CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ++ KAEW ไดอารี่ ++ 4 ปีเพื่อนกันวันมหัศจรรย์แฝดคนละฝา

    ผ่านไปได้ด้วยดีนะคะ งานเลี้ยงสังสรรค์ ครบรอบ 4 ปีเว็บแก้ว ที่มีชื่องานน่ารักๆๆ ว่า "4 ปีเพื่อนกัน วันมหัศจรรย์แฝดคนละฝา"  จริงๆเว็บแก้ว 4 ขวบ กะ 2 เดือนกว่าๆแล้วค่ะ เพราะวันเกิดเว็บคือ 14 กรกฎาคม 2544

    งานปีนี้เรากำหนดเล่นๆๆให้เพื่อนๆแต่งตัวเหมือนกัน เป็นฝาแฝด  จะได้มีอะไรทำสนุกๆๆ จริงๆก็เตรียมงานกันมานาน แต่ด้วยความที่ทุกคนก็มีงานประจำทำ  เราเองไม่ได้ทำงานประจำแต่กิจกรรมเยอะมาก ทำให้ความวุ่นวาย ชุลมุนก็มารวมอยู่ก่อนวันงานไม่กี่วัน

    งานนี้เบื้องหน้าคืองานเลี้ยงสังสรรค์ บันเทิงไร้สาระ  แต่เบื้องหลังที่แอบซ่อนอยู่ คือ  เป็นงานพบปะสังรรค์ของคนในเว็บ เพื่อให้รู้จักกันมากขึ้น เข้าใจกันมากขึ้น เพราะบางทีการคุยกันผ่านคอมพิวเตอร์เฉยๆ อาจจะไม่เข้าใจกัน ผิดใจกันได้ และ  ยังเป็นงานที่ให้กำลังใจทางอ้อมแก่ทีมงานที่จัดทำเว็บ ทีมจัดกิจกรรม รวมไปถึงเพื่อนๆที่ติดเชื้อ HIV การมาพบเจอกันทำให้รู้สึกว่ามีเพื่อน มีครอบครัว มีความอบอุ่น และ ยืนยันถึงคำว่า "เราอยู่ร่วมกันได้"

    เว็บแก้วไดอารี่  เป็นเว็บเอดส์ที่มีมานาน มีมาตั้งแต่ยุคที่การทำเว็บยังไม่ง่ายเหมือนตอนนี้ เป็นเว็บที่ผู้คนมากมายหลายคนเข้ามาช่วยกันสร้าง โดยมุ่งหวังให้เป็นบ้านหลังน้อยที่อบอุ่นของผู้ติดเชื้อ ที่กำลังเศร้า สับสน เขว้งคว้าง  และยังเป็นบ้านที่ให้เพื่อนๆที่ไม่ได้ป่วย ได้มาเรียนรู้อยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อ จะได้รู้ว่าเราอยู่ร่วมกันได้จริงๆ

    4 ปีกว่าที่ผ่านมา  บ้านน้อยหลังนี้ได้ช่วยชีวิตผู้คนมาแล้วมากมาย  บางคนเข้ามาแบบทุกข์แสนสาหัส ฟูมฟาย โวยวายสารพัด กำลังใจ คำแนะนำจากเพื่อนๆในเว็บช่วยเยียวยาจิตใจ ช่วยเป็นพลังให้เค้าลุกขึ้นยืน และก้าวเดินต่อไป  ในจำนวนนี้ บางคนเมื่อลุกขึ้นยืนเองได้แล้ว เค้าก็เดินจากบ้านหลังนี้ไป โดยไม่เคยเหลียวกลับมาดูบ้านที่เคยช่วยเค้าไว้อีกเลย  บางคนเมื่อแข็งแรงดีแล้ว ก็เดินออกไปมีชีวิตของตัวเอง แต่ก็จะกลับมาทุกครั้งที่บ้านมีงาน บ้านต้องการความช่วยเหลือ  บางคนก็อยู่ในบ้านตลอดเวลา เพื่อช่วยคนเศร้ารุ่นต่อๆๆไปที่จะแวะเวียนมาพักพิงในบ้านหลังนี้อีก


    เว็บแก้วอาจจะแตกต่างจากการรวมกลุ่มของผู้ติดเชื้อHIV ในที่อื่นๆ เพราะเราไม่จำกัดว่าคุณต้องติดเชื้อเท่านั้น  เราเน้นให้อยู่ร่วมกัน  เว็บเราจึงมีความแตกต่างมากมาย เรามีทั้งผู้ติดเชื้อ HIV  คนปกติ ผู้หญิง ผู้ชาย เด็ก ผู้ใหญ่ เกย์ ทอม ดี้ กะเทย ตุ๊ด ไบ เรามีครบหมด  นอกจากนี้ เรายังไม่ใช่การรวมกลุ่มเฉยๆ แต่เรามีกิจกรรมเพื่อสังคมทำกันด้วย  งานหลักของเว็บเราคือ ดูแลเด็กกำพร้าที่ติดเชื้อเอดส์ที่บ้านแกร์ด้า  ซึ่งเราก็ดูมาตั้งแต่แรกๆๆ ตั้งแต่มีเด็ก 20 กว่าคน จนตอนนี้มี 70 คน  งานนี้จึงเป็นภาระหนักของเว็บเรา เพราะค่าใช้จ่ายเยอะมาก

    ในงานพบปะสังสรรค์แต่ละครั้ง ทีมงานก็จะพยายามนำเสนอผลงาน กิจกรรมต่างๆ เพื่อหาสมาชิกใหม่ๆที่จะอาสามาทำงานเพื่อสังคมต่อไป  ในปัจจุบัน เรายอมรับว่า หาคนที่มีอุดมการณ์ มีใจที่จะเสียสละเพื่อคนอื่นยากกว่าแต่ก่อนมาก  ไม่รู้เหมือนกันว่า อุดมการณ์หายไปไหนหมดนะ   อาจจะเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดี คนก็เลยสนใจแต่ตัวเองก่อน ไม่อยากแบ่งปันให้ใคร  และอาจจะเพราะสังคมปัจจุบัน เน้นวัตถุนิยมมาก เด็กรุ่นใหม่ๆ จึงสนใจแต่ต้องหางาน หาเงินให้มีรายได้ดีๆ เพื่อมีทุกอย่างที่อยากได้    

    ปัญหานี้ น่าหนักใจเหมือนกัน เพราะงานทุกงานในเว็บแก้วไดอารี่ และ บ้านแกร์ด้า เป็นงานอาสา ไม่มีรายได้ ไม่มีค่าจ้าง ต้องใช้ความเสียสละ และต้องใช้จิตใจที่ดี   ซึ่งเราหาได้ยากในปัจจุบัน

    อีกปัญหาหนึ่งที่เราหนักใจ คือ ระบบนิเวศในเว็บ เริ่มเสียสมดุล  จำนวนมนุษย์ผู้ชาย(แท้ๆๆ) กำลังจะสูญพันธ์ ไม่เข้าใจว่าผู้ชายแท้ๆๆหายไปไหนหมด  และตอนนี้ปริมาณเกย์ กะเทย  และ กทม .(กะเทยแอ๊บแมน)  เพิ่มขึ้นสูงมาก  บางวันนั่งดูห้องแชทแล้วตกใจ ทำไมเกย์เต็มห้องเลยนะ   จริงๆเราอยู่ร่วมกันได้ เป็นเพื่อนกันได้ แต่อยากให้สมดุลอ่ะคะ มีทั้ง หญิง ชาย เกย์ กะเทย   ไม่รู้จะไปตามหาผู้ชายที่ไหนมาเข้าเว็บ

    ก็ต้องดูกันต่อไปอ่ะนะค่ะ  เว็บแก้วไดอารี่ นี่เปรียบเสมือน ชีวิตของเรา  ไม่มีเว็บ ไม่มีเพื่อนเราก็คงอยู่ไม่ได้  เราถึงรักเว็บนี้มาก แต่บางครั้งเราก็เหนื่อยเพราะเว็บมากเหลือเกิน  เรารู้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างไม่เที่ยง  เกิดขึ้น แล้วก็ต้องดับลง  วันหนึ่งเว็บแก้วไดอารี่ ก็คงต้องปิดไป แต่เราก็หวังว่า ตราบใดที่เรายังมีชีวิตอยู่ เว็บแก้วไดอารี่ และผองเพื่อน ก็จะยังอยู่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราด้วย

    ขอบคุณทุกๆน้ำใจนะคะ  4 ปีของเว็บแก้วไดอารี่ และ 4 ปีในชีวิตผู้ติดเชื้อของเรา ก็อยู่ได้ด้วยความเอื้ออาทรของทุกคนค่ะ

    http://www.kaewdiary.com

    จากคุณ : ++MooKaew++ - [ 5 ต.ค. 48 18:39:59 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป