Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+++ อีกประสบการณ์หนึ่งของคนใช้ Ipad 2 อ่านก่อนซื้อสักหน่อย +++ ติดต่อทีมงาน

ช่วงนี้กระแส Ipad 2 กำลังมาแรงมาก สินค้าหาซื้อยาก ผมก็เป็นคนนึงที่ได้มีโอกาสไปซื้อมาใช้ ได้มาไม่ลำบากมากเพราะได้เข้าห้างก่อนจึงได้คิวต้นๆ ก็เลยได้มาใช้สมใจอยาก โดยก่อนหน้านี้ผมก็ใช้ PDA มาตั้งแต่ยุคแรกๆ เริ่มจาก Palm รุ่น Vx แล้วก็ update เรื่อยมา เลยได้ใช้มาเกือบทุก Platform รวมไปถึง Windows mobile และ Android ซึ่งก็ค่อนข้างเป็น Advance User สามารถ flash ROM ได้เอง และรู้จัก app เพื่อใช้งานด้านต่างๆ พอควร ส่วน BB กับ iOS ก็เล่นผ่านๆ เพราะคนรอบตัวใช้ iphone กันเยอะมาก ครั้งนี้ก็เลยอยากลองเล่น Ipad บ้าง จึงได้ไปซื้อมาใช้ ก็เลยจะมาเล่าประสบการณ์การใช้ Ipad 2 ในแง่มุมของคนที่เคยใช้อย่างอื่นมาก่อน เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจซื้อของคนอื่นๆ อาจจะได้ประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย

### ข้อดีของ Ipad 2
1. สวยงาม ดูหรูหรา ไฮโซ ใครเห็นต้องขอเล่น
2. บางกว่าตัวเดิมพอสมควร
3. น้ำหนักเบาลง
4. ลื่นติดนิ้วดีมาก พลิ้วเชียว หน้าจอก็ใหญ่เต็มตา
5. ใช้งานได้รวดเร็วดี เข้า app แล้วทันใจดี
6. มีกล้องหน้า หลัง ใช้ facetime หรือ app อื่นๆ คุยกับคนอื่นได้
7. มี app ให้โหลดเยอะ โดยเฉพาะเกมส์คงถูกใจหลายๆ คน
8. Appstore จัดเป็นหมวดหมู่ดี มีคำบรรยาย และ comment
9. Ipad 2 มี smart cover ได้ซื้อมาใช้เหมือนกัน ดีนะ ปิดหน้าจอก็ปิดปั๊บ พอเปิดมาก็เปิดหน้าจอเองเลย ใช้ได้ทันใจ ไม่ต้องมารูดเปิดหน้าจอให้เสียเวลา

### สิ่งที่ไม่ค่อยถูกใจใน Ipad 2
1. เล่น flash ไม่ได้ ก็รู้อยู่แล้วก่อนซื้อ เลยไม่ได้คาดหวัง มีคนแนะนำ iswifter ก็ลองเล่นดู แต่... อ่านภาษาไทยไม่ได้อ่ะเป็น xxxx ไปหมด เลยลบไปละ เพราะไม่ได้เล่นเกมส์ FB
2. ต้องโอน file ผ่าน iTunes ก็พอทราบ แต่ปัญหาคือ... เวลาจะโอน file บางอย่างต้องเลือกด้วยกว่าจะอ่านกับอะไร เช่น PDF ถ้าไม่ได้เลือกอะไร เปิดอ่านกับ iBook ได้ แต่อย่างอื่นที่อ่าน PDF ได้ ก็มองไม่เห็น file เลือกลงใน PDF note ก็อ่านกับตัวอื่นไม่ได้อีก อันนี้มีเซ็งๆ ทำไมไม่รู้จัก share กัน
3. เล่นเน็ตโพสรูปลง web ไม่ได้ ถ้า web นั้นไม่มี app เฉพาะ
4. เวลา install ผ่านเครื่องต้องใส่ password เกือบทุกครั้ง (เวลาปิด lock หน้าจอไปแล้วเปิดใหม่) แม้จะ app ฟรีก็ตาม ทำให้เสียเวลา หงุดหงิดนิดหน่อย (password บอกต้องมีตัวอักษรใหญ่อย่างน้อยหนึ่งตัวด้วยนะ) และเวลากด install มันจะออกจาก Appstore ไปเวลาจะ install app อื่นต้องกลับไปเปิด Apptore ใหม่ทุกครั้ง
5. App ฟรียังค่อนข้างน้อยกว่า เช่น Document to go หรือตัวอ่านเอกสารอื่น ไม่เห็นมีตัวฟรีให้ลองใช้ดู app ก็น่าจะมีแบบให้ลองใช้สักระยะก่อน เพราะบาง App อ่านก็ดูดี จ่ายเงินโหลดมาใช้แล้วไม่ได้เรื่อง กำลังหาว่ามีวิธีคืนเงินยังไง ใช้ไม่ถึง ชม. เนี่ย
6. Keyboard ยังไม่ดี ระบบสะกดคำก็ไม่ได้เรื่อง แทบบอกว่าอย่ามาเดาสุ่มสี่สุ่มห้าให้เลยยังดีกว่า เช่นพิมพ์ว่า “ดี” แล้วเว้นวรรค มันจะเป็น “ดือ” แทน หงุดหงิดอ่ะ ยังมีอีกมากมาย ส่วนอันไหนที่เป็น App ของ Iphone ยิ่งแย่กว่าอีก. เพราะมันจะขึ้น Keyboard iPhone 3 แถวมาให้ซึ่งจะทำให้ยิ่งหงุดหงิด
7. กล้องนี่ถือว่าใส่มาให้แล้วนะ แต่อย่าคาดหวังเพราะถ่ายออกมา ภาพแตกกระจาย ทั้งกล้องหน้ากล้องหลัง จะเอาไปใช้ประโยชน์ยาก แต่ลองใช้ facetime ถือว่าดีเชียว
8. หน้าจอจัดไม่ค่อยได้ หน้าไหนมี app อยู่มันจะเรียงแถวไปเรื่อย จะเอา icon นี้ไปไว้มุมโน่น ให้ตรงกลางโล่งไม่ให้บังรูปพื้นหลังที่ไม่อยากให้บังก็ไม่ได้เลย widget ที่ทำให้ใช้งานสะดวกขึ้นยังไม่มี ไม่รู้ว่าต่อไปจะมีหรือเปล่า
9. รูปเวลาจะ sync มัน sync เป็น folder เราก็ต้องสร้าง folder. ใหม่อีกทีแล้วเลือกรูปเสียก่อน ซึ่งเสียเวลาและเปลืองพื้นที่ disk เพราะปกติเวลาดูรูปแล้วไม่ถูกใจก็ลบจากเครื่อง แต่ใน Ipad ลบไม่ได้ต้องไปเปิดคอมเพื่อลบรูปแล้ว sync ใหม่ แบบนี้ก็ต้องยึดติดกับคอมตัวนั้นอีกล่ะสิ
10. วีดีโอ หรือเพลงที่จะลงจะต้องเป็น file ที่กำหนดเท่านั้น เสียเวลาแปลง และต้องลงจาก Itunes ในคอมของเรา

นี่เป็นแค่ประสบการณ์จากคนที่เคยใช้อย่างอื่นมาก่อนเท่านั้นซึ่งบางครั้งสิ่งที่ผมไม่ถูกใจคนอื่นๆ ก็อาจจะโอเค ก็แค่ข้อจำกัดที่รับได้ หรือบางครั้งอาจจะมีสิ่งที่ผมอาจไม่รู้ก็ได้ ถ้าใครทราบวิธีกำจัดข้อจำกัดเหล่านี้ได้ก็บอกหน่อยละกันครับ จะได้อยู่กับ Ipad 2 อย่างมีความสุขมากขึ้น ตอนนี้รออยู่สองอย่างคือ jailbreak หรือขายต่อ
หวังว่าจะมีประโยชน์ในการตัดสินใจของคนที่คิดจะซื้อได้ครับ

จากคุณ : ก็ยังคงใช้ต่อไป
เขียนเมื่อ : 10 พ.ค. 54 13:08:03 A:180.210.216.131 X: TicketID:250303




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com