CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    เคล็ดไม่ลับ วิธีแก้การนอนกรน

    เสียงกรน ที่คำรามยามหลับนั้นเมื่อมีการอุดกั้น ทางเดินหายใจขณะที่หลับ ทำให้ลมหายใจเข้าออกแรงขึ้น และกระแทกบริเวณคอ เนื้อเยื่อ โดยเฉพาะเพดานอ่อน และเพดานอ่อนและลิ้นไก่เกิดการสั่นสะเทือนจนเป็นเสียงลมหายใจแรง อู๊ด

    ซึ่งอาจเป็นผลจากกเหตุหลายประการเช่น ความอ้วน ต่อทอนซิลโต หรือมีความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา หรือการกินมากเกินไป (โดยเฉพาะช่วงก่อนนอน) และอาการหอบหืดภูมิแพ้ ก็นำไปสู่การกนได้ คนที่หลับในท่านอนหงายมักจะกรน ก็เพราะลิ้นที่ตกลงไปที่ลำคอ ปิดกั้นช่องลมเข้าออก เด็กหญิง

    จากการสำรวจพบว่า 9 ใน 10 คนที่นอนกรนจะเป็นผู้ชายและส่วนใหญ่อายุ 40 ปีขึ้นไป การกรน อาจเป็นเพียงความรำคาญเล็ก ๆ น้อยๆ (ของผู้อื่น) หรืออาจเป็นสัญญาณเตือนภัยเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ ที่ร้ายแรงก็ได้ เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง อัมพาต เป็นต้น

    ซึ่งผลจากการที่ขณะกรนจะทำให้หยุดหายใจประมาณ 20-30 วินาที ในระหว่างที่หลับ ดังนั้นการกรน จึงไม่น่าพิสมัยทั้งสำหรับคุณและคนรอบข้าง ลองหยุดยั้งด้วยเทคนิคต่อไปนี้ดู
    หลงรัก
    - นอนตะแคง อาจให้หมอนหนุนหลังเอาไว้ เพื่อกันไม่ให้คุณพลิกมานอนหงาย อาจฝึกด้วยการนอนในที่นอนแคบ ๆ จนเคยชินได้
    - ถ้าคุณจำเป็นต้องนอนหงาย พยายามยกศีรษะให้สูงจากเตียงเพื่อป้องกันไม่ให้ลิ้นหย่อนลงไปในลำคอจนเกิดเสียงกรนได้
    - ถ้าคุณน้ำหนักตัวมาก ก็ควรลดน้ำหนักลง
    - อย่าดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกินอาหารหนัก ๆ ในช่วง 3 ชั่วโมงก่อนนอน
    - กำจัดปัจจัยในที่นอนที่ทำให้เกิดอาการหอบหืดภูมิแพ้ เช่น ไร ฝุ่น ขนสัตวื จะช่วยลดอาการคัดจมูกได้ด้วย

    ที่มา : วารสารประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ปีที่ 11 ฉบับที่ 2 มีนาคม- เมษายน 2548 ISSN 168-7483 (หน้า17)



    ด้วยรักและปรารถนาดี จากป้าโล คนดี

    จากคุณ : Logetus - [ 17 พ.ค. 48 16:14:57 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป