Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    วิเคราะห์ 5800 เจาะลึกครับ

    ไม่รู้ว่าจะมีใครใช้มือถือแบบผมมั้ย...คือ ผมเป็นคนที่ใช้งานทุกฟังชั่นของเครื่องน่ะครับ

    ทีนี้มาเข้าเรื่องกันครับ 5800 ในมุมมองของผมนี่ ผมคิดว่ามันเป็น Product ที่ยังทำไม่เสร็จเหมือนรุ่นอื่นๆ ของโนเกียที่ออกมาก่อนหน้านี้ ไม่มีรุ่นที่ perfect แม้แต่ N Series แต่จุดที่ 5800 ยังทำไม่เสร็จ มันมีเยอะพอสมควรครับ ผมลองจดรายการที่มันยังไม่เสร็จออกมาตามนี้ครับ

    1. ระบบเสียงดังดีครับ แต่ขาดมิติของเสียง การปรับแต่ง EQ ช่วยได้เล็กน้อยเท่านั้น เสียงแหลมใสๆ ที่เคยมีในรุ่นก่อนๆ (เช่น 5700) มันหายไปครับ ในขณะที่เสียงทุ้มนุ่มแต่ไม่ลึก มันทำให้ผมรู้สึกว่า frequency response อยู่ที่ราวๆ 100 - 12000 เท่านั้น แสดงว่า nokia ยังพัฒนาส่วนนี้ยังไม่เสร็จครับ

    2. ระบบเสียงอีกเหมือนกันครับ แต่เป็นเสียงพูด 5800 มี TTS (Text to Speech) มาให้ครับ สังเกตได้ว่ามันสามารถพูดชื่อคนโทรเข้าได้ ไม่ว่าจะเป็นชื่อไทย ชื่อฝรั่ง มันพูดได้หมด แต่....มันกลับไม่มีฟังชั่นอ่านอีเมลหรือ sms mms มาให้เหมือนรุ่นก่อนๆ ซึ่งก็ไม่ทราบเหตุผล ว่าทำไมถึงไม่มี

    3. ระบบ input การป้อนตัวอักษรทำได้หลายวิธี ทั้ง qwerty keyboard onscreen, mini keyboard, hand writing recognition แต่ไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมต้องทำให้มันยากด้วย การเปลี่ยนภาษาทำได้ยากต้องคลิก ถึง 3 ครั้ง จึงจะเปลี่ยนภาษาที่ใช้ในการเขียนได้ แล้วก็ ผัง keyboard ที่อยู่บนจอก็ไม่เป็นมาตรฐาน ภาษาอังกฤษคงไม่เท่าไร แต่ภาษาไทยนี่สิ...รับไม่ได้ครับ ผมไม่ทราบเหตุผลที่เอา ฃ ขวด มาไว้ในแป้นชุดที่ใช้บ่อย แต่กลับเอา ช ช้าง ล ลิง ไปไว้ในชุดที่ไม่ค่อยได้ใช้ แต่นั้นไม่พอ คีย์ภาษาไทย เวลากด Shift เนี่ย Shift มันล็อคเลย (เหมือนกด CAP lock) ซึ่งต่างจากอังกฤษสามารถเลือกได้ว่าจะ lock หรือเปล่า นี่ก็แสดงว่าทำไม่เสร็จเหมือนกัน

    4. ปฏิทิน ของ 5800 สามารถตั้งให้โชว์ พ.ศ.ได้ด้วย ทำมาทำไมครับ ทำไมไม่ไปแก้ที่ตัว 2009 ให้เป็น 2552 เลย เหมือนพวก S40 ละครับ ซึ่งผมมองไม่เห็นประโยชน์ว่า การตั้งให้โชว์ พ.ศ. มันมีผลอะไร เพราะเวลาเรากำหนดนัดหมายอะไร มันก็ต้องตั้งเป็น ค.ศ.อยู่ดี

    5. การโทรออก มีให้เลือกโทรได้ 2 แบบคือ สายสนทนา กับ สายวิดีโอ ซึ่งไม่รู้ว่า สายอินเทอร์เน็ต ที่เคยมีในมือถือที่มี WIFI รุ่นก่อนๆ มันหายไปไหน ทั้งๆ ที่ใน 5800 ก็มีการให้เซ็ตค่า SIP server การเชื่อมต่อระบบ VOIP จะให้เซ็ตค่าไปทำไมถ้ามันใช้โทรออกไม่ได้ครับ

    6. เรื่อง Theme ครับ Theme ที่มีให้ดาวน์โหลด รวมถึง Theme ที่สร้างจากโปรแกรม carbide ui theme edition ล้วนแต่มีปัญหาทั้งสิ้น ซึ่งตัวโปรแกรม carbide เนี่ยก็เป็นของโนเกียเอง แล้วทำไม theme ที่สร้างจากตัวนี้ ถึงมีปัญหาครับ

    ึ7. แผนที่ครับ แผนที่ไม่มีภาษาไทย แต่หน้าจอโปรแกรมกลับเป็นภาษาไทย เวลาค้นหาก็ค้นหาตำแหน่งภาษาไทยได้ แต่ดันไปเจอภาษาอังกฤษแทน ซึ่งคำไทยเวลาแปลงเป็นอังกฤษแล้ว อ่านแล้วงงครับ ทำไมไม่ให้แผนที่แสดงผลภาษาไทยไปเลยครับ จะทำเป็นอังกฤษทำไมทำไม ทำเป็นภาษาไทยอ่านง่ายกว่าอีก

    8. Home screen มันหมุนไม่ได้ ซึ่งก็ไม่ทราบเหตุผลเหมือนกันว่าทำไมมันหมุนไม่ได้

    9. โปรแกรมดูหนัง ทำไมจะต้องบังคับให้หมุนจอดูด้วยครับ ทำไมไม่หมุนตามความต้องการของผู้ใช้ล่ะ

    10. วิทยุ รุ่นนี้ให้ RDS มาให้ ซึ่งไม่เหมือนรุ่นก่อนๆ ที่ให้ visual radio แล้วยังงัยครับ ผมไม่เห็นมันทำอะไรได้ดีขึ้นเลย บันทึกรายการก็ไม่ได้ RDS ในเมืองไทยมีนับสถานีได้ แต่ก็ไม่เห็นมันทำอะไรได้ นอกจากแสดงตัวอักษรโชว์ว่าสถานีนี้เป็น RDS ก็แสดงว่ามันยังทำไม่เสร็จเหมือนกัน

    11. การเข้าใช้ WIFI หรือ เช็คสถานะ WIFI ทำได้ลำบากมาก ไปซ่อนอยู่ในเมนู การตั้งค่า -> การเชื่อมต่อ โน่น แทนที่จะอยู่ใน home screen เหมือนใน Wifi Phone รุ่นก่อนหน้านี้

    12. คู่มือ  (ที่เป็นเล่มๆ) หรือ วิธีใช้ (ในเครื่อง) ไม่มีความชัดเจนครับ แถมแปลผิดเยอะมาก (ยังกะใช้ Google แปลมาเลยครับ) ซึ่งต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ที่มีความพิถีพิถันในการแปลอย่างมาก

    13. คลังภาพ หรือ gallery จริงๆ แล้วมันน่าจะแปลว่า คลังสื่อ มากกว่า เวลาเข้าไปข้างในเราจะพบว่า ภาพ กับ วิดีโอ มันอยู่รวมกัน แล้วถ้าเข้าไป เราจะแยกกันยากมากว่าอันไหนเป็นภาพหรือวิดีโอ ถ้าสังเกต เราถึงจะเห็นรูปฟิล์มเล็กๆ แปะอยู่ในรูปที่เป็น วิดีโอ ถามว่าทำแบบนี้ไปทำไม ทำไม ไม่แยก ภาพ กับ วิดีแยกกันไปเลย เพราะมันมีศูนย์วิดีโออยู่แล้ว อันนี้น่าจะเอาไว้เก็บภาพอย่างเดียวก็พอ เอามารวมกันให้งงทำไม เหมือนกับ เพลง แล้วก็ คลิปเสียง ยังแยกกันอยู่เลย แล้วทำไมไม่แยก ภาพ กับ วิดีโอ ด้วย(วะ)

    14. ไดเร็กทอรีที่เก็บไฟล์มีความสับสนเป็นอยางมากครับ ลองไปค้นดูว่า ที่เก็บไฟล์เสียงหรือเพลง เก็บไว้ที่ไหนบ้าง เอาเฉพาะไดรฟ์ E นะครับ
    E:\Sound
    E:\Nokia\Sound
    E:\System\Sound
    E:\Data\Sound
    E:\Music
    E:\Music Download
    E:\Data\Download
    ทำไมต้องมีที่เก็บเยอะขนาดนี้ รวมเป็นอันเดียวกันไม่ได้หรือครับ

    15. แต่ก่อน Symbian ทุกรุ่นจะสามารถสร้างโฟลเดอร์เพื่อแบ่งหมวดหมู่ของ Application ได้ แต่ 5800 มันเอาไปรวมไว้ใน โฟลเดอร์ Application ทั้งหมดเลยครับ รวมทั้งเกมส์ ทั้งโปรแกรมสารพัดนึกที่เราจะลง ถามว่าเอาฟังชั่นสร้างโฟลเดอร์ออกไปทำไมครับ มันง่ายและก็สะดวกต่อการเข้าถึงไม่หรือครับ เอามันออกไปทำไม?

    16. เกมส์ที่จะเอามาเล่นกับ 5800 ทำไมราคามันมหาโหดเช่นนี้ แพงมากกว่า 2 เท่าของ เกมส์ N-gage เพื่ออะไรครับ? ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่สนับสนุนการซื้อเกมส์ลิขสิทธิ์เล่นในราคาที่สมเหตุผล แต่เกมๆ หนึ่งซึ่งไม่ได้มีอะไรมากกว่าความบันเทิง เราต้องจ่ายเงินมากถึง 400 บาท ขึ้นไป ผมมองว่ามันไม่สมเหตุผลครับ เกม N-gage ราคาต่อเกมเพียง 200 กว่าๆ เท่านั้น ทำไมเกมที่เอามาเล่นกับ 5800 ต้องแพงขนาดนั้น เพื่ออะไรครับ อยากให้คนละเมิดสิทธิ์กันเยอะขึ้นเหรอครับ?

    17. Talking Dict ทำไมมีแต่ภาษาจีนกับอังกฤษเท่านั้น คนชาติอื่นเขาใช้ Talking Dict กันไม่เป็นเหรอครับ? (5800 มีดิกฯแบบไม่เต็มใจมาให้ด้วยนะครับ ฐานข้อมูลคำศัพท์ไม่เยอะนักแต่พอกล้อมแกล้มได้)

    18. ตัวแปลงค่า ทำไมเรากำหนดค่าการแปลงค่าเองไม่ได้ ทำไมรุ่น S40 หรือ S60 รุ่นก่อนทำได้ เอาฟังชั่นนี้ออกไปทำไม?

    19. เครื่องคิดเลข เครื่องหมาย คูณ และ หาร ทำไมต้องเป็น ดอกจันทร์ กับ ทับ ครับ ทำไมไม่เป็นเครื่องหมายคูณและหารที่เครื่องคิดเลขทั่วๆ ไป เขาใช้กัน

    20. กล้อง ทำงานได้ไวดี ผมคงไม่พูดถึงคุณภาพของภาพนะครับ ยอมรับว่ากล้องมีความไวแสงมาก ถ่ายในที่มืดๆ ได้ดี แต่...ทำไมถึงไม่ให้ถ่ายแบบ พาโนรามา ได้ด้วยละครับ เพราะจอมือถือมันเป็น nHD มัน wide screen นะครับ ทำไมไม่ให้มันถ่าย wide ได้ด้วยล่ะ

    21. กล้องวิดีโอ คุณภาพของภาพจากกล้องวิดีโอค่อนข้างดี สามารถถ่ายแบบ wide screen ได้ แต่ทำไมระบบ white balance มั่วมากครับ ทั้งกล้องวิดีโอ ทั้งกล้องถ่ายรูปเลยครับ แถมกำหนดแสงสีขาวเองไม่ได้อีกต่างหาก

    22. เว็บเบราเซอร์ รุ่นนี้ถือว่าทำได้ดีขึ้นมาพอสมควร เพราะเป็นเว็บเบราเซอร์เพียงตัวเดียวในท้องตลาดมือถือที่เล่น flash ได้ (ผมชมแล้วนะ) แต่อย่างไรก็ตาม ยังขาดอะไรอีกหลายๆ อย่างที่มันไม่สมบูรณ์ครับ เช่น Encoding TIS-620 มันไม่แสดงภาษาไทย แต่ตัว Thai (Windows-874) กลับเวิร์ก ระบบ minimap ที่มันน่าจะสะดวกในการใช้งานมากกว่านี้ (มีปุ่มให้กดบนจอเลย หรือไม่ก็ทำงานอัตโนมัติเวลาเลื่อนหน้าจอเหมือนรุ่น S60v3) กลับต้องไปเลือกในเมนู ระบบ Full Screen ที่ทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากเลื่อนดูทั้งหน้าได้เท่านั้น

    23. ฟังชั่น switch / สลับ เป็นตัวช่วยในการถ่ายโอนข้อมูลจากมือถือเครื่องเก่ามายัง 5800 แต่ อนิจจาที่ไฟล์ภาพหรือวิดีโอคลิปที่มีชื่อเป็นภาษาไทยนั้น กลับมีปัญหากลายเป็นอักษรที่อ่านไม่ออก เหมือนกับดูเว็บที่เป็นรหัส UTF-8 ด้วย Encoding TIS-620 ซึ่งรุ่นก่อนหน้าไม่มีปัญหานี้ โชคดีที่ไม่มีปัญหากับ contact ไม่งั้นผมหน้ามืดแน่ๆ เพราะชื่อใน contact ผมเกือบๆ 500 ชื่อ เกือบๆ  600 เบอร์เลยทีเดียว

    สิ่งที่ผมเคยขอให้ทางโนเกียทำและได้รับการตอบสนองให้มีแล้ว
    1. การสำรองข้อมูล/กู้คืน สามารถที่จะเลือกได้ว่าจะสำรองอะไรและกู้คืนอะไร
    2. การถอด memory การ์ดหรือเลือกเป็น mass storage mode เวลาเสียบสาย USB มันจะปิดโปรแกรมที่ทำงานอยู่บนการ์ดให้ โดยไม่ต้องบอกว่ามีอะไรทำงานอยู่
    3. การเสียบอุปกรณ์เสริมที่ไม่ต้องถามเวลาใช้สายแท้จากโนเกียเสียบที่ตัวเครื่อง
    4. เครื่องบันทึกเสียง สามารถบันทึกได้มากกว่า 1 ชม. ถึงบนหน้าจอจะแสดงเพียง 1 ชม. ก็ตาม
    5. การรวมฟังชั่น backup/restore ไปไว้ในตัวจัดไฟล์ รวมฟังชั่นข้อความในซิมไปไว้ในข้อความ รวมฟังชั่น copy contact จากซิมมายัง contact ของเครื่องอัตโนมัติและอยู่ในเมนู contact
    6. Thai Sorting การเรียงคำภาษาไทยตามแบบพจนานุกรม ผมเคยเห็นลักษณะการเรียงคำแบบนี้ใน S60 V1.x V2.x แต่มาหายไปใน V3 และกลับมาอีกครั้งใน V5 ซึ่งตอนที่ผมใช้ N81 ผมเคยไปแจ้งทางโนเกียไว้และได้รับการแก้ไขใน 5800 เป็นตัวแรก ถ้าไม่นับ v1 v2 นะ

    หวังว่าถ้ามีคนจากโนเกียมาอ่าน คงเอาไปพัฒนาและปรับปรุงด้วยเถอะครับ

    แก้ไขเมื่อ 11 มี.ค. 52 02:41:13

    จากคุณ : ทัชชี่ - [ 10 มี.ค. 52 13:19:30 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com