Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผมกำลังถูก Dtac เอาเปรียบอยู่ใช่หรือเปล่าครับ ติดต่อทีมงาน

ผมซื้อ iphone4 จาก dtac shop พร้อมเปลี่ยน มาใช้ iphone promotion เมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 4 ที่ผ่านครับ ก็พยายามตรวจสอบทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เครื่องแรกที่นำมา เจอคราบดำใน จอ LCD ด้านใน (ไม่ใช่ฝุ่นหรือ dead pixel นะครับ) เป็นคราบดำดำยาวยาว เจ้าหน้าที่ก็พยายามเช็ดบอกว่าเป็นฝุ่น จนใจที่สุด ก็เปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ ผมถามว่าหลังจากวันนี้ถ้ามีปัญหา ให้ทำอย่างไร ทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้ติดต่อที่ศูนย์บริการ Dtac ที่สยามพารากอน เพราะเค้ามีเครื่องใหม่สำรองไว้ค่อนข้างเยอะ เพื่อในกรณีที่มีปัญหา
วันเสาร์ผมลองเล่นดู จนในที่สุดก็พบว่า ลำโพงหูฟังที่ตัวเครื่อง เสียงแตก เวลาฟังปลายทางพูดสาย ก็จะมีเสียงแตก ตามมาด้วย พร้อมจึงแจ้งไปทาง Dtac Call Center ซึ่งทางเจ้าหน้าก็แนะนำให้ติดต่อที่ Dtac ศูนย์บริการ หลายแห่ง พร้อมเอกสารที่ผม ต้องใช้ในการเปลี่ยนเครื่องใหม่ ผมจึงตัดสินใจไปที่สาขาพารากอนตอนห้างเปิด ของเช้าวันอาทิตย์
เจ้าหน้าที่ช่างผู้ชาย ลองฟังดูก็ปรากฎว่าเสียงจากลำโพงหูฟัง แตกจริง ก็พยายามที่จะทำตามขั้นตอน คือ ลอง restore firmware ให้ ซื่งผมก็แจ้งไปว่า “ผมลอง restore ดูแล้วเมื่อคืนวันเสาร์ ไม่หายครับ” (มีความรู้ IT พอสมควรครับ)
ก็มีเสียงเจ้าหน้าที่ผู้หญิงแทรกมาครับ “ว่าทางเราต้อง restore เองค่ะ” (ดูเหมือนจะเป็นหัวหน้านะครับ)
ผมก็ให้เค้าทำ ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงตกลงเปลี่ยนเครื่องใหม่ แต่ที่สาขาสยามพารากอนไม่มีสินค้า ให้ติดต่อสาขาใกล้เคียง ที่ Central world หรือ จามจุรีแสควร์ ซื่งผมเลือกที่จะไปจามจุรี เพราะไม่ต้องวนหาที่จอดรถนาน
ผมถามเจ้าหน้าที่ว่า”เครื่องใหม่ นี่เป็นยังไง เป็นเครื่อง refurbish หรือเปล่าครับ”
(Refurbish เป็นเครื่องที่ผ่านการเคลมที่ทาง apple จะแยกชิ้นส่วน ที่เสียออกแล้วนำมาประกอบใหม่วางขาย เป็นสินค้ามือ 1 พร้อมประกัน 1 ปี ในราคาที่ถูกกว่าสินค้าปกติ)
ทางเจ้าหน้าผู้หญิงก็ตอบว่า “ไม่ใช่ค่ะ เป็นเครื่องใหม่ ไม่เคยผ่านการใช้งาน สั่งมาพร้อม ๆ กันกับ iPhone ทีสั่งเข้ามา เพียงแต่ทาง Dtac ทำการแยกสต๊อกสินค้าไว้เพื่อความสะดวก และทาง Apple ให้ไว้เผื่อสินค้าใช้งานแล้วมีปัญหาจะได้เคลมได้
ในใจผมก็ว่ารอบครอบดีนะ ลูกค้าจะได้ไม่ต้องรอนาน ผมจึงถามต่อว่า “แล้วมีเครื่องเยอะไหมครับ เพื่อผมไปลอง แล้ว มีปํญหา ผมจะได้เปลี่ยนได้”
ทางเจ้าหน้าที่ผู้ชายก็ตอบว่า “มีพอสมควรครับ แต่คุณลูกค้าจะเช็คได้ทีละเครื่องเพราะกล่องซิลพลาสติกไว้ แกะได้ทีละกล่อง”
ผมก็สบายใจ และเข้าใจว่าเป็นเครื่อง full box แกะกล่องที่ซิลพลาสติกไว้
ผมเดินทางมาถึง Dtac จามจุรี ตอนเที่ยง รับบัตรคิวเรียบร้อย ติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้ชายยืนคู่กับเจ้าหน้าที่ผู้หญิงคนนึง หน้าตายิ้มแย้ม พร้อมให้บริการลูกค้าครับ เจ้าหน้าที่ผู้ชายก็ทำการลองเครื่องผมอีกครั้งนึง และก็บอกว่ามีปํญหาจริง เจ้าหน้าที่ผู้หญิง ก็ให้น้องผู้หญิงอีกคนข้างๆ เข้าไปหยิบเครื่องใหม่มาให้
ระหว่างที่คอย ผมก็ถามอีกว่า “เป็นเครื่องใหม่เลยใช่ไหมครับ เพราะผมซื้อเล่นได้วันเดียวเอง แล้วมันก็เป็นสินค้าที่มีปํญหามาจากโรงงานด้วย ไม่ใช่เพราะผม”
ทางเจ้าหน้าผู้ชายที่ก็ตอบว่า”ครับ เป็นเครื่องใหม่ มือ1 ครับ ที่ทาง Apple ให้ไว้เคลมครับ” พร้อมใบหน้าที่ยิ้มแย้ม
ผมยืนยิ้ม และคิดอยู่ในใจ เจ้าหน้าที่สาขานี้ก็พูดจาดีนะ ไม่เห็นเหมือนใน website ที่พูดกันเลย
ซักพัก เจ้าหน้าที่ผู้หญิงก็พูดขึ้นมาว่า “เครื่องที่เปลี่ยนให้ จะเป็น serial ที่ขึ้นต้นด้วย LL นะค่ะ เป็นเครื่องใหม่ค่ะ”
ผมจึงเริ่มเอะใจ ว่ามันเป็น Serial ที่ขึ้นต้นด้วย LL เป็นสินค้า refurbish นี่นา ผมเริ่มคิดอยู่ในใจว่า เจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่าเครื่อง refurbish คืออะไร หรือเจ้าหน้าที่ทราบ แต่ไม่บอก
ซักพักน้องผู้หญิงเดินออกมา พร้อมกล่องพลาสติกสีดำ กล่องนึง(เหมือนกล่องใส่ไขควงพกพาหลาย ๆ หัว เลยครับ) ยื่นให้เจ้าหน้าที่ผู้ชาย แล้วก็แจ้งผมว่า นี่เป็นเครื่องใหม่มือหนึ่งครับ รับประกันปีนึง รบกวนช่วยตรวจสอบสภาพเครื่องภาพนอกก่อนนะครับครับ
ผมรับมาก็คิดอยู่ในใจ ว่าเครื่อง Refurbish ชัดชัด พร้อมกับถามทางเจ้าหน้าที่ ไปว่า เครื่องนี้ ผลิตเมื่อไหร่ครับ นานหรือยังครับ” เจ้าหน้าผู้ชายตอบว่า “เดี๋ยวต้องตรวจสอบจากภายในเครื่องนะครับ”
ผมนำเครื่องมาตรวจรอบนึง พร้อมคืนไป บอกเจ้าหน้าที่ว่า รูที่เสียบหูฟังมีรอยบิ่นครับ (ความรู้สึกไม่ดีเริ่มเพิ่มขึ้น)
