Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ผมจะอธิบายระบบการเคลมประกันของ Apple iPhone ให้ฟังครับ

    ผมเห็นบางท่านมีปัญหากับการเคลมประกัน iPhone จาก True เช่นกระทู้นี้

    http://www.pantip.com/cafe/mbk/topic/T7440858/T7440858.html

    ผมพอรู้วิธีเคลมมาบ้าง เพราะตัวผมเองก็อยู่ที่ออสเตรเลียและเคยเคลม iPhone 3G มาก่อน

    ก่อนอื่นนะครับ ผมจะเรียกผู้ให้บริการต่างๆ เช่น TRUE, OPTUS, Telstra อะไรพวกนี้ว่า Dealer นะครับ (operator ที่นำ iPhone เข้ามาขาย)

    และเรียก Apple Store ตาม list นี้นะครับ
    http://www.apple.com/retail/storelist/

    การ Claim มีสองแบบครับ
    1. claim ผ่าน dealer
    2. claim ด้วยตัวเองที่ Apple Store

    การเคลมผ่าน dealer นั้น ทาง dealer เค้าจะเอาแค่เครื่องเราไปครับ จะไม่เอาอุปกรณ์เสริมไป แล้วต้องรอเวลาซักระยะ อาจจะอาิทิตย์นึง หรือมากกว่า อย่างทาง TRUE ถ้าให้เดาผมคิดว่าเค้าคงส่งเครื่องไปที่ Apple Store ที่ใดที่หนึ่งที่เค้าสะดวก แล้วทาง Apple Store จะส่ง
    1. กล่องสีน้ำตา่ลแบนๆ มี iPhone ในซองพลาสติกกันกระแทกอยู่ตรงกลาง
    2. เหมือนข้างบนแต่เป็นกล่องสีดำสวยกว่าหน่อย
    กลับมาให้ทาง dealer เอามาให้เราอีกที

    จากที่ผมเดา + ข้อมูลจากคนที่เคยเคลมหลายๆคน คิดว่าเครื่องที่อยู่ในกล่องสีน้ำตาลเป็นเครื่อง refurbished แน่นอนครับ แต่สภาพจะเหมือนใหม่มาก ประมาณ 99.5% เลยทีเดียว (สำหรับกล่องสีดำไม่มีข้อมูล เพราะน้อยคนจะได้กล่องสีดำ)

    (refurbished คือ สินค้าอิเล็คโทรนิกที่ลูกค้าซื้อไปแล้วมีปัญหา ลูกค้าเอามาเคลม ทางศูนย์จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ลูกค้าไป แล้วนำเครื่องที่มีปัญหาไปซ่อม พร้อม test อย่างดี พอมั่นใจว่าไม่มีปัญหาแล้วจะนำกลับมาขายใหม่อีกรอบ ส่วนมากจะติดไว้ที่กล่องว่า refurbished แล้วจะมีประกันจากทางศูนย์ ราคาก็จะถูกกว่าของใหม่ ประมาณ 25% นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ซื้อ)

    แต่ถ้าท่านอยากเคลมแล้วได้เครื่องใหม่เลย ไม่ต้องรอของ (พูดง่ายๆว่าเราให้ iPhone เราไปทั้งกล่อง เค้าก็จะหยิบกล่องใหม่ที่ยังไม่แกะพลาสติกมาให้เลย) ท่านต้องเคลมที่ Apple Store เท่านั้น
    ซึ่งในประเทศไทยไม่มี
    ที่ออสเตรเลียที่ผมอยู่ก็มีแค่ 3 สาขา แล้วรัฐที่ผมอยู่ก็ไม่มีด้วย

    นั่นหมายความว่าถ้าท่านเคลมในประเทศไทยตอนนี้ ไม่ได้เครื่องใหม่แน่นอน เพราะ Apple มี policy ไม่ให้ dealer เอาเครื่องใหม่ให้ลูกค้าไปเลย อาจจะเพราะทาง Apple อยากตรวจสอบเครื่องก่อน ว่า condition เหมาะสมกับการเคลมเครื่อง (no jailbreak, no water, no hack software)

    แล้วก็จากประสบการณ์ส่วนตัว+คนอื่นๆนะครับ (อีกแล้ว) dealer จะไม่ค่อยแคร์ลูกค้า เพราะเค้าถือว่าขายไปแล้ว ได้เงินแล้ว การบริการหลังการขายเป็นหน้าที่ของ Apple เค้าแค่เป็นตัวกลางให้ พูดจาก็จะแบบ ไม่ค่อยน่าฟังเท่าไร

    แต่ถ้าคุยกับทาง Apple โดยตรงเค้า take care ดีมากครับ พูดจาดีมาก ซึ่งผมว่าทาง customer care ของ Apple เค้าระดับห้าดาวเลย (ถ้า customer care ประเทศไทยที่เราๆท่านๆเคยโทรไป ก็ประมาณสามดาวแหละครับ)

    ลองดูรูปนะครับ ถ้ากล่องที่ท่านได้เหมือนกับรูปด้านล่างนี้ ก็คิดไว้เลยว่าไม่ใช่ของใหม่ (แต่คงไม่แย่ขนาดมี bodyguard ติดเครื่องมาด้วย แบบนั้นเกินไปครับ) ยังไงลองอ่านเงื่อนไขการรับประกันของ TRUE ดีๆนะครับ ถ้าเค้าบอกว่าจะได้เครื่องใหม่ เราก็ควรจะบอกให้เค้าเอาเครื่องใหม่ที่วางขายทั่วไปให้เราครับ ;)

     
     

    จากคุณ : Xcce - [ 21 ม.ค. 52 09:56:36 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com