Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  
 


[iPhone 3GS] บทที่ 2 ตอน ท้าชิงรุ่นพี่ ZN5 และลดน้ำหนักต่อยรุ่นน้อง 3G vote  

(เฮ้อ เขียนกระทู้ใหม่ตั้งเยอะ ยาวเป็นหน้าๆ พอจะอัพภาพแนบ Chrome ดันแฮ้งค์ โอย.. ต้องมานั่งพิมพ์ใหม่เหรอเนี่ย เอาแบบรวบรัดนะครับ เซ็งสุดๆ)

[iPhone 3GS] บทที่ 2 ตอน ท้าชิงรุ่นพี่ ZN5 และลดน้ำหนักต่อยรุ่นน้อง 3G

ก่อนอื่นต้องบอกว่า จริงๆ ภาพจากตัว 3G นั้น คุณภาพไม่เลวเลย ผมกลับไปดูภาพถ่ายที่ถ่ายด้วย 3G พบว่า พอใช้ แต่ทำไมในการทดสอบนี้จึงให้ภาพไม่ประทับใจนัก ผมว่า คงเป็นเพราะคนถ่ายไม่ดีหรือแสงน้อยก็เป็นได้ อันนี้ต้องยอมรับผิดจริงๆ ว่า อาจจะเกิดจาก User error ครับ อีกอย่างผมมีโอกาสได้ใช้ 3G แค่สัปดาห์สองสัปดาห์เท่านั้น ไม่ค่อยได้เล่นกล้องของ 3G นัก

เข้าเรื่อง
ผู้เข้าแข่งขันวันนี้ มี 3 หน่อ ได้แก่

๑) แชมป์เก่าสำหรับมือถือติดกล้อง 5 ล้าน Motorola ZN5
รายนี้ต้องบอกว่า เคยขึ้นทำเนียบมือถือที่ให้คุณภาพภาพดีที่สุดในยุคกล้อง 5 ล้านออกมาใหม่ๆ พร้อมกับมีแฟลชซีนอนในตัว เสียดายที่ศูนย์โมโตฯ ไทย เกือบนำเข้ามาขาย แต่เกิดปัญหาม้วนเสื่อเสียก่อน ปัจจุบัน น่าจะมีมือถือค่ายอื่นๆ ที่พัฒนาด้านภาพถ่ายไปมาก อาจจะแซงหน้า ZN5 ไปสุดกู่แล้วก็ได้
ความละเอียด 2560x1920 pixels มี Auto focus จุดโฟกัสตรงกลาง กดปุ่มลั่นชัตเตอร์ครึ่งหนึ่งเพื่อล็อคโฟกัส แล้วจัดองค์ประกอบของภาพ

๒) iPhone 3GS 32GB BLACK 3 ล้านพิกเซล
ค่อนข้างประทับใจกับผลการทดสอบ เดี๋ยวรออ่านสรุปเบื้องต้นตอนท้ายๆ นะครับ
ความละเอียด 2048x1536 pixels มี Auto focus เอานิ้วแตะตรงจอว่าจะให้โฟกัสตรงไหน (ไม่จำเป็นต้องอยู่ตรงกลาง) และไม่มีปุ่มลั่นชัตเตอร์ภายนอก


๓) iPhone 3G 16GB WHITE 2 ล้านพิกเซล
น้องเล็กคนนี้ ไม่มีระบบออโตโฟกัสใดๆ น้องหันไปทางใดน้องก็ถ่ายทางนั้น กดปุ๊บถ่ายปั๊บ ชัดหรือเบลอน้องไม่สน
ความละเอียด 1600x1200 pixels

สภาพแวดล้อม
ฟ้าครึ้ม แสงน้อย ถ่ายตอนสายๆ แถวสวนสาธารณะใกล้ที่พัก เนื่องจากไม่ได้ยึดกล้องไว้กับสิ่งใดๆ ตำแหน่งและระยะที่เห็นแต่ละภาพเลยไม่ค่อยตรงกัน หยวนๆ นะครับ

การตั้งค่า
ตั้ง Auto ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น สีสัน สมดุลย์สีขาว ระยะโฟกัส ฯลฯ ถ่ายที่ความละเอียดสูงสุดที่แต่ละตัวทำได้ จากนั้นภาพจาก ZN5 and 3GS ถูกนำมาย่อให้เป็น 1600x1200 pixels โดยไม่ได้ปรับสิ่งอื่นใด รวมทั้งไม่ได้ปรับ unsharp mask ดังนั้นภาพที่ถูกย่อนี้ จะเสียความคมชัดไปกว่าที่ควรจะเป็น (ยกเว้นภาพดอกไม้) ยังไงเสียทั้ง ZN5 and 3GS ก็ต่อให้ล่ะครับ ยกต่อไปค่อยมีชกกันเอง

ตอนท้ายๆ จะมีเด็กโจ๋คนหนึ่งมาขอซ้อม คอยดูว่าเป็นใคร

นี่ครับ โฉมหน้าผู้เข้าแข่งขันสองท่านแรก สำหรับน้องเล็ก 3G นั้น บัดนี้เธอได้ถูกส่งเปลี่ยนมือไปแล้ว เลยไม่ได้มาปรากฏตัว

ภาพจะเรียงลำดับไปจาก ZN5, iPhone 3GS and iPhone 3G นะครับ

จากคุณ : konkhonkaen
เขียนเมื่อ : 17 ก.ค. 52 04:11:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com