เจ้าหน้าที่หยิบตัวใหม่มาให้ผมตรวจสอบ ผมมองดูรอบหนึ่ง ผมก็คืนไปอีกครับ พร้อมบอก สีที่ตัวเครื่องสีดำเป็นวงด่างๆ รอบเครื่องเลยครับ เจ้าหน้ารับไปพร้อมเอาไฟฉายส่องดู ก็มองเห็น และ กำลังจะไปเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้อีกครับ  
ตอนแรกก็เข้าใจว่าจะได้เปลี่ยนเครื่องใหม่แกะกล่อง ตอนนี้ ก็มาเจอเครื่องเคลมมีตำหนิ ผมเริ่มรับไม่ได้ ทั้งทั้งเครื่องผมไม่มีตำหนิอะไรเลย แล้วถ้าผมเอากลับไป เจอสภาพเครื่องมีปัญหา ก็อาจจะเหมือนเพื่อนๆ ที่เจอใน website ว่าไม่มีปัญหากับการใช้งาน เปลี่ยนไม่ได้
ผมจึงแจ้งทางเจ้าหน้าที่ไปว่า “ผมว่าคุณหยิบเครื่องมาให้ผมดูทุกเครื่อง ผมเลือกทั้งวัน ก็อาจได้เครื่องที่ไม่ตรงใจ มีตำหนิโน่นนิดนี่หน่อย ที่ผมมาที่และต้องการเปลี่ยนเครื่อง คือ เครื่องใหม่  full box ที่ไม่มีปัญหานะครับ อุปกรณ์ข้างในผมใช้ของผมเหมือนเดิมได้ เพราะผมถือว่าผมแกะไปแล้ว ที่ผมต้องการคือตัวเครื่อง”
ทางเจ้าหน้าที่ผู้ชายก็พยายามแจ้งว่า”มันเป็นขั้นตอนของทาง Dtac ไม่สามารถทำได้ครับ และพยายามให้ผมรับเครื่องเคลมที่จะหยิบเข้าไปหยิบออกมา รวมถึงเค้าพยายามที่จะแจ้งไปทางข้างบนให้หาเครื่องที่อยู่ในสภาพดีที่สุดเอาไว้ให้”
ผมขอบคุณเจ้าที่ผู้ชายคนนี้ ที่เข้าใจ พร้อมพยายามหาทางออกให้ผมครับ
ผมแจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่า ผมเข้าใจนะครับ ว่าต้องทำตามขั้นตอน และก็เข้าใจด้วยว่าคุณไม่มีอำนาจตัดสินใจ ผมอยากคุยกับคนที่มีอำนาจตัดสินใจ เค้าก็ไปตามหัวหน้าที่เป็นผู้หญิงมา
เจ้าหน้าที่ที่นี่ เหมือนกันทุกคนเลยครับ ต้อนรับลูกค้าด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม พร้อมที่จะรับแก้ใขปัญหาให้ หลังจากได้เล่าปํญหาทั้งหมด หัวหน้าลูกน้องตอบคำถามเหมือนกันเลยครับ พร้อมรอยยิ้มที่จางหายไป
“เป็นเครื่องใหม่ค่ะ, รับประกัน 1ปีนะค่ะ, ไม่มีในขั้นตอนค่ะ, ทำไม่ได้ค่ะ, พนักงานของเราเวลาเครื่องมีปํญหาก็เปลี่ยนจากเครื่องเหล่านี้นะค่ะ, จะส่งเรื่องให้นะค่ะ”
ผมจึงถามว่า “ปกติสินค้า IT รับประกันภายใน 7 วัน มีปํญหาเปลี่ยนเครื่องใหม่ฟรี ทำไมผมถึงเปลี่ยนเครื่อง full box ไม่ได้ครับ” คำตอบก็คือเครื่องนี้เป็นเครื่องใหม่มือหนึ่งนะค่ะ ไม่เคยใช้งาน รับประกัน 1 ปี มีปัญหานำมาเปลี่ยนได้นะค่ะ
ผมจึงถามต่อว่า คุณซื้อของมาราคาแพง ใช้ได้ 1 วันเครื่องมีปัญหา เค้าเคลมเครื่องแบบนี้ให้คุณ คุณรับกันได้ไหมครับ
เจ้าหน้าที่เงียบกันหมดเลยครับ
ผมก็ยังพูดด้วยน้ำเสียงปกติว่า “Apple ที่ต่างประเทศ ขายเครื่อง refurbish ราคาก็ยังถูกกว่าเครื่องปกติ แต่นี่ผมซื้อเครื่องราคาเต็ม ผ่านไปนึงวัน เครื่องผมมีปัญหา ผมได้เครื่อง refurbish ที่พวกคุณบอกว่ามันเป็นเครื่องใหม่ มือ1 ถ้าเป็นแบบนี้พวกคุณรับกันได้ไหมครับ”
เจ้าหน้าที่เงียบกันไปใหญ่
ในใจผมกำลังเริ่มรู้สึกว่าผมถูกเอาเปรียบ และไม่มีทางเลือกอะไรเลย
ผมถามต่อครับว่า”เครื่องผมซื้อวันศุกร์ เครื่องผมประกอบเมื่อเดือนที่แล้ว มค.54 (ดูจาก serial no) ถ้าผมเคลมไป ได้เครื่องหรือแบตที่ใช้มาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว แปลว่าแบตใช้งานไปแล้วครี่งปี มันไม่ค่อยแฟร์กับผมเลยนะ”
ทางหัวหน้าผู้หญิงตอบว่า “แต่เราก็รับประกันเครื่อง 1 ปีนะค่ะ”
ผมเริ่มจะเดาทางคำตอบพนักงานดีแทคได้แล้วครับเนี่ย ผมก็เลยลองถามคำถามใหม่ ๆบ้าง
ผมเลยบอกว่า ถ้าเปลี่ยน เครื่องใหม่แกะกล่องไม่ได้ ผมต้องคืนเครื่องครับ ผมต้องทำยังไงครับ
ทางหัวหน้าผู้หญิงตอบว่า “ไม่มีอยู่ในขั้นตอนนะค่ะ แต่จะส่งเรื่องขึ้นไปให้ค่ะ”
ผมจึงแจ้งว่าให้ส่งขึ้นไปเลยครับ ทางหัวหน้าผู้หญิงก็แจ้งว่า ”จะแจ้งให้นะค่ะ แต่ไม่รับประกันอะไรให้ทั้งนั้นนะค่ะว่าจะเปลี่ยนเครื่องได้ หรือคืนเครื่อง ” ย้ำแล้วย้ำอีกให้ผมฟังอยู่ 2-3 เที่ยว
ทำให้ผมรู้สึกว่า Dtac กำลังจะไม่รับผิดชอบอะไรเลยเหรอครับ เพราะคุณซื้อสินค้าไปแล้ว หรือจะบอกว่าเป็น นโยบายของทาง Apple เค้ากำหนดมา ว่าเครื่องซื้อพอออกจากร้านปุ๊บ มีปัญหา จะได้เป็นเครื่อง refurbish ทันที
ผมถามต่อว่า แล้วช่วงนี้ผมจะเอาเครื่องอะไรใช้ครับเนี่ย เจ้าหน้าที่แนะนำว่าให้ใช้เครื่องเดิมได้เลยค่ะ รอจนกว่าจะทราบผล แต่ถ้าเครื่องตก มีรอบ มีความชื้น ก็จะไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน
ผมไม่คิดว่ามันเป็นคำแนะนำอะไรเลยครับ มันกลายเป็นความเสี่ยงทั้งหมด อยู่ที่ผม ต้องไม่ให้มีปัญหาอะไรกับเครื่องนี้ตอนนี้
ระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่ผู้หญิงคนเดิมก็พูดขึ้นว่า เค้าทำเครื่องตรงนี้มาเยอะ ทั้งเครื่องใหม่หรือเครื่องเคลม เครื่องส่วนมากก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร นอกจากมันเป็นความรู้สึกของตัวลูกค้าเอง
ทำให้ผมสะดุดกับคำพูดของเจ้าหน้าที่คนนี้ขึ้นมาทันที ใช่ครับตำหนิจากสินค้าที่ผมพบเจอ มันทำให้ผมไม่ต้องการเครื่องเคลมแบบนี้ มันทำให้รู้สึกว่าผมถูกเอาเปรียบ มันทำให้ผมรู้สึกว่าผมเสียเงินไป ไม่คุ้มกับราคาสินค้า และ Dtac ไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกดีขึ้นเลยครับ
ผมออกจาก Dtac มาก็ไม่มีเอกสารที่จะใช้ตามงานได้ บอกแต่ให้ตามที่ตัวหัวหน้าผู้หญิงได้เลย (ไม่ขอเอ่ยชื่อนะครับ) ทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่า เรื่องจะถูกส่งไปหรือเปล่า
ผมจึงตัดสินใจโทรไปแจ้งทาง call center ไว้อีกทางหนึ่ง ทาง call center แจ้งผมว่า ปัญหาที่ผมได้แจ้งไว้ ได้รับเรื่องไว้แล้ว ส่วนเรื่องความคับข้องใจเรื่อง เครื่อง refurblish ทาง apple ยืนยันกลับมากะทาง Dtac แล้วว่า เครื่องทุกเครื่องที่มีปัญหาเวลาส่งกลับไป ทาง Apple จะนำไปทำลาย เครื่องที่ส่งมาเป็นเครื่องใหม่ มือ 1 รับประกัน 1 ปี ให้คุณลูกค้าสบายใจได้ค่ะ
ผมขอบคุณทาง CallCenter มากนะครับที่ช่วยเป็นธุระให้ แต่ผมอยากให้ตรวจสอบข้อมูลอีกทีนะครับ ไม่มีบริษัทไหนที่รับสินค้ามีปัญหากลับไป แล้วทำลายครับ ยกเว้นเป็นสินค้าอันตราย สินค้าจะถูกแยกชิ้นส่วน แล้วส่วนที่ไม่มีปํญหาก็จะนำกลับมาประกอบส่งกลับมาขายใหม่ พร้อมระบุว่าเป็นเครื่องใหม่ พร้อมรับประกัน 1 ปี ซึ่ง Apple เรียกสินค้าเหล่านี้ว่า refurbish ครับ
ผมคิดอยู่ในใจเลยครับ ผมซื้อเครื่องมาราคาแพงก็ควรสิ่งที่จะได้ตามที่ราคาที่ผมจ่ายไป ทั้งตัวสินค้าและความรู้สึกที่ดีของผู้ให้บริการทั้ง Apple และ Dtac คุณควรที่จะให้ผู้บริโภคได้มีสิทธิที่จะเลือกในกรณีที่ปัญหาเกิดมาจากสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพของพวกคุณ อะไรที่เป็นประโยชน์กับบริษัท ก็บอกว่าเป็นขั้นตอน อะไรที่บริษัทเสียประโยชน์ ก็ไม่อยู่ในขั้นตอน และจะมีไหมครับที่พวกคุณทำตามขั้นตอนของผู้บริโภคบ้าง
ผมเข้าใจว่าเพื่อน ๆ ในห้องบางคน ซื้อโทรศัพท์มาก็ดูแลอย่างดี ถ้าเครื่องมีปํญหาและต้องเปลี่ยนเครื่องแทนที่จะซ่อม ถ้าเป็นเครื่องใหม่เลยก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่ใช่ ทุกๆ คนต้องคิดว่าเครื่องที่เปลี่ยนสภาพจะดีเหมือนที่พวกเรารักษากันได้ไหม นั่นเป็นที่ความรู้สึกที่ พวกคุณซื่งเป็นผู้ให้บริการควรที่จะตระหนักถึงคุณภาพสินค้า การให้บริการ และความรู้สึกของพวกเค้าด้วย เพราพวกคุณคือคนให้บริการ แล้วผมก็ยังคงต้องคอยต่อไป ว่า Dtac จะตอบผมว่าอย่างไร

จากคุณ : Piggymoon
เขียนเมื่อ : 7 ก.พ. 54 00:33:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com