CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ===ข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับเพื่อนๆที่มีปัญหา ผมร่วง ผมบาง หัวล้านค่ะ===

    เห็นช่วงนี้มีกระทู้เกี่ยวกับปัญหาผมร่วง ผมบาง กันเยอะนะคะ เราก็มีปัญหาเหมือนกันและชอบหาข้อมูลไปเจอข้อมูลที่น่าสนใจ เผื่อเป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาของเพื่อนๆนะคะ

    จากลิงค์นี้ค่ะ http://www.mcot.net/Lady/query.php?id=54&type=5

    หัวล้าน..ใครว่าปัญหาเฉพาะผู้ชาย
    คุณสาว ๆ ทราบหรือไม่คะ ปัญหาผมร่วง ผมบาง จนถึงศีรษะล้านนั้น ใช่ว่าจะเป็นปัญหาของเพศชายแต่ฝ่ายเดียวนะคะ ผู้หญิงอย่างเรา ๆ ก็สามารถเจอกับปัญหานี้ได้เหมือนกันค่ะ


    โดยทั่วไปแล้ว ผมบางมักจะเป็นเรื่องของพันธุกรรม หรือเกิดจากอิทธิพลของฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งพบได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิงค่ะ โดยสัดส่วนจะอยู่ที่ ชาย 5 ต่อหญิง 3 สาเหตุของผมบาง ผมร่วงในผู้หญิง ก็มีหลายอย่าง อาทิ การตั้งครรภ์ การใช้ยาบางชนิด อาหาร ความเครียด แต่ร้อยละ 70 ของผู้หญิงที่มีปัญหานี้ เกิดจากมีระดับฮอร์โมนเพศชายสูง

    ผู้หญิงที่มีปัญหานี้ มักจะพบบริเวณกลางศีรษะโดยผมด้านหน้าจะดูยังเป็นปกติอยู่ ซึ่งภาวะผมร่วงในผู้หญิงนั้น ไม่ได้เริ่มเกิดขึ้นหลังวัยหมดประจำเดือนเท่านั้น แต่ยังพบได้ในผู้หญิงอายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป และจะเห็นชัดเมื่ออายุประมาณ 40 ปี ซึ่งส่วนใหญ่จะพบปัญหารุนแรงในช่วงวัยทอง เฉลี่ยอายุประมาณ 50 ปี โดยครึ่งหนึ่งของผู้หญิงจะมีผมบางลงมาก จากอายุที่สูงขึ้นประกอบกับพันธุกรรม และอิทธิพลของฮอร์โมนเพศชาย ที่ทำให้ต่อมรากผมมีขนาดเล็กลง จนมีผลไปขัดขวางวกระบวนการงอกตามปกติของเส้นผม เมื่อต่อมรากผมมีขนาดเล็กลง ระยะเวลาในการงอกของเส้นผมจะลดตามลงไปด้วย ทำให้เส้นผมที่งอกออกมาใหม่ ในระยะสั้น มีขนาดเล้นเล็กลง บางกว่าเดิม แถมบางคนยังกลายเป็นผมขาวได้มากขึ้นด้วย

    สาเหตุและลักษณะผมร่วงในผู้หญิง
    -ผมร่วงเป็นหย่อมโดยไม่ทราบสาเหตุ  พบบ่อย เชื่อกันว่าเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ต่อมรากผมหยุดสร้างเส้นผม จึงมีลักษณะผมร่วงเป็นหย่อมรูปกลมหรือรี ร่วมกันผมบางในบางแห่ง หรืออาจทำให้เกิดศีรษะล้านได้
    -ผมร่วงจากความเครียด เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน แต่จะเป็นเพียงชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น ส่วนมากเกิดจากภาวะกระทบกระเทือนจิตใจบางอย่ง เช่น ความเครียด หรือความเจ็บปวด ที่มีผลทำให้ผมค่อย ๆ ร่วงทั้งศีรษะ
    -ผมร่วงเป็นหย่อมเฉพาะที่ เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมสวยกับเส้นผม เช่นการดัดผม การยืดผม การใช้ความร้อน หรือการถักผม โดยแบ่งเป็น 3 แบบค่ะ
    1.ผมร่วงจากแรงดึง เกิดจากการใช้โรลม้วนผม หรือการมัดผมที่แน่นเกินไป เป็นระยะเวลานาน โดยผมจะบางบริเวณเหนือหู รวมถึงบริเวณหน้าผาก และอาจทำให้เกิดผมร่วงอย่างถาวรได้ ถ้าจัดแต่งผมด้วยวิธีนี้ไปนาน ๆ
    2.ผมร่วงจากสารเคมี ทำให้หนังศีรษะและเส้นผมเสียหาย โดยมีลักษณะคล้ายผมบางที่เกิดจากพันธุกรรม แต่จะมีแผลบริเวณหนังศีรษะด้วย
    3.ผมร่วงจากการทำลายเซลรากผม เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมร่วมกับความร้อนมากเกินไป ซึ่งผมร่วงจะเกิดพร้อมกับรอยแผลเป็น ที่เริ่มจากบริเวณกลางศีรษะและค่อย ๆ ขยายวงกว้างขึ้น

    ลองสังเกตดูค่ะ ว่าสาเหตุของอาการผมร่วงของคุณเข้าข่ายไหน จะได้รู้แนวทางในการดูแลรักษาค่ะ แต่หากว่าผมร่วงของคุณเข้าข่ายพันธุกรรมแล้วล่ะก็ ต้องปรึกษาแพทย์ ก่อนจะใช้ยาใด ๆ ค่ะ


    อัพเดตเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2547 เวลา 16:50 น.

    จากคุณ : .:แล้วเมื่อไหร่จะรวยซักที:. - [ 18 ส.ค. 48 23:42:53 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป