Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ดีแทคเปิด4กลยุทธ์รุกบริการเสริม หวังดันรายได้รอบปีนี้กว่า8พันล้าน

    ดีแทคเปิดแผนกใหม่ VAS2.0 หรือภาค 2 ของบริการเสริมดีแทค "ปกรณ์ พรรณเชษฐ์" เปิด 4 กลยุทธ์ รุกตลาดบริการเสริมด้วยคอนเซ็ปต์นำบริการบนมือถือมาขึ้นเว็บหวังรายได้ปีนี้ 8 พันล้านบาท
         
          นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่ม VAS บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กล่าวว่า ธุรกิจบริการเสริมหรือ VAS คาดว่าปีนี้จะมีรายได้ประมาณ 8 พันล้านบาทเติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 40% ที่มีรายได้ 5.7 พันล้านบาท โดยยุทธศาสตร์ที่ทำให้รายได้ VAS เติบโตมาจาก 4 ส่วนด้วยกันคือ 1.ด้านการตลาด ซึ่งVAS ของดีแทคจะแยกการทำตลาดที่ชัดเจนระหว่างระบบโพสต์เพดกับพรีเพด ด้วยแบรนด์ดีแทคกับแฮปปี้ ซึ่งในช่วงนี้ยังไม่มีการแยกแบรนด์ของ VAS ออกมาเหมือนอย่างเอไอเอสมีโมบายไลฟ์
         
          2.ด้านสินค้าและบริการ หรือ Product นอกเหนือจากที่ดีแทคมีเทคโนโลยี EDGE ที่จะครอบคลุมประมาณ 95-96%ในราวเดือน พ.ค. แล้ว ดีแทคยังสร้างระบบสื่อสัญญาณในการเชื่อมต่อเครือข่ายเข้ากับอินเทอร์เน็ต โดยแนวคิด VAS ของดีแทคคือจะพัฒนาบริการต่างๆ ที่มีอยู่บนมือถือให้ขึ้นไปอยู่บนเว็บมากขึ้น อย่างดีแทคทูลบาร์ ซึ่งจะเริ่มให้บริการในเดือนพ.ค.นี้ โดยลูกค้าดีแทคที่เข้าเว็บไซต์ดีแทค จะมีทูลบาร์ที่ทำให้ลูกค้าดีแทคสามารถส่ง SMS หรือส่ง MMS ไปยังเลขหมายปลายทางที่ต้องการ สำหรับคนที่ใช้ชีวิตอยู่กับเน็ตเป็นเวลานานในแต่ละวัน ก็สามารถส่ง SMS หรือ MMS บนจอพีซีได้เลย โดยไม่ต้องส่งผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือการสร้างแพลตฟอร์ทในลักษณะเป็นคอมมูนิตี้บนเว็บดีแทคสำหรับลูกค้าพรีเพด เพื่อใช้ในการแชร์ข้อมูลหรือแชร์รูปภาพ รวมทั้งสามารถดาวน์โหลดได้ด้วยในลักษณะคล้ายมายสเปซโดยคอนเซ็ปต์หลักคือไม่เน้นเรื่องการสร้างรายได้ แต่ให้ความสำคัญกับการใช้งานเป็นหลัก เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาใช้งานเป็นจำนวนมากในลักษณะการสร้างคอมมูนิตี้ขึ้น
         
          3.พาร์ตเนอร์ กลุ่มธุรกิจ VAS จะเลือก Preferred Partner ขึ้นมา 14 บริษัท จากพาร์ตเนอร์ทั้งหมดกว่า 200 บริษัท โดยดีแทคจะทำงานใกล้ชิดกับ 14 พาร์ตเนอร์ดังกล่าวที่จะแบ่งแยกเป็นหมวดอย่างมิวสิกก็มีอาร์เอส แกรมมี่ เกมส์ วาไรตี้ โดยแต่ละกลุ่มจะมีประมาณ 2 บริษัทที่เป็นแกนหลัก
         
          4.มิวสิก ปีนี้กลุ่ม VAS จะให้ความสำคัญกับมิวสิกเพราะเชื่อว่าเทรนด์ในอนาคตการดาวน์โหลดเต็มเพลง (Full Song Download) จะมาแทนที่ริงโทน โดยดีแทคจะนำบริการมิวสิกจากบนมือถือไปไว้บนเว็บอย่างบริการ Music Hub ซึ่งเน้นลูกค้าโพสต์เพดเป็นหลัก สามารถดาวน์โหลด ฟังเพลงได้ นอกจากนี้ดีแทคยังอยู่ระหว่างคุยกับผู้ผลิตคอนเทนต์มิวสิกครายใหญ่ในเกาหลีในการให้บริการมิวสิกเหมือนบริการชื่อเมล่อน
         
          สำหรับบริการใหม่ที่ดีแทคเตรียมให้บริการเร็วๆนี้ในส่วนของ VAS จะมี 1.บริการลักษณะเสิร์ชเอ็นจิ้น ซึ่งนอกเหนือจากร่มมือกับกูเกิล ในการค้นหาข้อมทูลทั่วไปแล้ว ดีแทคยังมีเสิรช์ เอ็นจิ้น เวอร์ชั่นดีแทคเอง โดยร่วมพัฒนากับ MCN (Mobile Content Network) เพื่อให้สามารถค้นหาข้อมูลเฉพาะได้ง่ายอย่างอยากดาวน์โหลดเพลงของศิลปินโลโซ ก็เสริ์ชหาโลโซ ก็จะพบเพลงต่างๆที่สามารถเลือกได้ตามใจชอบ ซึ่งอนาคตก็จะย้ายบริการนี้ไปไว้บนเว็บเช่นเดียวกัน
         
          2.บริการพุชเมล์ สำหรับลูกค้าทั่วไป เพียงแต่สมัคร ลงทะเบียน ต่อไปเมื่อมีฟรีเมล์ส่งเข้ามา ก็จะมี SMS บอกชื่อคนส่ง หัวข้อความเหมือนที่ส่งในอีเมล์ ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกเปิดดูเมล์ที่ต้องการได้ โดยจะเสียค่าใช้จ่ายด้านดาต้า (GPRS) เฉพาะข้อความที่เปิดดู ซึ่งจะเปิดให้บริการปลายเดือนเม.ย.ในขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างให้ครบ 1 หมื่นราย ซึ่งทั้ง 2 บริการน่าจะกระตุ้นยอดการใช้งานดาต้าได้เพิ่มมากขึ้น และบริการลักษณะนี้จะนำไปใช้กับโอเปอเรเตอร์ที่เทเลนอร์ไปลงทุนทั่วโลก โดยในช่วงแรก 1 เบอร์ยังใช้ได้สำหรับ 1 อีเมล์เท่านั้น
         
          สำหรับรายได้ VAS ในปีที่ผ่านมาประมาณ 5.7 พันล้านบาทหรือ 12.75% ของรายได้รวมแบ่งเป็นจาก SMS 28.47% ซึ่งในปีนี้จะเติบโตตามสัดส่วนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น คอนเทนต์ 29.45% ดาต้า (EDGE/GPRS)13.10% ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะเติบโตขึ้นเป็นประมาณ 20% และR4U (บริการเสียงเพลงรอสาย) 25.98%
         
          “แนวทางธุรกิจ VAS ของดีแทคจะต่างจากคู่แข่ง ดีแทคพยายามนำฟังก์ชั่นบนมือถือมาขึ้นเว็บเพื่อให้สะดวกกับการใช้งานมากขึ้น ในขณะที่คู่แข่งจะเอาโลกอินเทอร์เน็ตมาใส่ในมือถือ”

     
     

    จากคุณ : title_rbac - [ 20 มี.ค. 50 12:15:06 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom