Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+_+_+_ความรู้สึกของผมต่อการมาของ Nokia + Microsoft_+_+_+ ติดต่อทีมงาน

หลังจากการประกาศพันธมิตรระหว่าง Nokia กับ Microsoft เสร็จสิ้นลงในวันที่ 11 ที่ผ่านมา ความรู้สึกที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นมันรู้สึกบอกไม่ถูกครั้ง มันเหมือนกับเราสูญเสียเพื่อนเก่าคนนั้นไป ความรู้สึกว่างปล่าวและผิดหวังเกิดขึ้นตามมาช้าๆ ทำไมผมถึงรู้สึกเช่นนั้นล่ะ?

คำถามที่เข้ามาในความคิดผมคือ Nokia ทำแบบนี้แล้วได้อะไร? หลังจากนั้นผมจึงเข้าไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับพันธมิตรนี้อย่างละเอียดจึงได้ความว่า...

สิ่งที่ Nokia ได้รับ...
- Windows Phone 7 ของ Nokia จะแตกต่างจาก vendor เจ้าอื่น โดยที่ Microsoft ให้สิทธิในการปรับแต่ง UI หรือ function พิเศษต่างๆให้กับ Nokia เพียงเจ้าเดียว ทำให้ Nokia สามารถสร้างสรรค์ WP7 ของตนได้อย่างที่ต้องการ
- Microsoft ขาย License ของ WP7 ให้แก่ Nokia ในราคาที่ต่ำกว่า vendor เจ้าอื่น ส่งผล Nokia สามารถทำราคาของ WP7 ได้ต่ำกว่าเจ้าอื่นเมื่อเทียบกับสเปคที่ใกล้เคียงกัน
- Nokia สามารถใช้ WP7 ในการเจาะกลุ่มตลาดอเมริกาเหนือที่เพลี้ยงพล้ำมาตลอด ทั้งการ Integrated services ต่างๆทั้ง XBox Live, AdCenter, Bing ฯลฯ เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

สิ่งที่ Microsoft ได้รับ...
- การเข้าถึงของลูกค้าในวงกว้างมากที่สุดผ่าน Nokia

ฟังดูแล้วเหมือนจะดูดีนะครับ แต่ลึกๆผมมองถึง hidden agenda ที่ Microsoft แอบแฝงไว้มากกว่า แล้วอีกคำถามที่เกิดขึ้นในใจผมคือ แล้วทำไมต้อง WP7 ล่ะ? MeeGo หายไปไหน? Nokia ให้คำตอบว่า MeeGo ยังอยู่ต่อไปสำหรับการพัฒนาสำหรับเครื่องมือสื่อสารระดับสูงในอนาคต และแน่นอน Nokia จะปล่อย device ทีใช้ระบบ MeeGo ออกมา (ยังไม่มีใครรู้ว่าเป็น smart phone หรือ tablet) ส่วน Symbian จะถูกแทนโดย WP7 ทั้งหมด คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2013 โดยที่ปี 2011-12 จะเป็นปีที่เปลี่ยนแปลงจาก Symbian >>> WP7 โดยทิ้งคำพูดสวยหรูปลอบใจ developer ว่ายังไงก็ยังมีแผนที่จะขาย Symbian มากกว่า 150 ล้านเครื่องก่อนการมาของ WP7 อย่างเต็มตัว แต่จะมีสักกี่คนที่จะยอมรับ ใครจะบ้าพัฒนา app บน platform ที่กำลังจะถูกทิ้ง!

นี่มันอะไรกันครับ? Nokia เลือก WP7 แทน Symbian และ MeeGo? ทั้งๆที่ผมมองว่าตอนนี้ service ต่างๆที่ Nokia สร้างขึ้นมากำลังเริ่มไปได้สวย เริ่มออกดอกเห็นผลมากขึ้น ยาดขายของ Symbian เริ่มเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากการมาของ N8, C7 และ C6-01 ถึงแม้ส่วนแบ่งทางการตลอดจะลดลงเพราะ OS อื่นก็ขายได้มากขึ้นเช่นกัน แต่มันจะไม่ดีกว่าหรือถ้า Nokia หันมามามองตรงนี้ และเร่งพัฒนา UI ให้น่าใช้มากขึ้น, รีบเข็น MeeGo ออกมาให้เร็วที่สุดโดยที่มี ecosystem จาก Symbian ปูทางรอไว้อยู่แล้ว สิ่งที่ควรทำคือปรับปรุงโครงสร้างบริษัทใหม่ ลดเวลาในการพัฒนา software ให้น้อยลง หันมามอง software และให้ความสำคัญกับตรงนี้มากขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของตลาด ฯลฯ แต่ Nokia กลับทิ้งทุกอย่างที่ตนสร้่างมา และเลือกที่จะไปหา Microsoft ทั้งๆที่...

- Ovi Store มียอดดาวโหลดมากกว่า 4 ล้านครั้งต่อวัน vs. Windows Marketplace....???
- Nokia ขาย N8 และ C7 ในช่วง 3 เดือนแรกได้มากกว่า 6 ล้านเครื่อง ในขณะที่ Windows ขาย License ของ WP7 ได้เพียงแค่ 2 ล้านเท่านั้น...
- ทุก vendor ต่างส่ายหัวกับยอดขายของ WP7 และเร่งที่จะสร้าง OS ของตัวเองขึ้นมาเพื่อหลีกหนีจากการผูกขาดของ Microsoft และ Google แต่ Nokia เลือกที่จะทิ้ง Symbian ที่มี market share สูงที่สุดเพื่อที่จะไป WP7 ที่มี market share ไม่ถึง 5%
- คอนเซปของ MeeGo ที่เป็น true desktop UX เขียนโปรแกรมตัวเดียวรันได้หมดทั้ง PC, มือถือ, Tablet, อุปกรณ์ในรถยนต์ คิดคร่าวๆช่องทางการเติบโตของ MeeGo น่าทึ่งกว่า OS ใดๆ ทั้งมีพันธมิตรทั้ง Intel, AMD ฯลฯ แต่ Nokia กลับทิ้งทั้งหมดเพื่อไปหา WP7???
- Nokia ซื้อ NAVTEQ บริษัทแผนที่ดิจิตอลใหญ่อันดับต้นๆของโลกมูลค่ากว่า 80 ล้านเหรียญเพื่อใช้พัฒนา Ovi Maps ที่ถือว่าเป็นจุดแข็งของ Nokia ในยุคนี้ แต่ Ovi Maps กำลังจะถูกนำไปรวมกับ Bing Map แบบ...ฟรีๆ!
- Ovi Store ที่กำลังมียอดโหลดโตขึ้นอย่างรวดเร็ว กินส่วนแบบทางการตลาดดาวโหลดออนไลน์ของจีนมากกว่า 65% กำลังจะถูกผนวกเข้ากับ Windows Market ที่ร้างเป็นป่าช้าแบบ...ฟรีๆ!
- Nokia เข้าซื้อ TrollTech เพื่อพัฒนา Qt เป็น Tools สำหรับพัฒนา app แบบ cross-platform ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นๆ แต่ Nokia ลอยแพ Qt และหันไปหา WP7???

ผมยังมองไม่เห็นประโยชน์หรือการได้เปรียบของ Nokia ที่มีต่อการประกาศพันธมิตรในครั้งนี้เลย

สรุปแล้วนี่คือการเข้าครอบครอง Nokia ของ Microsoft โดยที่ไม่ต้องเสียตังค์สักบาทรึปล่าว? สิ่งที่ Nokia ได้มาแทบจะไม่มีอะไรเลย แต่ในทางตรงกันข้าม Microsoft ได้ต่อชีวิต OS ที่กำลังจะตายของตนเอง และพยายามที่จะฆ่า Linux ที่กำลังเฟื่องฟูสุดๆกับ Android และยังได้ service ต่างๆที่ Nokia ทุ่มทุนและปูทางมาตลอดอย่างฟรีๆ

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นผ่าน CEO คนล่าสุดของ Nokia ที่เป็นลูกหม้อเก่าของ Microsoft นามว่า Steven Elop...เคยได้ยินคำว่า Trojan Horse ไหมครับ?

จากคุณ : wort
เขียนเมื่อ : 15 ก.พ. 54 13:28:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com