Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ___________ดีแทคผวาตายหมู่พร้อมทรูมูฟ-กสท____________________

    ดีแทคร่อนหนังสือถึงรมว.ไอซีทีกระตุ้น กสท. เร่งยื่นขอใบอนุญาต นำเข้าอุปกรณ์ 3G ครวญ “ให้รอทรูมูฟ มีหวังกอดคอตายหมู่” ระบุหากอัปเกรดความถี่ช้ากว่าเอไอเอส 2 เดือนก็เสียเปรียบมากแล้ว เผยหากต้องการให้ทรูมูฟเดินได้พร้อมกันควรแบ่งคลื่นซีดีเอ็มเอ 51จังหวัด ให้ทำก่อน ระบุหากได้ไลเซนส์พร้อมลุย 2 จังหวัดแรกที่ ภูเก็ตกับชลบุรี
         
          นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท โทเทิ่ล แอ็ค เซ็ส คอมมูนิเคชั่นหรือ ดีแทค เปิดเผยว่า ดีแทคได้ทำหนังสือถึงนายมั่น พัทธโนทัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)  ให้ช่วยเร่งรัดบริษัท กสท โทรคมนาคม ดำเนินการยื่นขอใบอนุญาตนำเข้าอุปกรณ์ HSDPA (Hi-Speed Downlink Packet Access) เพื่ออัปเกรดคลื่นความถี่เดิม 850 MHz เป็นเทคโนโลยี  3G ต่อคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)หากยังล่าช้าผู้บริหารดีแทคอาจจะเข้าพบรมว.ไอซีทีเพื่อให้ช่วยเร่งรัดเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง
         
          “เราได้ยื่นหนังสือถึงรมว.ไอซีทีให้ช่วยเร่งให้กสท ยื่นขอใบอนุญาตนำเข้าอุปกรณ์อัปเกรดคลื่นความถี่เดิมเป็น เทคโนโลยี 3G เพราะหากล้าช้ากว่านี้ เราและกสท ก็จะเสียเปรียบฝั่งทีโอทีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม”นายธนากล่าว
         
          ทั้งนี้ปัจจุบันนับได้ว่าดีแทคมีความล่าช้าในการอัปเกรดคลื่นความถี่เดิมมากกว่าเอไอเอสประมาณเดือนครึ่งแล้ว หากกสท ยังไม่เร่งดำเนินการขอใบอนุญาตนำเข้าอุปกรณ์ให้ดีแทคภายในเดือนเม.ย.นี้ก็จะยิ่งทำให้ ดีแทคตามหลังเอไอเอสประมาณ 2 เดือน ซึ่งในเชิงธุรกิจนั้นถือว่าเป็นการเสียเปรียบคู่แข่งอย่างมากเพราะในพื้นที่ดีแทควางแผนจะเปิดตลาดอาจะถูกคู่แข่งแย่งชิงเปิดให้บริการก่อนได้
         
          “ความจริงการที่กสทกลัวทรูมูฟ เสียเปรียบดีแทคก็ไม่ถูกทั้งหมด เพราะหากกสท ปล่อยให้เอไอเอสนำหน้าดีแทคไปมากกว่านี้ก็เท่ากับ กสท เสียเปรียบทีโอทีด้วย และเหมือนกอดคอกันตายทั้ง ดีแทค กสท และทรูมูฟ มากกว่า ซึ่งนอกจากขอใบอนุญาตนำเข้าอุปกรณ์แล้ว ดีแทคกำลังอยู่ระหว่างเตรียมการเริ่มอัปเกรดคลื่นความถี่เดิม เป็น 3Gในจังหวัดเชียงใหม่เป็นแห่งแรก”
         
          อย่างไรก็ตามหาก กสทกลัวว่าจะทำให้ทรูมูฟ เสียเปรียบ ก็ควรจะแบ่งคลื่นความถี่ 850 MHz ที่กสทใช้ให้บริการ แคทซีดีเอ็มใน 51 จังหวัดภูมิภาคให้ ทรูมูฟนำมาอัปเกรดเป็นระบบ 3G ไปก่อนโดยใน 51 จังหวัดมีหัวเมืองใหญ่ที่สำคัญและมีความต้องการใช้งาน 3G อย่าง เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น หลังจากนั้นค่อยเร่งดำเนินการเจรจาขอคลื่น 850 MHz จากบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวเลส มัลติมีเดีย หรือ ฮัทช์ ที่คาดว่าจะใช้เวลาเจรจานานกว่า เพื่อให้ทรูมูฟ อัปเกรดเป็นเทคโนโลยี 3G ให้บริการในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล 25 จังหวัด
         
          นายธนา กล่าวต่อว่า ดีแทควางแผนประเดิมอัปเกรดคลื่นความถี่ 850 MHz ในจังหวัดภูเก็ต และชลบุรี เป็นแห่งแรกหลังจากได้รับใบอนุญาต นำเข้าอุปกรณ์จากกทช ทั้งนี้สาเหตุที่เลือกภูเก็ต เนื่องจากเป็นภูมิประเทศที่เป็นเกาะง่ายต่อการให้บริการ รวมทั้งยังมีนักท่องเที่ยวและกลุ่มนักธุรกิจที่มีความต้องการในใช้งาน 3G ส่วนจังหวัดชลบุรีนั้นเป็นเพราะเป็นจังหวัดอุตสาหกรรม มีบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นตลาดองค์กรธุรกิจที่น่าจะสนใจเข้าไปทำการตลาดและมีความพร้อมในการใช้งาน 3G ด้วยเช่นกัน
         
          ก่อนหน้านี้นายซิคเว่ เบรกเก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค เคยระบุไว้หลายครั้งว่า ดีแทคมีเป้าหมายเป็นผู้นำให้บริการ 3G นำหน้า เอไอเอส เพราะในการให้บริการ ระบบ 2G ที่ผ่านมาดีแทคปล่อยให้เอไอเอสเป็นผู้นำมาโดยตลอด ทั้งนี้ยังระบุด้วยว่าการให้บริการ 3G ของเอไอเอส เสียเปรียบ ดีแทคตรงที่ปัจจุบันมีเพียงประเทศออสเตรเลียประเทศเดียวเท่านั้นที่ใช้คลื่นความถี่ 900 MHz ให้บริการ 3G และมีเครื่องลูกข่ายรองรับระบบ 3G ในคลื่น 900 MHz เพียง 1-2 รุ่นเท่านั้น แต่การอัปเกรดคลื่นความ ถี่ 850 MHz นั้นมีกว่า 27 ประเทศที่ดำเนินการอยู่ และยังมีเครื่องลูกข่ายรองรับเป็นจำนวนมาก
         
          อย่างไรก็ตามเอไอเอส เตรียมให้บริการ 3G ด้วยเทคโนโลยี HSPA ภายใต้แบนด์ 3 GSM advance โดยจะประเดิมให้บริการในจังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่แรกในวันที่ 6 พ.ค.และกทม.ในวันที่ 15 มิ.ย. และขยายพื้นที่ให้บริการอีก 20 จังหวัดเป้าหมาย ด้วยตัวเลขประมาณการลูกค้าสูงถึง 8 หมื่นรายภายในสิ้นปี พร้อมทั้งเปิดตัวมือถือ 3 รุ่นรองรับการใช้งานในเบื้องต้น และคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะมีมือถือรองรับการใช้งาน 3G ไม่ต่ำกว่า 10 รุ่น


    http://www.manager.co.th/Telecom/ViewNews.aspx?NewsID=9510000045363

    จากคุณ : wisdom of social - [ 18 เม.ย. 51 13:32:18 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom