมื่อยเคล็ดขัดยอก

    + พริกหวาน ถือเป็นผักผลที่มีน้ำมาก มีรสหวาน อุดมด้วยวิตามินซี เป็นแหล่งเบต้าแคโรทีน  สารไบโอฟลาโวนอยด์  ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น  ทำให้สุขภาพผิว เอ็น และกระดูกแข็งแรงดี  ช่วยในการขับถ่ายได้ดีเช่นกัน

    + ดื่มน้ำมาก ๆ ช่วยลดอาการไข้ได้เป็นอย่างดี ชะลออาการแก่ก่อนวัย  เพราะช่วยทำให้ผิวหนังและผิวหน้าชุ่มชื่น  ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 6-8 แก้วต่อวัน

    + ตังโอ๋ มีเบต้าแคโรทีนที่สูงมากถึง 2,722 ไมโครกรัม นอกจากนั้นยังมีวิตามินเอ  แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็กอีกด้วย  ซึ่งช่วยต้านมะเร็งได้

    +ผักโขม  ผักสุขภาพชั้นยอดซึ่งมีโปรตีนสูงใกล้เคียงกับเนื้อหมู  แถมยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกสูงกว่านมสด มีฟอสฟอรัสปริมาณใกล้เคียงกับนมสด  อีกทั้งยังมีวิตามินซีสูงกว่าส้มเขียวหวาน มีเบต้าแคโรทีนและสารซาโปนิน มีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้

    +การดื่มน้ำอัดลมมากเกินไปมีอันตรายต่อสุขภาพโดยเฉพาะกระดูก! เพราะน้ำอัดลม 1 กระป๋องจะให้พลังงาน 150 แคลอรี่ มีคาเฟอีนผสมตั้งแต่ 70 มิลลิกรัมขึ้นไป  และมีน้ำตาลประมาณ 10 ช้อนชา ซึ่งความหวานจะทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี อันเป็นสาเหตุทำให้เกิดฟันผุ  กรดในน้ำอัดลมสามารถทำลายสารเคลือบฟัน จากการวิจัยของนักวิชาการพบว่าการเติมฟอสฟอรัสในน้ำอัดลมเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แคลเซี่ยมในร่างกายลดลง เป็นบ่อเกิดให้กระดูกมีความหนาแน่นลดลง   ดังนั้นผู้ติดน้ำอัดลมควรหาอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีแคลเซียมสูงมาทดแทนแคลเซียมที่สูญเสียไป เช่นการบริโภคนม ปลากรอบที่รับประทานทั้งตัว และควรหันไปดื่มเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นน้ำผลไม้หรือน้ำเปล่าจะดีกว่า

    + กะหล่ำดอก มีสรรพคุณยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็งในปอดและลำไส้ใหญ่ นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยวิตามินซี โฟเลท แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และธาตุทองแดง มีไขมันและแคลอรีต่ำ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการนำไปประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ

    +กะหล่ำปลี มีวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 กะหล่ำปลีคั้นสดช่วยรักษาโรคกระเพาะ เพราะมีสารกลูตามีนช่วยเคลือบกระเพาะ กระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้ขับถ่ายได้ดี ต้านสารก่อมะเร็งและช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ระงับประสาท ทำให้นอนหลับสนิท
    ......................................................................................................
    ** นิตยสาร Health & Cusine

    แก้ไขเมื่อ 13 พ.ค. 48 10:34:51

    จากคุณ : ธิดาดอง - [ 13 พ.ค. 48 10:33:17 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป