CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    หมอนรองกระดูกเคลื่อน

    ผมอายุ 33 ปีครับ เป็นโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนมาได้เกือบ 4 เดือนแล้ว เอ็กซเรย์ดูแล้ว หมอบอกว่าเป็นช่วงกระดูกสันหลังข้อที่ 4 กับ 5 ทั้งอึดอัด ทั้งปวด ทั้งเครียด ทั้งรำคาญ ไม่รู้เมื่อไหร่จะหายซักที ไปหาหมอก็แล้ว ได้แต่ยาคลายกล้ามเนื้อกับยาแก้อักเสบมาทาน อยากจะรู้วิธีดูแลรักษาตัวเอง ก็เลยซื้อหนังสือมาอ่าน ค้นตามเว็บบ้าง สรุปได้ว่าควรปฏิบัติตนดังนี้
    1.นอนพัก โดยวิธีที่ดีที่สุดคือนอนหงาย รองลงมาก็นอนตะแคงโดยใช้หมอนข้างรองขาไว้
    2.ใช้ยาลดอาการปวดหรือลดอาการอักเสบของรากประสาท
    3.ทำกายภาพบำบัด
    4.ออกกำลังกายเพื่อให้กล้ามเนื้อหลังและหน้าท้องแข็งแรง

    ผมก็ทำตาม แต่ที่เกิดขึ้นจริงเป็นแบบนี้ครับ
    1. นอนพัก นอนหงายตามที่เค้าแนะนำไม่ได้ เพราะยิ่งนอนยิ่งปวด ตำแหน่งที่ปวดจะอยู่สูงกว่าช่วงเอว(ด้านหลัง)นิดหน่อย ถ้านอนตะแคง กลางลำตัวก็จะรู้สึกว่ากระดูกมันบิด ๆ ไงก็ไม่รู้ ....สรุปแล้วท่าที่ผมสบายที่สุดคือ เดิน ถ้าเดินจะแทบไม่รู้สึกปวดเลย  รองลงมาคือนอนตะแคง ส่วนนอนหงายกับนั่งจะยิ่งนานยิ่งปวด
    2.ผมไปหาหมอตั้งแต่เป็นได้ 3 วันแรก ยาก็กินมาจะ 4 เดือนอยู่แล้ว หมดไปกับค่ายาไม่ต่ำกว่าหมื่น
    3.ทำกายภาพบำบัด ก็ทำมาแล้วตอนเป็นได้ซัก 2 เดือนเท้าชา ไม่มีแรง หมอก็เลยให้ทำ Ultra Sound ก็ดีขึ้นไม่มีอาการชาแล้ว แต่ก็งงว่าทำไมตอนแรก ๆ ผมปวดอยู่ช่วงก้นกบ แต่หลัง ๆ มานี่ทำไมตำแหน่งที่ปวดมันสูงขึ้นมา (อยู่สูงกว่าช่วงเอวหน่อยนึง หรือถ้าทำหลังโก่งเหมือนกับจะเบ่งกล้าม ตำแหน่งที่ปวดก็จะสูงขึ้นไปอยู่กลางหลังอีก)
    4.ออกกำลังกายตามที่หมอหรือเว็บไซท์ต่าง ๆ แนะนำก็ทำอยู่ทุกวัน ก็ไม่ดีขึ้นเลย

    ลักษณะโดยรวมที่เป็นตอนนี้คือ นอนหงายจะปวดกระดูกสันหลังตำแหน่งสูงกว่าเอวหน่อยนึง ยิ่งฝืนนอนนาน ๆ ก็ยิ่งปวดมากขึ้น ช่วงกลางลำตัวจะระบมไปหมด ร้าวไปที่สะโพกด้วย  นอนตะแคงข้างจะรู้สึกว่ากระดูกบิด นั่งก็นั่งได้ครู่เดียวถ้านั่งนาน กล้ามเนื้อหลังจะเริ่มตึงมากขึ้นเรื่อย ๆ เดินสบายที่สุด แต่ถ้าเดินนานเกินไปกล้ามเนื้อก็ตึงเหมือนกัน จะบอกว่าดีกว่าเมื่อก่อนก็พูดได้ไม่ค่อยเต็มปากเท่าไหร่ เพราะมันหายปวดอีกที่ ก็ไปปวดเอาอีกที่ แล้วอาการก็ทรงตัวมาประมาณเดือนนึงแล้ว ไม่ดีขึ้นไม่เลวลง

    รำคาญมาก ต้องทำงานแต่ร่างกายกลับไม่พร้อม ตอนเป็น 3 เดือนหมอก็บอกว่าแค่ระยะแรกยังไม่จำเป็นต้องผ่าตัด  แต่บางเว็บที่เข้าไปอ่านบอกว่า อย่างมากก็เป็นแค่ 3 เดือน ถ้ามากกว่านั้นอาจเป็นแบบเรื้อรัง  นี่ก็จะ 4 เดือนแล้ว ก็ไม่หายซักที ที่มาตั้งกระทู้ก็อยากจะรบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ ว่าผมควรจะทำอย่างไร หรือแนะนำหมอที่ไหนได้บ้าง ขอบคุณครับ

    จากคุณ : RealRider - [ 24 พ.ค. 48 01:52:45 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป