CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ภาชนะนั้นสำคัญไฉน

    วันนี้จะพูดเรื่องภาชนะใส่ครีมนิดนึง ค่ะ

    เราคิดว่ามีเพื่อนๆ หลายๆ คน ชอบใช้ครีมจากกระปุกมากกว่าขวดปั๊ม ... ด้วยเหตุผลคือ ... ใช้ได้หมดจนหยดสุดท้าย ... ถ้าซื้อพวกขวดปั๊ม ... พอใกล้หมด ก็ปั๊มออกไม่ได้ซะแล้ว ... ด้วยความเสียดาย ... จึงมักเลือกซื้อครีมที่เป็นกระปุก

    ครีมเดี๋ยวนี้อุดมไปด้วย anti-oxidant ซึ่งเป็นจุดขายของครีมราคาแพงหลายๆ ตัว ... ลองคิดดูว่าเวลาครีม อยู่ในกระปุก ทุกครั้งที่เราเปิดกระปุก ... สารพวกนี้ก็ออกซิไดท์กับอากาศ แสงแดด ภายนอก ... คุณภาพก็เสื่อมลงทุกครั้งที่เราเปิดกระปุก (ถ้าครีมที่มีแต่พวกน้ำมันก็ไม่เป็นไร) ... กว่าจะหมดกระปุก ... เจ้าตัว anti-oxidant มันจะหลงเหลืออยู่อีกมั๊ย ... นอกจากพวก antioxidant มีครีมหลายๆ ตัว ที่มีกันแดดในตัว เช่น clinique superdefense spf 25, BioTherm Age Fitness SPF 15, Estee Lauder Daywear Cream SPF15, H2O+ Green Tea Antioxidant Face Complex (ตัวนี้มี antioxidant) ... ทุกครั้งที่เราเปิดกระปุก ... เจ้า spf ก็ค่อยๆ เสื่อมไปเรื่อยๆ

    นอกจากนี้ ถ้าใครรู้จัก skincare พวก skinceutical ตัวที่เป็น ascorbic acid (vitamin c) และ cellex-c เป็นไวตามินซีที่มีประสิทธิภาพสูงมาก แต่ไวต่อแสงมาก ... เราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมผลิตภัณฑ์พวกนี้ถูกใส่ไว้ในขวดใส คล้ายๆขวดยาหยอดตา ... ซึ่งทำปฎิกริยาต่อแสงตลอดเวลา ... มีหลายๆ คนที่บ่นว่า ตัวพวกนี้ใช้ได้ไม่เกินเดือนก็เสื่อมแล้ว ... ไม่เข้าใจจริงๆ

    แต่ด้วยเหตุผลที่ครีม (มีส่วนผสมของพวก ตัวอย่างเช่น ปิโตรเลียมเจล) เนื้อครีมข้นเกินไปที่จะใส่ในขวดปั๊ม ... ครีมถูกจับไปใส่ในกระปุก ... ทางที่ดี ครีมพวกนี้ควรเก็บไว้ในหลอดแทน ... ตัวอย่างเช่น พวก clarins, sisley, dermalogica หลายๆ ตัวที่อยู่ในหลอด แทนที่จะเป็นกระปุก (ถึงแม้ว่าครีมที่เป็นหลอด อาจจะดูไม่สวยในสายตาหลายๆ คน)

    นอกจากนี้ ทุกครั้งที่เราเปิดฝากระปุก เอานิ้วจิ้มลงไปวันละกี่ครั้ง ... ถึงแม้ว่ามือเราสะอาด แถมครีมก็มีส่วนผสมของสารกันบูดอยู่ ... แต่ก็อาจจะมีฝุ่น หรือสารเคมีอย่างอื่นตกค้างในเนื้อครีมก็ได้ ... ถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร ... แต่ทางที่ดี เลือกครีม หรือ โลชั่นที่บรรจุในขวดหรือหลอด จะดีกว่า

    ส่วนพวกไวตามินเอ หรือ retinol บรรจุภัณฑ์ควรจะเป็นหลอดทึบแสง จะให้ดีควรเป็นอลูมิเนียม (เหมือนหลอดยาสีฟันสมัยก่อน) เพราะนอกจากจะไม่มีโอกาสจะสัมผัสแสงแดดแล้ว หลอดอลูเนียมยังช่วยให้อากาศภายในหลอดมีน้อย (หากหลอดพลาสติก ทุกครั้งที่เราบีบ อากาศก็จะถูกดูดเข้าไปในหลอด) ซึ่งก็จะทำให้อายุการใช้งานของพวก antioxidant ทั้งหลาย ไม่นานเท่าที่ควร

    นอกจากนี้ ... หากซื้อครีม หรือ โลชั่น หรือ ซีรั่ม ที่มีส่วนผสมของ antioxidant เช่น ไวตามิน เอ ไวตามินซี ควรเลือกครีม หรือ โลชั่นที่มีสีขาว หรือสีใส เพราะ สารพวกนี้ไวต่อแสง พอเสื่อมคุณภาพจะเปลี่ยนสีเป็นสีเหลือง ... ครีม โลชั่นหลายๆ ตัว ที่ cheat โดยการใส่สีเข้าไป ซึ่งพอครีมเริ่มเสื่อมก็ดูไม่ออก

    the last word ... เลือกครีม หรือ โลชั่น ที่มีสารพวก antioxidant หรือ spf ที่บรรจุในขวดปั๊ม หรือ หลอด ทึบแสง ดีกว่า ครีมที่บรรจุในกระปุก หรือ ขวดแก้วใส และถ้าเลือกได้ เลือกครีมที่มีสีขาวหรือสีใส... จ้า

    จากคุณ : Phoebe Buffay - [ 21 พ.ย. 48 13:35:26 A:24.72.89.176 X: TicketID:099603 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป