CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    สธ.ยันน้ำมันมะพร้าวเป็นประโยชน์

    สธ.ยันน้ำมันมะพร้าวเป็นประโยชน์

    ที่กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา ประธานเครือข่ายพืชปลูกพื้นเมืองไทย กล่าวถึง “บทบาทของน้ำมันมะพร้าวต่อสุขภาพและความงาม” ว่า ที่ผ่านมาน้ำมันมะพร้าว หรือกะทิ ซึ่งเป็นไขมันประเภทอิ่มตัว ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ร้าย เป็นสาเหตุของโรคหัวใจ โรคอ้วน เพราะมีคอเลส เตอรอลสูง ทำให้ชาวไทยหันไปบริโภคน้ำมันพืชที่ไม่อิ่มตัว ทั้งที่ความจริงแล้วน้ำมันมะพร้าวมีคอเลสเตอรอลน้อยที่สุด เพียง 14 ส่วนในล้านส่วนเท่านั้น การปรักปรำว่าน้ำมันมะพร้าวเป็นสาเหตุของโรคหัวใจนั้นไม่เป็นความจริง เพราะผลการวิจัยสรุปว่า น้ำมันมะพร้าวเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุดในโลก

    ดร.ณรงค์ กล่าวต่อว่า จากการศึกษาเรื่องนี้มา 30 ปี พบว่า แม้น้ำมันมะพร้าวจะประกอบด้วยกรดไขมันอิ่มตัว แต่มีกรดลอริก สูง และวิตามินอีที่มีอานุภาพสูง จึงมีบทบาทอย่าง มากต่อสุขภาพ และความงามของมนุษย์ ไม่ว่าจะใช้บริโภคเป็นอาหาร หรือเป็นอาหารที่เป็นยา และการใช้ภายนอกโดยการถูตัวหรือชโลมผม เนื่องจากมีแคลอรีต่ำจึงให้พลังงานน้อยกว่าน้ำมันพืชอื่น ๆ มีคอเลสเตอรอลน้อยที่สุด กระตุ้นขบวนการเผาผลาญในร่างกาย ป้องกันการสะสมไขมันทำให้ไม่อ้วน มีสารปฏิชีวนะช่วยต่อต้านเชื้อโรค มีวิตามินอีช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ไม่หืนเมื่อเก็บไว้นาน ๆ เพิ่มคุณค่าอาหารโดยเพิ่มการดูดวิตามิน เกลือแร่ และกรดอะมิโน ทำให้อาหารมีรสชาติ อร่อย แม้น้ำมันมะพร้าวจะมีฤทธิ์เป็นยา แต่ไม่ใช่ยา ดังนั้นไม่ควรบริโภคเกินความจำเป็นอัตราที่แนะนำคือไม่เกินวันละ 3.5 ช้อนโต๊ะต่อวัน ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลควรส่งเสริม และทำให้น้ำมันมะพร้าวเป็นสินค้าโอทอปเพราะมีประโยชน์.

    จากคุณ : อยากให้คุณได้รู้ - [ 1 ธ.ค. 48 11:22:50 A:203.151.58.94 X: TicketID:111062 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป