Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ดีแทคฝันสลาย กสทฯไม่ให้เปิด3จี ติดต่อทีมงาน

กสทฯ ดับฝันดีแทคเปิด 3 บนคลื่นความถี่เดิม เนื่องจากไม่ตอบรับเงื่อนไขยอมสละสิทธิการเรียกร้องค่าเสียหาย กรณีครม.เพิกถอนสัญญาสัมปทาน

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) เมื่อวันที่ 31 มี.ค. มีมติไม่อนุมัติให้บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี บนคลื่นความถี่เดิม หรือเอชเอสพีเอเชิงพาณิชย์กว่า 1,000 สถานี  เนื่องจากดีแทค ไม่ตอบรับเงื่อนไขยอมสละสิทธิ์การเรียกร้องค่าเสียหาย ที่อาจเกิดขึ้นจากครม. เห็นชอบให้เพิกถอนสัญญาสัมปทานหลัก

การเพิกถอนสัญญาที่อาจจะเกิดขึ้น มาจากข้อสรุปของคณะกรรมการเจรจาผลตอบแทนการแก้ไขสัญญาสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่มี นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ที่เตรียมนำเสนอต่อครม. จากการแก้ไขสัญญาที่ไม่ถูกต้องโดยเฉพาะการขยายอายุสัมปทานโดยไม่ผ่านมติครม.

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา กสทฯ ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังดีแทคถึงเงื่อนไขเพิ่มเติมการเปิดให้บริการ 3 จี ชิงพาณิชย์ โดยดีแทคจะต้องส่งหนังสือยืนยันการยอมสละสิทธิการเรียกร้อง ซึ่งหนังสือจากดีแทคตอบกลับมาวันที่ 28 มี.ค. ยังไม่ระบุยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว ดังนั้นบอร์ดจึงเห็นว่าให้รอหนังสือตอบรับจากดีแทคอย่างเป็นทางการก่อนที่จะอนุมัติให้ดำเนินการดังกล่าวได้

“เงื่อนไขที่เพิ่มเติมขึ้นเป็นมติบอร์ด โดยกสทฯมองว่านี่คือสิ่งที่จะช่วยปกป้ององค์กรรัฐ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพราะหากดีแทคได้ลงทุนดำเนินการใดๆ ไป แล้วครม.มีมติเพิกถอนในภายหลัง ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับดีแทค ที่ได้ลงทุนไปแล้วนั้นไม่สามารถมาเรียกร้องจากกสทฯได้อีก”นายจิรายุทธ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากดีแทคยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว คาดว่าใช้ระยะเวลาในการดำเนินการลงทุนเอชเอสพีเอไม่นาน โดยเมื่อ บอร์ด กสทฯ อนุมัติ ให้ดีแทคแล้ว จะทำหนังสือส่งไปยังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ซึ่งต้องแนบหนังสือระบุการใช้คลื่นความถี่ หลังจากนั้นดีแทคสามารถส่งเรื่องนำเข้าอุปกรณ์เอชเอสพีเอได้ทันที

ส่วนแผนการลงทุน 3 จีพลัส ของกสทฯ เองนั้น ยังไม่สามารถนำเสนอต่อที่ประชุมบอร์ดในครั้งนี้ได้ เนื่องจากยังมีรายละเอียดในการสร้างโครงข่าย การอัพเกรดสถานีฐาน การทำระบบเชื่อมต่อ หรือ ทรานส์มิชชั่น ที่กำหนดว่าจะต้องสร้างสถานีฐานในปีนี้ 3,000-5,000 สถานี คาดว่าจะนำเสนอบอร์ดได้ในการประชุมครั้งต่อไป หลังจากนั้นจะนำเสนอต่อสำนักงานการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

ด้านนายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอส่งหนังสือสือยืนยันต่อคณะกรรมการเจรจาของกระทรวงไอซีทีว่า ไม่ยอมรับส่วนต่างที่ทางคณะกรรมการเจรจาเห็นว่าเอเอสควรต้องจ่าย โดยคณะกรรมการชุดนี้จะประชุมในวันที่ 1 เม.ย.นี้



Credit:Posttoday
Link:http://ไม่ใช่ลิขวิดครับ/fbKYRj

จากคุณ : towoot
เขียนเมื่อ : 31 มี.ค. 54 17:51:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com