CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ++ KAEW ไดอารี่ ++ เอาบุญมาฝากจ้า

    สวัสดีค่ะ

    กลับจากไปถือศลี 8  และ ฝึกสมาธิ เมื่อวันอาทิตย์จ้า  ไปทั้งหมด  6 วัน  เป็นการให้ของขวัญวันเกิดสำหรับตัวเอง

    ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ไปฝึกปฏิบัติธรรมอย่างเป็นจริงเป็นจัง  ก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นตามลำดับนะคะ   จากครั้งแรกที่เคยไป แล้วทำอะไรกับเค้าไม่ได้เลย  ได้มาแค่ความอดทน ที่ไม่ลุกหนีไปจากห้องปฏิบัติธรรม

    ครั้งที่สอง ก็เริ่มฝึกได้ดีขึ้น  พอครั้งนี้ ก็ดีขึ้นอีกนิด  ไม่ค่อยมีการต่อต้านในใจแล้วด้วย เค้าให้ทำอะไรก็ทำ ผิดกับครั้งแรกๆ ที่มักค้านในใจ ว่าทำไมต้องทำเนี่ย

    แต่ก็ยังทรมานกับการต้องตื่นตี 3 กว่าๆ เพื่อไปทำวัตรเช้าอยู่  นั่งหลับบ้าง เหน็บรับประทานบ้าง แต่ก็ นั่งสมาธิได้นานขึ้น สติอยู่กับตัวมากขึ้น เดินจงกรมแล้วชมนกชมไม้น้อยลง

    ครั้งนี้ไปที่โคราช เหมือนกับครั้งแรก  บรรยากาศดี อาหารมังสวิรัติก็อร่อยมากๆๆๆ  ถึงจะได้กินแค่ 2 มื้อ แต่ก็อิ่มพุงแทบระเบิด เพราะเค้าทำอร่อย   มื้อเช้าทานตอน ทำวัตรเช้า สวดมนต์ และ ฝึกชี่กงเสร็จ ตอน 7 โมงเช้า

    แล้วพอนั่งสมาธิ  ฟังเทศน์เสร็จ ก็ทานอีกมื้อตอน 10.30 แล้วก็ไม่ได้ทานอะไรอีก    รู้สึกจุกๆๆ พอควร เพราะที่กินไปตอน 7 โมง ยังเต็มท้องเลย แต่ก็ต้องกินอีก เพระไม่งั้นก็ไม่ได้กินแล้ว

    ครั้งนี้ฝึก อาณาปาณสติ คือ มีสติอยู่กับลมหายใจตลอด  วันแรกสับสนนิดหน่อย เพราะก่อนหน้านี้ไปฝึกแบบสติปัฏฐาน ที่สติอยู่กับการกำหนดอิริยาบท และ กำหนดพองหนอ ยุบหนอ  ต้องเตือนตัวเองเรื่อยๆว่าเปลี่ยนใหม่

    เราว่าฝึกสติ ฝึกสมาธิไว้หลายๆแบบก็ดี จะได้มีทางเลือกเยอะๆ  แบบอาณาปาณสติ ที่ดูลมหายใจ ก็สะดวกดี เพราะเราหายใจอยู่ตลอดอยู่แล้ว แต่เผื่อถ้าไม่สบาย ปอดอักเสบ หายใจเองไม่ได้ ก็จะลำบาก  ฝึกกำหนดอิริยาบทไว้บ้างก็ดี เผื่อนอนป่วย ก็ยังทำได้  

    สมาธิแบบหมุนนิ้วมือ ก็เคยลองดู  ดีเหมือนกันเอาไว้ทำตอนนอนโรงพยาบาล  เราชอบไปปฎิบัติธรรมนะคะ มันสงบดี  แถมได้ฝึกตัวเอง คือ ฝึกความอดทน  ฝึกบังคับใจตัวเอง ฝึกความพากเพียร  และฝึกสติให้อยู่กับตัวตลอด

    ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ปีหน้า จะหาโอกาสไปปฏิบัติธรรมหลายๆครั้ง เพราะเวลาของเราเหลือน้อยลงไปเรื่อยๆ ต้องเร่งเรียนรู้ เร่งสร้างบุญกันสักหน่อย   อุปสรรคสำคัญของเราคือ เราทนความร้อนไม่ค่อยได้ และ  แพ้ยุง แพ้แมลงมาก ถ้าไปลำบากมากๆไม่ได้แน่นอน

    เราว่าการไปฝึกปฏิบัติธรรมเป็นระยะๆก็ดีนะคะ ทำให้ใจเย็นขึ้น ได้พักใจด้วย ตอนนี้พยายามจะฝึกสมาธิให้ได้ทุกวัน  คือปกติทำเป็นบางวัน เพราะงานเยอะ เหนื่อย ขี้เกียจ  แต่น่าจะทดลองมีระเบียบในชีวิตขึ้นมาอีกนิดนะ เพราะรู้สึกว่าใจมันได้พักดีอ่ะคะ จิตใจสดใส แข็งแรงขึ้น  จะได้ไปชดเชยกับภูมิคุ้มกันทางร่างกายที่ต่ำมาก  ไม่รู้จะเพิ่มยังงัย ก็มาเพิ่มภูมิคุ้มกันทางใจให้สูงๆดีกว่า

    ตลอด 6 วันนี่ ชีวิตวนเวียนอยู่กับ การไหว้พระ สวดมนต์ นั่งสมาธฺ เดินจงกรม แผ่เมตตา  ก็รู้สึกดีนะคะ เพราะเค้าให้แผ่เมตตาให้หมดเลย ทั้งคนที่รัก คนที่เกลียด  ก็เป็นการฝึกการให้อภัยไปอีกอย่างนึง

    เอาบุญมาเผื่อทุกคนเลยนะคะ  รับด้วยนะคะ แต่ทางที่ดีควรปฏิบัติเองด้วยนะจ๊ะ

    จากคุณ : ++MooKaew++ - [ 27 ก.ย. 48 20:47:44 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป