Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เจ้าสัวน้อยซีพี "ศุภชัย เจียรวนนท์" ลั่นสู้ตายศึกมือถือ 3G  

พอดีได้ไปอ่านวาธะของ CEO truemove น่าฟังมากครับ
เลยขอเอามาให้อ่านกัน เลือดรักชาติพุ่งปรี๊ดด
ที่มา : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1254232444&grpid=01&catid=

เจ้าสัวน้อยซีพี"ศุภชัย เจียรวนนท์" ลั่นสู้ตายศึกมือถือ 3 จี แม้แผ่นดินปรกหน้า ไม่ยอมทรยศชาติ


หมายเหตุ"มติชนออนไลน์" สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทช.)เปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะร่างข้อสรุปข้อเสนอการจัดสรรคลื่นความถี่ ไอเอ็มที หรือ 3G and beyond เมื่อวันที่ 28 กันายน 2552 โดยมีใบอนุญาตคลื่นความถี่ 4 ใบอนุญาต ปรากฏว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ค่ายต่างๆได้แก่ บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส(เอไอเอส)ซึ่งบริษัทเทมาเส็ก  โฮลดิ้งของรัฐบาลสิงคโปร์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัทแแทคผู้ให้บริการดีแทคที่มีเทเลนอร์รัฐวิสาหกิจของนอร์เวย์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น ของเครือเจริญโภคภัณฑ์  บริษัท ทีโอที จำกัด บริษัท กสท.โทรคมนาคม เข้าแสดงความคิดเห็น



ปรากฏว่า ในช่วงท้ายนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่นได้แสดงความคิดเห็นอย่างดุเดือดโดยเฉพาะประเด็นที่ ทรูซึ่งเป้นบริษัทไทยต้องแข่งขันกับบริษัทที่มีรัฐวิาหกิจต่างชาติถือหุ้นใหญ่


ต่อไปนี้เป็นการถอดเทคำต่อคำของของนายศุภชัย เจียรวนนท์
------------------------------------------------------------------------------


สวัสดีครับ ท่านกรรมการกทช.และก็ผู้แทน รวมทั้งเพื่อนๆผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานเสวนาหรือว่าประชาพิจารณ์นี้


ก่อนอื่นเลยนี่ ผมต้องขออนุญาตพูดว่า ในช่วงต้นนี้ ผมขอพูดแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือขอสวมหมวกนะครับ เอกชนไทยและก็โดยตำแหน่งก็คือเป็น CEO ของทรู คอร์ปอเรชั่น


ผมคิดว่า การประมูลคลื่น 3G ในครั้งนี่ คือความชัดเจนในแง่ของเป้าหมายนะครับ ที่จะนำมาซึ่งประโยชน์สูงสุดของประเทศไทยนี่ ผมคิดว่ามันไม่ชัดเจนนะครับ การที่เราพูดถึง 3G นี่ มันคงไม่ได้หมายความว่า แค่เราเอาคลื่นความถี่มาประมูลแล้วก็ใช้งาน แต่การพูดถึงคลื่นความถี่ 3G แล้วก็ไลเซนส์หรือว่าใบอนุญาต 3G มันหมายถึงการนำมาซึ่งความเจริญก้าวหน้าของประเทศ การพัฒนาทั้งในแง่ของเทคโนโลยี ทั้งในแง่ของคอนเทนต์(เนื้อหา)


การพัฒนาที่ไม่ใช่หมายถึงทางด้านของฮาร์ดแวร์ แต่รวมไปถึงซอฟท์แวร์ ซอฟท์แวร์ในที่นี้หมายรวมไปถึง ethic หรือจริยธรรม ค่านิยมนะครับ ขนบธรรมเนียมของ..ของบ้านเราด้วย


ถ้าพูดถึงในแง่ของผู้ที่มาจาก Telecom Industry   การประมูลหรือว่า การเปิดใบอนุญาต 3G ในครั้งนี้ หมายถึงการเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่าง เสรีและเป็นธรรม  คำว่า Level Playing Field คือ Objective (เป้าหมาย)ของการที่จะนำไปสู่การแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม ในที่สุดก็นำไปสู่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภคเช่นเดียวกัน


มันไม่ได้มีความชัดเจนว่า Objective ในแต่ละด้าน  ท่านอยากจะเห็นว่า มันออกมาเป็นอย่างไร  ตอนนี้เรามีแต่ได้พูดถึงแค่ว่า เราจะประมูลได้เงินเท่าไหร่ เราพูดถึงว่า วิธีการประมูลเป็นวิธีการที่โปร่งใสที่สุดจริงหรือเปล่าครับ


ถ้าพูดถึงการประมูลในครั้งนี้ เอาตั้งแต่ผมเข้า Industry นี้มานี่ ปี 1992  ก็มีการประมูล  แต่ก็มีความเหลื่อมล้ำ ในสมัยนั้น  รัฐเป็นผู้ผูกขาด เอกชนก็ต้องประมูลโดยการจ่ายผลตอบแทนให้กับภาครัฐ ต่างกรรมต่างวาระ แต่ละบริษัทมี เงื่อนไขในการที่ต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้ไม่เท่ากัน


วันนั้น รัฐยังเป็นเจ้าของทุกอย่าง เพราะฉะนั้น ไลเซนส์ที่ออกมา ก็คือเป็น Build-Transfer และก็ Operate  คือสร้าง โอนก่อน แล้วค่อยรวมกิจการ เป็นการ encourage(กระตุ้น) ให้เอกชนไทย เข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมนี้


วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปเยอะ และเราก็มาถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประเทศไทย ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 มุม 2 ด้าน


ด้านหนึ่งคือการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม ถ้าบอกว่า การประมูลครั้งนี้ ใครจะยอมที่จะลงเงินสูงกว่ากัน คือ ผู้ที่ให้มูลค่าที่ถูกต้อง ผมเห็นว่า ตรงนี้มันยังไม่ถูกเสียทีเดียว เพราะว่าผู้ที่มีส่วนแบ่งรายได้สูง หรือจ่ายส่วนแบ่งรายได้อยู่สูง ก็ย่อมที่ต้องการที่จะประมูลในราคาที่สูงได้มากกว่าผู้ที่มีส่วนแบ่งรายได้ต่ำ


เพราะฉะนั้น มุมมองของเขานี่ ก็ไม่ได้มองแค่ว่า คลื่นอันนี้มีมูลค่าเท่าไหร่ในการประกอบธุรกิจ แต่แน่นอน มันมีมูลค่าเท่าไหร่ในการที่จะไปลดเรื่องส่วนแบ่งรายได้ในสัมปทานเดิมด้วย โดยวิธีการที่บางท่านก็ได้พูดถึงไปก่อนหน้านี้แล้ว


งั้นบางรายที่จ่ายส่วนแบ่งรายได้อยู่ 20,000 ล้านต่อปี ก็แน่นอ  อาจจะประมูลทีหนึ่ง 3-4หมื่นล้านก็ยังทำได้ ส่วนรายที่มีการแบ่งส่วนแบ่งรายได้อยู่10,000 ล้านต่อปี ก็อาจประมูลได้ที่หมื่นล้านหรือ 2หมื่นล้าน ส่วนรายที่อย่างกรณีเรา (ทรู)จ่ายส่วนแบ่งรายได้ในส่วนของมือถืออยู่ปีหนึ่งประมาณ 5,000-6,000 ล้าน ก็อาจจะประมูลได้ 5,000-6,000 ล้านถึง10,000ล้าน



ถามว่า ความโปร่งใสและความเท่าเทียมกัน และการที่จะทำให้ Industry มันเกิด Level Playing Field หรือการแข่งขันที่เป็นธรรมมันอยู่ตรงไหน


ถ้าพูดกันถึงรายใหม่ บริษัทไทยรายใหม่ที่จะเข้ามาร่วมประมูลนี่ จะมาแข่งกับอีก 3 เจ้านี่ยังไง เพราะจุดเริ่มต้น  เราก็สามารถที่จะเดินหน้าได้เยอะพอสมควรแล้ว กับการที่จะผันตัวเองออกสู่การเปิดเสรี รายใหม่ๆที่เป็นคนไทย  ขออนุญาตมีบางท่านก็อาจจะมีการสบประมาทเป็นระยะว่า ทรูอาจจะมีหนี้เยอะ อาจจะประมูลไม่ไหว


ผมยืนยันว่าเราต้องสู้ขาดใจครับ ถึงไหนก็ถึงกัน ในฐานะบริษัทไทย แต่ถ้า..ถ้าเผื่อว่าทรูยังสู้ไม่ได้   ถามว่าแล้วบริษัทไทยที่ไหนจะสู้ได้ครับ


ท่านกำลังเปิดไลเซนส์ 4 ไลเซนส์เพื่ออะไรครับ การประมูลให้ได้เงินจากต่างประเทศ หรือให้ได้เงินเข้ารัฐสูงที่สุด ถือว่า การทำให้เกิดการครอบคลุมในโครงข่ายอย่างทั่วถึง การสร้างและพัฒนาคอนเทนต์  กิจกรรมต่างๆผ่านบรอดแบนด์ไร้สาย 3G การสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรม Level Playing Field ซึ่งนำผลประโยชน์สูงสุดมาสู่ผู้บริโภค


คำว่า Level Playing Field คืออะไรครับ ถ้าเกิดว่า ท่านเปิดให้รายหนึ่งประมูลเป็นหลักหมื่นล้านหรือหลายหมื่นล้านซึ่งเป็นรายใหญ่ แบกน้ำหนักได้มากกว่า ท่านก็รู้ดี เหมือนกับแข่งฟุตบอล


 ฝ่ายหนึ่งก็มีน้ำหนักอยู่แล้ว  ผู้เล่นแต่ละคนมีน้ำหนัก 100 กิโล ส่วนฝ่ายไทยนี่ มีน้ำหนัก 50 กิโล ท่านบอกว่า ไม่เป็นไรหรอก แบกเท่ากัน เขาประมูลใส่เข้าไปอีก 50 กิโล แบกบนหลังแล้ววิ่งแข่ง แต่คนที่หนัก50 โลนี่ แบก 50 โล ขึ้นหลังแล้ววิ่งแข่งนี่ ตรงนี้เรียกว่า Level Playing Field หรือเปล่า


แล้วในที่สุด Industry หรืออุตสาหกรรมอันนี้ ที่ปัจจุบันนี้อ่อนแออยู่แล้ว เพราะว่า ขาดความสมดุล ขาดการแข่งขันที่เท่าเทียมและเป็นธรรม แล้วเอกชนไทยแต่ละราย ก็ถูกเก็บไปทีละรายเก็บไปทีละราย จนปัจจุบันนี้ก็เหลืออยู่ ถ้าพูดถึงเอกชนนะครับ ไม่นับรัฐวิสาหกิจ ก็เหลืออยู่รายเดียว  


ผมอยากจะขออนุญาตพูดตรงนี้ เพราะว่า ในฐานะเอกชนไทยรายหนึ่งในฐานะ CEO ของบริษัทก็ท้อใจหลายครั้ง แล้วก็คิดว่า การประมูลคงไม่ใช่แค่ 3G ต่อไปก็คงมี 4G มี 5G มี 6G อีก ถามว่า เอกชนไทยรายหนึ่งจะยืนหยัดสู้กับบริษัทต่างประเทศข้ามชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นรัฐวิสาหกิจด้วยแล้วของต่างประเทศจะยืนระยะสู้ยังไง อันนี้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของ Industry ไทย วันนั้นได้ถูกเปลี่ยนมาอยู่ในมือของเอกชนส่วนหนึ่งเมื่อประมาณเกือบ 20 ปีก่อน มาช่วยกันพัฒนาประเทศซึ่งเป็นเอกชนไทยทั้งสิ้น


วันนี้ถ้าเราเกิดเปิดการประมูล 3G แล้วก็เปลี่ยนรูปของอุตสาหกรรมอีกครั้งหนึ่ง ท่านอาจจะไม่เห็นเอกชนไทยเลย ท่านอาจจะเห็นบริษัทที่มีการถือหุ้นใหญ่โดยต่างประเทศ และรัฐวิสาหกิจต่างประเทศทั้งหมด ไม่เว้นแม้กระทั่งทรูหรือทรูมูฟ


เพราะในฐานะ CEO คนหนึ่งผมก็ต้องพูดว่า ถ้าคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นก็ดีเหมือนกันถ้าสามารถที่จะมี Nominee Structure คือการถือหุ้นแทน แล้วก็บอกว่า นี่เป็นบริษัทไทย ผมก็อยากได้ความชัดเจนตรงนี้เหมือนกัน



เพราะว่า เสร็จแล้วนี่ผมก็ต้องเสนอผู้ถือหุ้นเหมือนกันว่า เราอย่าสู้เขาอีกต่อไปเลย เราถอยเถอะ ขายให้กับต่างชาติเขาไป ให้ยักษ์ต่างชาติเขามาสู้กันเอง


ผมอยากจะถามท่านถึงอนาคตของประเทศไทย บางคนอาจจะไม่เข้าใจว่าเอ๊ะ แล้วมันมีความสำคัญยังไง ก็อยู่ในมือต่างชาติก็อยู่ในมือต่างชาติสิ คนไทยไม่เห็นจะต้องเกี่ยวต่อไปแล้ว Industry นี้แต่ท่านก็ทราบดีว่าหมวดสื่อสารนี่เป็นสื่อ เป็นสื่อและต่อไปจะเป็นสื่อที่สำคัญของประเทศ


วันนี้มีต่างชาติรู้ไหมครับ ที่ถือหุ้นของสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อทีวีในบ้านเรานี่เกิน 50% หรือสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงโยกย้ายกรรมการบอร์ดได้มากกว่ากึ่งหนึ่ง หรือเปลี่ยนแปลงโยกย้าย CEO ได้ ผมขอถาม สื่อที่มาฟังร่วมกันในวันนี้ ท่านอาจจะยังมองไม่เห็น


แต่วันหนึ่งโทรคมก็คือสื่อนั่นเองหนีไม่พ้น ไม่ว่ามีสายหรือไร้สาย เมื่อเข้าสู่ยุคบรอดแบนด์แล้วย่อมกลายเป็นสื่อทั้งสิ้น แล้วใครจะเป็นคนคุมสื่อของประเทศนี้เล่าครับ


ผมอาจจะใช้เวลา อาจจะเกินมานิดหนึ่งนะครับ แต่ผมขอสวมหมวกใบที่สองของผม กระผมนายศุภชัยนะครับ เลยหมายประจำตัวประชาชน 3........ ครับ



วันหนึ่งที่ผมสิ้นชีพ แผ่นดินที่ปรกหน้าผม คือแผ่นดินไทยครับ แต่ว่า สำหรับผู้ถือหุ้นที่เป็นประเทศอื่น ถ้าเขาต้องทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศเขา ผมไม่โทษเขาเลย  


ถ้าวันหนึ่งเขาจะต้องมาอาศัยเครือข่ายอันเป็นกระดูกสันหลังของประเทศ เช่น โทรคมนาคม 3G และต่อไปถึง 4G 5G 10G ก็แล้วแต่ ในการที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศเขา ก็แล้วแต่ เราต้องไม่โทษเขาครับ เราต้องโทษตัวเราเอง ว่าวันนี้ เราไม่ปกป้องทรัพยากร เราไม่ปกป้องความเป็นไทยของเราเอง


ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง แน่นอน ผมไม่อยากที่จะเสนอผู้ถือหุ้นผม  จะต้องนำเอารัฐวิสาหกิจต่างประเทศหรือผู้ประกอบการต่างประเทศ  เข้ามาถือหุ้นใหญ่ในทรู คอร์ปอเรชั่น แต่ถ้ามันหลีกเลี่ยงไม่ได้ มันก็ต้องเกิดขึ้นล่ะครับ



แล้วท่าน กทช. จะตัดสินยังไงครับ ถ้าผมมี Nominee Structure ก็ผมจะเป็นไทยหรือเป็นเทศ วันหนึ่งถ้าต้องมีผู้ที่กระทำผิดกฏหมายไทย ในการเข้าถึงข้อมูล ในการเข้าถึงโครงข่ายของประเทศ ที่เป็นชาวต่างชาติ เพื่อผลประโยชน์ของต่างประเทศ


ผมไม่ได้ Accuse(กล่าวหา) ใคร แต่ถ้ามี เขาคนนั้นนี่ เมื่อได้สิ่งที่เป็นประโยชน์แล้วกลับไปสู่ประเทศเขา เขาเป็น ฮีโร่ครับ



แต่ถ้าคนไทยนะครับ กระทำการในการเอาข้อมูล เอาสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อคนไทย ของคนไทย ไปให้กับต่างประเทศ คนๆนั้นเขาเรียกว่า ทรยศชาติครับ ลูกหลานของเขาต้องถูกสาปแช่งครับ หลุมฝังศพเขาต้องมีคนเดินแล้วถ่มน้ำลายใส่


เพราะฉะนั้นความเป็นไทย  ก็มีความสำคัญ นอกเหนือจากการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม ความเป็นไทยของการที่รักษาไว้ซึ่ง Industry นี้ ในการที่จะทำให้มันถูกต้องตามกฏหมาย เป็นหน้าที่ของคนไทย


ผมไม่ได้ว่าชาวต่างชาติ ที่เขาพยายามสร้างผลประโยชน์ให้ประเทศเขาเอง และเขามีวิธีการ แล้วเขาหาวิธีการ เพื่อประโยชน์ ให้เกิดสูงสุดต่อผู้ถือหุ้นและประเทศของเขา


แต่ผมก็จะว่า ถ้าคนไทยเราไม่รักษา และปกป้องความเป็นไทยของเราเอง และทรัพยากรอันมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อนาคตของประเทศชาติ และลูกหลานของเราครับ ขอบคุณครับ

จากคุณ : master_omega
เขียนเมื่อ : 30 ก.ย. 52 22:02:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com