CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ++ KAEW ไดอารี่ ++ ผลการตัดสินใจ กิน or ไม่กิน ยาต้านไวรัส

    เมื่อวานไปหาหมอมาค่ะ

    ตั้งแต่รับผลเลือดจาก คลีนิคนิรนาม มาตอนวันจันทร์ ก็เครียดเลย เพราะภูมิคุ้มกัน CD4 ตกต่ำแทบไม่เหลือแล้ว

    ก่อนไปหาหมอ ก็คิดๆไว้ว่า หมอจะต้องไม่ยอมแน่เลย  เพราะเรามี CD4  ต่ำมาตั้งแต่แรก คือ 4 ปีกว่า มาแล้วก็จริง แต่ช่วงหลังๆนี่มันยิ่งลดลงไปเรื่อยๆ และ ครั้งหลังสุดนี่มันต่ำจนน่าตกใจคือมีแค่ 3 %  เอง

    ใจ  น่ะ ไม่อยากกินยาต้านไวรัส  เพราะ รู้สึกว่า ถ้ากินยา ก็คือ ป่วย  และ รู้สึกว่า เราแข็งแรงดี ไม่เคยเป็นอะไรทำไมต้องกินยา แถมยาแรงมากๆ ผลข้างเคียงก็เยอะมากๆอีก

    แต่ สมอง ก็แย้งว่า  มันต่ำจนเกินไปแล้วนะ   ต่ำจนน่ากลัวจะ ตาบอด หรือ มีอาการทางสมอง  คือถ้าตายไปเลยก็จะไม่ว่าอะไร แต่ถ้า บ้าๆบอๆ ตาบอด เดินไม่ได้ นี่มันเป็นภาระครอบครัวนะ

    ก็เลยสับสน ซึมเศร้าอย่างแรง

    เมื่อวาน ถึงกำหนดนัดหาหมอ และ ส่งผลเลือด  เครียดมากๆๆๆๆๆๆๆๆ  ระหว่างนั่งรอหมอ  เพือ่นๆก็ส่ง SMS ให้กำลังใจ  ต้องขอบคุณมากๆเลย

    พอเจอหมอ  ตอนแรกก็นั่งเฉยๆ  เผื่อหมอ จะลืม  ปรากฎ ว่าหมอทวงผลเลือด เลยจำใจต้องเอาส่งให้   หมอเปิดดู CD4 ก่อนเลย พอเจอว่า มีแค่ 3% = 37 ตัว  หมอทำหน้าดีใจมากเลย  เราอ่ะ จ๋อย

    คือ ระหว่างเรากับหมอ  เจอกันมาทุกเดือนเป็นเวลา  4 ปีกว่าๆแล้ว  หมอ ดูแลเรามาตั้งแต่เรารู้ว่าติดเชื้อใหม่ๆ  ความสัมพันธ์มันก็ค่อนข้างจะ สนิทกันนะ แต่สนิทแบบ หมอ กับ คนไข้ แถมเป็นคนไข้ที่ดื้อที่สุด ที่หมอดูแลอยู่   เรากับหมอแข่งขันกันนิดๆ  มาตลอด เรื่องความคิดเกี่ยวกับการกินยา หรือ ไม่กินยา นี่หล่ะ

    เราก็รู้ว่าหมอ ห่วงใย กลัวเราป่วย กลัวเราตาย  หมอจะให้กินยาต้านไวรัสมาตั้งแต่แรก เพราะตอนนั้นก็มีแค่ 6% = 69 ตัว แต่ตอนแรกที่ไม่กิน เพราะไม่มีเงิน  ตอนนั้นยาแพง แล้วเราไม่มีงานทำ  ต่อมาเมื่อยาถูกลง เราก็ดันมีความรู้มากขึ้น ว่ายามันมีผลข้างเคียงเยอะขึ้นนี่หว่า ไม่กินดีกว่านะ  พอยาเริ่มแจกฟรี (ในตัวแรก)  เราก็ยังไม่อยากกิน เพราะไม่ชอบกินยา  กลัวผลข้างเคียง และแข็งแรงดี ไม่เคยป่วย ไม่เคยมีอาการของ AIDS

    แต่พอช่วงหลังๆที่ ภูมิคุ้มกันตกลงเยอะๆ  หมอก็เริ่มมีคะแนนนำเรา  เริ่มหว่านล้อมเรื่องยาต้านมากขึ้นเรื่อยๆ  แล้ว เหลือเราคนเดียวในโรงพยาบาลที่ภูมิคุ้มกันต่ำกว่า 200 แล้วยังไม่ยอมกินยา  เราขอผลัดผ่อนมาหลายรอบ ด้วยหวังว่า CD4 มันจะคงที่ หรือ สูงขึ้นบ้าง  แต่มันดันลดลงเรื่อยๆ

    เมื่อวานพอเห็นผลเลือด หมอบอกว่า   ไม่ไหวแล้วหล่ะ  ต้องกินยาแล้ว ต่ำขนาดนี้ อันตรายมากๆๆๆ  ตามันจะบอดได้นะ  และ ถ้าป่วย มันจะทรุดเลย  

    เราถามหมอตรงๆว่า  หนูมีทางเลือกอื่นอีกมั้ยค่ะ  หมอบอกว่า ไม่มีแล้ว  เพราะมันตกมาติดๆกันทุกครั้งนี่ มันไม่ขึ้นแล้ว และ มันก็ต่ำมากๆแล้ว อย่ารออะไรอีกเลย

    ถึงแม้จะคิดไว้แล้ว แต่ก็ยังจ๋อยๆๆๆ นะ   ก็เลย  ขอเวลาทำใจ 1 เดือน ((((อิอิ)))))

    หมอนิ่งไปนิดนึง แล้วบอกว่า สัญญาแล้วนะ  เดือนหน้าเริ่มยา  ก็ต้องพยักหน้าแบบไม่ค่อยเต็มใจเท่าไหร่อ่ะ   ต่อไปก็ต่อรองเรื่อง สูตรยาต้าน  ตอนแรกจะต่อรองของ GPO vir 30 แทน GPO vir 40  เพราะยามันจะได้อ่อนลงหน่อย  ตัวนี้จะเป็นยาตัวแรกที่ผู้ติดเชื้อต้องกินอ่ะ   ผลข้างเคียงเยอะ พอดูเชียวหล่ะ

    แต่หมอใจดีมาก  หมอ มองหน้าแล้วบอกว่า  เสียดายแก้มยุ้ยๆเนอะ  เดี๋ยวข้ามสูตรแรกไปเลยดีกว่า ไม่ต้องกิน GPOvir  หน้าตาได้ไม่เปลี่ยนแปลง

    โย่วๆๆ  เป็นความดีใจเล็กๆน้อยๆ จริงๆการใช้สิทธิประกันสังคม มันจะไม่ข้ามสูตรยาอ่ะ มันต้องเริ่มตัวแรกก่อน แล้วกินจนแพ้ หรือ ยับเยิน ถึงเปลี่ยนตัวได้  แต่เราข้ามตัวนี้เลย

    แต่สูตรที่หมอจะให้กิน ก็น่ากลัวไม่เบา มีเนวิราปีน ที่คนมักจะแพ้กันด้วย  ซึ่งเราก็แอบคิดว่า ท่าทางตูก็จะไม่รอด  แถมมี AZT อีก  ตัวนี้ทำให้เลือดจาง และ ผมร่วง  หมออาจจะลืมน่ะว่าเราเลือดจางอยู่แล้วนะ

    เราแอบๆมีแผนการในใจ  คนเราต้องมีความหวังตลอดใช่ป่ะ เดี๋ยวต้นเดือนเราจะไปเจาะเลือดใหม่   อาจจะมีปาฎิหาริย์ก็ได้  ผลเลือดอาจจะดีขึ้น  เราก็จะได้ไปดื้อต่อ ไม่กินยา  แต่ถ้าผลเลือดไม่ดีขึ้น "ใจ" เราก็จะได้ยอมรับในเหตุผลที่จำเป็นต้องกินยามากขึ้นนะ

    สบายใจไปได้อีก 1 เดือน  แต่........................ ก่อนออกจากห้อง หมอบอกว่า ผู้อำนวยการ ร.พ ขอพบ

    งงเหมือนกัน อยากเจอเราทำไมนะ....................

    ปรากฎว่า  เป็นเรื่องเดิมที่หมอเคยเตือนเราแล้ว คือ   มีผู้ติดเชื้อ HIV มาใช้ประกันสังคมที่นี่เยอะมาก โรงพยาบาลรับภาระไม่ไหวแล้ว  อยากจะขอให้ อย่าพาเพือ่นมาอีกเลย

    น้อยใจหน่อยๆนะ  เราไม่ได้บอกใครมานานแล้วว่าเรารักษาที่ไหน ยอมโดนเค้าบ่นว่า ใจร้าย เพราะเราก็รู้ว่าคนมามากเกินไปแล้วจริงๆ เรารอหมอครั้งละ 3-4 ชั่วโมงเป็นประจำ   แล้วทำไมเตือนเราอยู่คนเดียวหว่า แต่โรงพยาบาลเค้าคงเดือดร้อนจริงๆก็เลยเรียกเตือน อ่ะนะ

    ก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่าเค้ามากันทางไหนอีก แต่ครั้งนี้คงเยอะเกินจริงๆ  โรงพยาบาลบอกว่า ถ้ารับภาระไม่ไหวจริงๆ อาจจะต้องยกเลิกประกันสังคม   ถ้าเค้ายกเลิกนี่ตายเลยนะ ลำบากมากๆๆๆๆๆ

    ก็เลยต้องมาขอร้องเพื่อนๆว่า อย่าไปโรงพยาบาลเดียวกันได้ป่ะ    ถ้าเค้ารับไม่ไหว มันจะเดือดร้อนกันทั่วหน้านะคะ กระจายๆกันไปเถอะนะ  ไหนๆ AIDS ก็เป็นโรคเรื้อรัง ไม่หายขาดอ่ะจ๊ะ  หมอคนไหนก็รักษาไม่หาย เฉลี่ยๆกันไปเถอะนะ อย่ามาที่เดียวกันเลย เดี๋ยวจะเดือดร้อนกันหมดนะคะ

    จากคุณ : ++MooKaew++ - [ 19 ส.ค. 48 18:40:15 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป