CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ==ถามคุณหมอสูติเรื่องปวดประจำเดือน... ผู้ชายมาอ่านความทุกข์ของญ.หน่อยก็ดีนะคะ==

    สงสัยตั้งแต่เด็กนานมากตั้งแต่เริ่มมีประจำเดือนว่า... ปวดขนาดไหนถึงจะเรียกว่า "มาก" และขนาดไหนถึงจะเรียกว่า "ผิดปกติ"

    เราปวดท้อง"มาก"มาตั้งแต่เริ่มมีประจำเดือน  แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าคนอื่นเขาปวดกันยังไงบ้าง (ตามประสาเด็กว่าอายไม่กล้าพูดเรื่องนี้กับคนอื่น)  อยากจะหยุดเรียนแต่แม่ก็บอกว่าปวดเป็นเรื่องปกติ  ใคร ๆ เขาก็เป็นกัน  ก็เลยไม่เคยหยุดเรียนค่ะ  แต่ว่าไปโรงเรียนก็คือไปนอนห้องพยาบาล  ไม่ได้เรียนเลยตลอดอาทิตย์... จนอาจารย์ห้องพยาบาลแกแอบว่าค่ะว่าปวดมากขนาดไหนเชียวถึงมานอนห้องพยาบาล  ทำไมไม่หยุดไปเลยล่ะ!! *-*

    เราปวดแบบว่าที่ต้องพึ่งยาทุกเดือน  ทานวันละ4-5เม็ดทุก 3-4 ชม.(เฉพาะยาอัยบูแกนเท่านั้นค่ะที่ทานแล้วช่วยได้  พวกพาราหรือพอนสแตนนี่ไม่สะเทือนเลยค่ะ... ไม่สะเทือนท้องเลยนะคะ - -")  ถ้าไม่ทานจะปวดท้องมากจนทำอะไรไม่ได้เลย...  เคยปวดจนกระทั่งนอนไม่ได้  พยายามแล้วยังไงก็นอนไม่ได้  ได้แต่นอนพลิกตัวไปพลิกตัวมา  จนให้มันหลับไปเอง  มีประจำเดือนทีไรเราได้แต่นอนบนเตียงทุกวันเลยค่ะ  หากเคลื่อนไหวตัวมาก ๆ ก็พาลจะเป็นลมค่ะ

    แต่ก็เคยมีบางครั้งที่ปวดจนตื่นขึ้นมาเอง  แล้วทำยังไงก็นอนต่อไม่หลับ  ก็ได้แต่นั่งร้องไห้จนเช้า... (ทรมานมาก)  พอเหนื่อยมาก ๆ เข้าก็ผลอยหลับไปเอง

    อาการปวดท้องก็ทานยาแก้มาตลอดค่ะ  แต่หลัง ๆ เหมือนว่าจะเริ่มดื้อยารึเปล่าค่ะ (ทานมาร่วม 10 ปีแล้วค่ะ  ตั้งแต่อายุ 12-13  ((ปัจจุบัน 24 ค่ะ)) เฉพาะตอนมีประจำเดือน เดือนละ 7 วันค่ะ)  ทานแล้วไม่ค่อยได้ผล  ก็เลยเปลี่ยนเป็นทานทีละ 2 เม็ดค่ะ  จะเป็นอะไรมากไหมคะ?

    เรายังเป็นคนที่มีอาการข้างเคียงของประจำเดือนค่อนข้างมาก  เคยพูดกับเพื่อนว่า  เราก็มีตามที่ในหนังสือสุขศึกษาเขียนทุกอย่าง  เลยไม่คิดว่าผิดปกติ  แต่เพื่อนบอกว่าถ้ามีบ้างมันก็ไม่ผิด  แต่ถ้าเล่นมีทุกอย่างมันก็น่าจะผิดปกติแล้ว...

    นอกจากอาการปวดท้องรุนแรงแล้ว  อาการข้างเคียงคือ... มือเท้าเย็นกว่าปกติ  อาการหนาวสั่น(หากไม่ทานยาแก้ปวด)  คลื่นไส้ เวียนศีรษะ  ครั่นเนื้อครั่นตัว  ปวดตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่หลัง  (เพื่อนที่ทำงานยังบอกอีกด้วยว่า หน้าจะซีดลงอย่างเห็นได้ชัด  แล้วจะทักว่าไม่สบายกันบ่อยมาก)

    อยากทราบว่า มีอะไรบ้างที่จะพอแก้อาการข้างเคียงของการมีประจำเดือนด้วยรึเปล่าคะ  เพราะแค่ลำพังอาการปวดท้องอย่างเดียวก็จะแย่แล้วค่ะ

    เคยไปตรวจอัลตร้าซาวด์ดู  แต่ผลออกมาว่าปกติค่ะ  ก็เลยไม่ได้ติดใจอะไร  แต่พี่ที่ทำงานบอกว่าตรวจอัลตร้าซาวด์จะไม่เห็นความผิดปกติ  ต้องตรวจภายในเท่านั้น  จริงรึเปล่าคะ?

    ตั้งใจไว้ว่าพอหมดเดือนนี้จะไปตรวจภายในแล้วล่ะค่ะ  มีที่ไหนแนะนำไหมคะ?

    จากคุณ : Less or Nothing - [ 16 ธ.ค. 48 10:18:25 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป