CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ++ KAEW ไดอารี่ ++ ไม่ได้ตั้งใจแกล้ง คุณหมอ จริงๆนะคะ

    หวัดดีค่ะ

    กลับมาจากบ้านแกร์ด้าเมื่อวานนี้ค่ะ  ขับรถไปคนเดียวตั้งแต่วันอังคาร ไปคุยกับเด็กๆสักหน่อย  เด็กกำลังโตปัญหาเยอะมากค่ะ ปวดหัวเหมือนกัน มีประเด็นเรื่อง หนีออกจากบ้าน  งัดห้องครูเพื่อขโมยของ  สารพัดปัญหาเลย

    ก็คงต้องร่วมด้วยช่วยกัน  ช่วยกันให้ความรัก และ อบรมสั่งสอนเค้าไปนะคะ  ทำยังงัยได้ มันผูกพักกันไปแล้วนี่นา  แต่ก็คงต้องหัดปล่อยวาง เราคงไม่สามารถทำให้เค้าได้ดีหมดทุกคนหรอก

    คิดๆแล้วโกรธ พ่อแม่เด็กๆพวกนี้นะ  รู้ว่าตัวเองเป็นเอดส์ ก็ยังจะมีลูกอีก   เด็กก็ติดเชื้อ แล้วพอตัวเองตาย ญาติก็ไม่ยอมเลี้ยงดู เด็กก็ถูกทิ้งอีก เป็นปัญหาของสังคม  สงสารเด็กอ่ะ ไม่รู้เรื่องด้วย เกิดมาก็เป็นเอดส์เลย แถมปัญหาชีวิตเยอะมาก

    คุยกับเด้กแล้วท้อๆเหมือนกัน  เค้าโตแล้วดื้อขึ้นเรื่อยๆ เริ่มไม่ค่อยเชื่อฟังแล้ว ยิ่งมีกลุ่ม มีแกงค์ร่วมกับเพื่อนๆที่โรงเรียน ยิ่งไปกันใหญ่  อนาคตจะเป็นยังงัยนะเนี่ย

    เสร็จเรื่องเด็กๆ และ อยู่ร่วมงานแต่งงานของพี่เลี้ยงเด็กที่แกร์ด้า ก็ขับรถกลับมากรุงเทพ ถึงเมื่อตอนเย็น  แล้ววันนี้ก็มีงานตั้งแต่ 7 โมงเช้า

    คุณหมอแมว  ที่เขียนคำนำในหนังสือเราทุกเล่ม และ รู้จักกันมา 4 ปีแล้ว ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่เราติดเชื้อนั่นหล่ะ  คุณหมอมาชวนให้ไปเป็นข้อสอบ ให้หมอที่มาเรียนต่อวิชาเฉพาะ ที่กำลังจะจบ

    คุณหมอมารับ ตอน 7 โมง   หน้าที่เราคือ  ไปให้หมอที่มาสอบ ตรวจร่างกายประมาณ 30 นาที  แล้วให้หมอสรุปว่าเราเป็นอะไร  มีโจทย์หลอกนิดหน่อยว่า  คนไข้มาหา เพราะมีอาการเหนื่อยง่าย และ แพ้ยุง แมลงอย่างรุนแรง

    จริงๆมันก็ไม่ได้หลอกมากนะ  เราแพ้ยุง แมลงอย่างรุนแรงจริงๆ วันนี้ยิ่งเห็นชัดมาก เพราะเพิ่งกลับจากแกร์ด้า โดนแมลงอะไรไม่รู้กัดแขน บวมเป่งเลย  เหมือนป๊อบอายเลยอ่ะ กล้ามขึ้น บวมแดงมากๆๆๆเลย   ส่วนเรื่องเหนื่อยง่าย ก็จริง เพียงแต่มันไม่ได้รุนแรงจนต้องมาหาหมอน่ะ

    ข้อห้ามคือ ห้ามเฉลยว่า ป่วยเป็นอะไร   วันนี้คุณหมอที่ได้เราไปเป็นข้อสอบ เป็นหมอผู้หญิง ใส่เหล็กดัดฟันสีชมพู  คุณหมอน่ารักดี เห็นแล้วสงสาร เพราะเราว่า หมอแมวออกข้อสอบยากมากเลยนะเนี่ย

    ในห้องสอบ ก็มีเรา กะ คุณหมอที่จะสอบ แล้วมีอาจารย์หมออีก 2 คน(หมอแมวเป็น 1 ในอาจารย์อ่ะค่ะ)  ก็ทำเหมือนมาหาหมอจริงๆอ่ะคะ ซักประวัติ วัดความดัน ฟังเสียงปอด หัวใจ

    คุณหมอที่มาสอบ ดูใจดีนะคะ  น่ารักดี เราเลยแอบช่วยลุ้นให้คุณหมอสอบผ่าน แต่สถานการณ์มันแย่ลงเรื่อยๆ เพราะคุณหมอหลงทางกับคำว่า คนไข้ "เหนื่อยง่าย"

    คุณหมอเลยคิดว่า เราอาจจะมีปัญหาเรื่องหัวใจ ก็เลยโดยจับตรวจอย่างละเอียดมาก  อันนี้โชคดีของเราที่คุณหมอเป็นผู้หญิง ไม่งั้นเราตายแน่ เพราะค่อนข้างเรท R  ท่าทางหมอหลงไปไกล เลยแอบช่วย  พยายามเน้นว่า แพ้ยุง แพ้แมลงอย่างหนักเลยนะคะ นี่แขนบวมเป่งเลยค่ะ  ดูขาสิค่ะ ขาลายมากๆๆๆๆๆ

    ปรากฎว่าคุณหมอไม่ get   ยังมุ่งมั่นเรื่องโรคหัวใจอยู่   แอบบอกอีกว่า แต่เคยตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ 2 รอบแล้วนะคะ ปกติ นะคะ  คุณหมอถามเรื่องโรคประจำตัว  อันนี้ต้องโกหก ว่าไม่มี เพราะมันเป็นคำเฉลยอ่ะ นี่เป็นการสอบ  เราบอกคำเฉลยไม่ได้นี่นา  ขอโทษด้วยจริงๆนะคะ

    เหตุการณ์เป็นไปอย่างนี้จนหมดเวลา  คุณหมอสรุปว่า เราแข็งแรงปกติดี แต่ที่เหนื่อยง่าย อาจจะเพราะอ้วนไปนิดหน่อย และ หัวใจมีเสียงผิดปกตินิดนึง  ส่วนเรื่องแพ้ยุงอย่างแรง หมอไม่ว่าอะไร แต่บอกว่า จะให้ครีมไปทา กะ กินยาแก้คัน


    เสร็จแล้ว   เราก็ออกมานั่งรอข้างนอก   ส่วนเหตุการณ์ข้างใน  น่าสงสารจริงๆ  คุณหมอคงโดนดุอย่างมาก  หมอแมวมีการเดินมาเอาผล CD4 ไปเฉลยอีก ผ่านไปกว่า 20 นาที  คุณหมอเหล็กดัดฟันก็ออกมาแบบน้ำตาท่วม

    หมอแมวให้มานั่งคุยกับเราอีก  หมอขอดูผลเลือด กะดูรอยยุงกัดอีกที แล้วบอกว่า ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะเป็นโรคนี้ แข็งแรงดีมากๆ   แล้วคุณหมอก็ร้องไห้อีกอ่ะ น่าสงสารมากๆๆๆๆ   เราไม่ได้ตั้งใจจริงๆนะ  เราทำหน้าที่ข้อสอบของเราอ่ะ บอกคำเฉลยไม่ได้  เราไม่อยากให้หมอสอบตกเลยอ่ะคะ สงสาร

    หมอแมวปลอบใจว่า ไม่ต้องห่วง คุณหมอคนนี้ยังไม่สอบตกหรอก มันมีคะแนนส่วนอื่นอีก  แต่วันนี้หมอเค้าก็จะได้เรียนรู้ว่า ต้องฟังคนไข้มากขึ้น ต้องรอบคอบขึ้น เพราะวินิจฉัยผิด คนไข้ก็แย่นะ

    รู้สึกดีนิดหน่อย ที่ได้ช่วยเป็นบทเรียนให้คุณหมอ  ต่อไปเจอคนไข้ จะได้เก่งๆ  แต่เห็นหมอร้องไห้แล้วใจคอไม่ดีเลย สงสารอ่ะ

    วันนี้เราก็ได้บทเรียนเหมือนกันว่า  อาการที่ผู้ติดเชื้อ(รวมเราด้วย) มักวิตกกังวล ว่าจะทำให้คนรู้ว่าเราเป็นเอดส์  เช่นอาการ มีตุ่มขึ้นตามแขนขา  ขาลาย น้ำเหลืองไม่ดี แพ้ยุง แพ้แมลง  นี่เป็นอาการธรรมดาๆมาก  ไม่เป็นอาการบ่งชี้เลยว่าเป็นอะไร  เพราะคนที่มาสอบวันนี้เค้าเป็นหมอแล้วนะ  เค้ายังไม่รู้เลย  

    ดังนั้นไม่ต้องกังวลจนเกินพอดี  ใครๆก็แพ้ยุงขาลายได้ ไม่เฉพาะคนติดเชื้อ HIV เท่านั้น  และก็เป็นเครื่องยืนยันว่า แม้จะติดเชื้อ HIV มีภูมิคุ้มกัน CD4 ต่ำๆๆๆ แต่ก็ไม่มีป้ายขึ้นโชว์ใครๆว่า ติดเชื้อ หรือ เป็นเอดส์ นะจ๊ะ

    เรื่องนี้ถ้าไม่ตรวจเลือดเช็ค HIV ดูกันไม่ออกหรอก ดังนั้นผู้ติดเชื้อก็ไม่ต้องกังวลมาก ส่วนคนที่ชอบมาวิเคราะห์เอาเองว่าตัวเอง ตุ่มขึ้น ท้องเสีย ลิ้นเป็นฝ้า  ตัวเองจะต้องติดเชื้อแน่ๆ  มันบอกกันไม่ได้หรอก  หมอยังดูไม่รู้ แล้วคุณจะรู้เองได้ยังงัย  สงสัยก็ไปตรวจเลือดที่นิรนาม อย่านั่งเดาเอาเอง

    วันนี้ก็ผ่านไปได้ด้วยดี  ปลอบใจตัวเอง ว่าคุณหมอเหล็กดัดฟันคงเข้าใจ  เราไม่ได้ไปหลอกหมอนะคะ  เราตอบตามความจริงทุกอย่าง ยกเว้นข้อที่ถามเรื่องโรคประจำตัว  หวังว่า เคสของเราจะเป็นประโยชน์ต่อคุณหมอในอนาคตนะคะ

    ปล. ถ้าจะโกรธ ไปโกรธหมอแมวนะคะ  ออกข้อสอบยากมากๆๆ

    จากคุณ : ++MooKaew++ - [ 17 มิ.ย. 48 16:03:25 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป