Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    มามะมาดูกันมือถือใครเปลี่ยน Theme ได้หรือไม่ได้

    อะวันนี้ว่างครับ เลยเอาข้อมูล theme ของแต่ละมือถือมาฝากกัน ผมเขียนเองนะครับ ผิดถูกไม่ครบยังไงก็เสริมได้

    Theme เป็น content บนมือถือประเภทหนึ่งซึ่งเมื่อเรียกใช้งานแล้วจะมีผลให้การแสดงผลในมือถือนั้นๆเปลี่ยนแปลงไป เช่นภาพหน้าจอ,ภาพพักหน้าจอ,ไอคอน,สีตัวอักษร และอื่นๆ ซึ่ง theme ในแต่ละรุ่นก็จะให้การแสดงผลที่ต่างกันออกไป และ Theme ไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนไอคอนในเครื่องเสมอไป บางทีเปลี่ยนแค่ภาพหน้าจอก็เรียก theme แล้ว

    Theme ปรากฎในมือถือครั้งแรกบน SonyEricsson T68i (เก่าไปไหมจ๊ะ) ซึ่งในขณะนั้นสามารถที่จะเปลี่ยน wallpaper,screensaver,สีของ font,แถบ highlight ต่างๆ แต่ยังเปลี่ยนไอคอนไม่ได้ และก็เป็นครั้งแรกเช่นกันที่มีนามสกุลของ theme ออกมาก็คือ .thm ซึ่งในภายหลังมีโปรแกรมทำ theme ของ SonyEricsson ออกมาตามขนาดหน้าจอของมือถือซึ่งยังคงเอกลักษณ์มาจนถึงปัจจุบันคือเปลี่ยนไอคอนไม่ได้ -_-' เว้นแต่คุณจะใช้การปรับแต่ง software ในเครื่อง และ SE ยังมี FlashTheme ที่เพิ่มลูกเล่นในการแสดงผลในหน้าเมนูออกมาอีกด้วย แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้เองเช่นเดียวกัน เว้นแต่คุณจะทำการ hack software

    บทสรุป : SonyEricsson เกือบทุกรุ่นหลังจาก T68i มาจะเปลี่ยน theme ได้ด้วยนามสกุล thm เพียงแต่ต้องเลือกหน้าจอให้ตรงกับมือถือของตัวเองครับ

    Nokia สร้างปรากฎการณ์ theme ขึ้นเมื่อวางจำหน่าย Nokia 6600 (อ้วนดำ แต่ตอนแรกไม่มีสีดำ แหะๆ) การสร้าง theme ด้วยโปรแกรมอย่าง theme editor ใช้งานง่ายๆคุณสามารถเลือกเปลี่ยนภาพพื้นหลังหรือไอคอนต่างๆได้อย่างง่ายดาย (ภายหลัง nokia ออก Theme Studio ออกมาให้ได้ใช้งานกันแต่ก็ยังไม่แพร่หลายเท่ากับ theme editor เพราะกินทรัพยากรเครื่องมาก) ส่งผลให้ theme กลายเป็นคำฮิตติดปากและทำให้เกิดความเชื่อขึ้นมาว่า theme คือสิ่งที่โหลดมาแล้วทำให้ไอคอนเปลี่ยนได้ ภายหลังจากอ้วนดำเครื่อง Nokia ที่เป็น S60 ก็สามารถใช้ theme ได้หมดซึ่งเป็นนามสกุล .sis เช่นเดียวกับโปรแกรมต่างๆบน symbian และก็พัฒนามาบนเครื่อง S40 ซึ่งในตอนแรกเครื่อง S40 ก็ยังเปลี่ยนไอคอนไม่ได้ จน Nokia ออก S40 2nd edition และ 3rd edition  ก็ทำให้เครื่อง S40 สามารถเปลี่ยนไอคอนได้ครับ และก็มาถึง 3250 ที่เป็นจุดพลิกของ Theme อีกครั้งเพราะ theme .sis เดิมไม่สามารถใช้งานได้บน symbian9 จน Nokia ต้องออก Theme Studio มาเพื่อใช้สร้าง Theme สำหรับ symbian9 และในช่วงนี้เองก็มี CP หัวใส 1รายเขียนโปรแกรมที่ทำให้ภาพหน้าจอของ symbian นั้นขยับได้จนเป็นที่มาของคำว่า Animate Theme สำหรับมือถือ symbian ในขณะที่ S40 นั้นสามารถใช้ภาพ .gif เพื่อทำให้ภาพขยับได้เอง

    บทสรุป : Nokia ทุกรุ่นในปัจจุบัน (ที่รองรับ wap) สามารถเปลี่ยน Theme ได้และเปลี่ยนไอคอนได้ เพียงแต่คุณต้องรู้ว่าเครื่องคุณเป็น S40,S60 หรือ symbian9 เพื่อเลือกใช้ให้ถูกต้องครับ

    Motorola เป็นอีก 1ยี่ห้อที่มี theme แต่น้อยคนจะรู้ว่า theme ของ Motorola นั้นเป็นการ pack เอา wallpaper,screensaver และ ringtone เข้าไว้ด้วยกันเพื่อให้ง่ายต่อการ ไม่มีการเปลี่ยนไอคอน ภายหลังมีการถือกำเนิดของกลุ่มคนรัก Motorola เข้ามาแล้วออก software เพื่อทำให้ Motorola นั้นสามารถเปลี่ยนไอคอนได้จากเมนู skin ในเครื่อง

    บทสรุป : Moto ก็เปลี่ยนไอคอนได้นะ แต่ต้องไปหาโหลด skin มา

    Samsung : เป็นยี่ห้อยอดฮิตของใครๆหลายคนในปัจจุบัน เริ่มมีการใส่เมนูคำว่า theme ในมือถือรุ่นใหม่ๆตั้งแต่กลางปี 2007 และก็ทำให้เกิดความสงสัยกังขาขึ้นมาว่าเปลี่ยนไอคอนได้หรือไม่ และมีนามสกุล theme เป็นของตัวเองหรือไม่ ซึ่งคำตอบคือยังไม่มีครับ การปรับ theme ของ Samsung นั้นจะเป็นการเปลี่ยนแปลงค่าเล็กๆน้อยๆในตัวเครื่องเช่นการแสดงผล,ภาพพื้นหลัง,สีเมนูหลัก เป็นต้น

    บทสรุป : Samsung ยังไม่มีนามสกุล theme เป็นของตัวเองครับ สำหรับรุ่นที่ปรับค่าใน theme ได้มากน้อยก็ขึ้นอยู่กับ function ที่ถูกตั้งค่ามาจากโรงงานในแต่ละรุ่นนั้นๆครับ ยังไม่สามารถเปลี่ยนค่าอิสระอย่างไอคอนหรืออื่นๆได้


    ก็เอาไว้เป็นข้อมูลนะครับ ใครจะเสริมก็เสริมได้เลยคร้าบบบ

     
     

    จากคุณ : babyboy23 - [ 15 มิ.ย. 52 17:14:47 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com