Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+_+_ความประทับใจแรกกับ Nokia N9_+_+ ติดต่อทีมงาน

หลังจากที่ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมกิจกรรมการสาธิตการใช้งานและสิทธิประโยชน์ต่างๆของเทคโนโลยี Near Field Communications (NFC) จากทางโนเกีย ผมก็ว่าจะเขียนความประทับใจกับ N9 อยู่หลายวันละ เพิ่งจะมีเวลาว่างเอาก็วันนี้เลยขอบอกเล่ากันเล็กน้อยครับ

หลังจากการเปิดตัวของ Nokia N9 ที่สิงค์โปร์เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา กระแสของโนเกียเหมือนเริ่มกลับมาให้พูดถึงกันบ้างอีกครั้งจากสื่อและผู้ใช้ที่ติดตามในวงการมือถือ ด้วยเพราะตัว OS ที่ชื่อว่า MeeGo นั่นเองที่ทำให้หุ้นโนเกียขึ้นได้กับการมาของ N9 (หลังจากที่ดิ่งเอาๆหลังจากการประกาศพันธมิตร Nokia + Microsoft) จุดเด่นหลักๆคือ multitasking ที่รันโปรแกรมนั้นอยู่จริงๆ และเราสามารถเรียกขึ้นมาใช้ได้อย่างทันทีโดยที่ไม่มีอาการ lag ใดๆเลย รวมทั้งการออกแบบที่ไม่ใช้ปุ่มกดใดๆเลย มาพร้อมกับ UI paradigm ที่ใช้การกวาดหน้าจอไป-มานั่นเอง ดูจากคลิปต่างๆ ยิ่งสร้างความ "อยากเล่น" ให้ผมมากขึ้นไปอีก จนเมื่อมีโอกาสได้สัมผัสจริงๆเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานั่นละครับ

N9 ตัวจริงมีขนาดตัวเครื่องไม่ใหญ่อย่างที่คิด แต่จะออกแนวยาวเพราะจอ 16:9 ความละเอียดระดับ 854x480 พิกเซลนั่นเอง จากที่ได้ลองจับถือมาแป๊บนึง ถือว่าจับถือได้ถนัดดี (ผมมือใหญ่ควายด้วยแหละ ขนาด Galaxy S II ที่ว่าบานๆ ผมยังจับได้ถนัดดี) วัสดุที่ใช้เป็นพลาสติกแบบใหม่กันรอยขีดข่วน การออกแบบรูปทรงถือว่าผ่านเลยละ เอาง่ายๆคือสวยครับ สร้างความแตกต่างระหว่างคู่แข่งให้ให้กับตนเองได้ การออกแบบและวัสดุผมให้ผ่านเลย ทำตรงนี้ได้ค่อนข้างดี

ส่วนที่ผมชอบเป็นพิเศษคือหน้าจอครับ มันสด สวยมากกกกก แอบนึกในใจว่ามันจะสู้ Super AMOLED Plus ได้ป่าวหว่า ทันใดนั้น มีพี่ในกลุ่มท่านนึงได้ควัก GSII ออกมาเทียบกันจะๆไปเลย เทียบครั้งแรก N9 ดูเหนือกว่าทั้งความสว่างและความสดของสีสัน แต่นั่นเพราะ GSII ได้ปรับการปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ พี่เขาจึงทำการปรับใหม่แล้วนำมาเทียบอีกที...ถึงอย่างไรก็ตาม N9 ก็ยังทำได้ดีกว่านิดหน่อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นการเปรียบเทียบกันแบบหยาบๆเร็วๆ ไม่ได้วัดค่าทางเทคนิคใดๆทั้งสิ้นนะครับ อาศัยจากสายตาของผมและพี่ๆเพื่อนๆอีกราวๆ 3-4 คนที่ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "จอ N9 สวยกว่า" อันนี้ก็วัดจากตัว prototype นะครับ เครื่องที่ออกวางจำหน่ายจริงอาจจะดีแบบนี้ หรือแย่กว่านี้ ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ

มาถึงพระเอกของ N9 นั่นคือเจ้า MeeGo นั่นเอง จากการสาธิตของพี่หนึ่ง ทำให้เราได้เห็นการทำงานของ OS นี้ และก็เป็นไปอย่างคลิป youtube ที่เราได้เห็นๆกันมา มันทำงานได้ไหลลื่นดีมากๆ ไม่มีอาการสะดุดใดๆระหว่างการ switch task ต่างๆ แต่เนื่องจากตัวเครื่องยังไม่ใช่เฟิร์มแวร์ที่วางจำหน่าย จึงยังไม่ได้เล่นอะไรมาก เท่าที่เห็นมาตัว OS ถือว่ามี potential สูงมากๆ ลูกเล่นเล็กๆน้อยๆเช่น ถ้าอยากได้คีย์บอร์ดหลายๆภาษา เราก็เพียงแค่เลือกภาษาที่เราต้องการจะแสดงเช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส ไทย เมื่อเราจะเปลี่ยนจากอังกฤษ > ฝรั่งเศส เพียงแค่กวาดหน้าจอตรงบริเวณคีย์บอร์ดจากขวาไปซ้าย ก็จะเปลี่ยนภาษาให้ทันที หรือเมื่อเราต้องการเซฟภาพจากเวปเพจ ก็แค่กดแช่ไว้ที่ภาพ คำสั่งต่างๆอาทิ เซฟ แชร์ แก้ไข ฯลฯ ก็จะเด้งขึ้นมาให้เราคลิกใช้งานได้ทันที, social network ทั้งหลาย skpe เองจะถูก integrate ไว้ใน contact เลย ฯลฯ ด้านโปรแกรมต่างๆพื้นฐานมีมาให้ทั้ง Facebook, Twitter, Weather forecast รวมทั้งเกมส์ต่างๆที่แถมมาให้อีกพอสมควร ถ้าไม่พอก็สามารถเข้าไปโหลดได้จาก Ovi Store ได้อีก เนื่องจาก Qt ที่ใช้เป็นพื้นฐานหลักทั้งใน S^3 และ MeeGo ทำให้การ port โปรแกรมจาก S^3 มาสู่ MeeGo ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นเลยเสียด้วย ตรงนี้น่าจะมีโปรแกรมจาก S^3 มาสู่ MeeGo เรื่อยๆครับ

ไม่ต้องสงสัย N9 และ MeeGo สร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานไปตามๆกัน ตอนนี้่ก็ขึ้นอยู่กับความชัดเจนของโนเกียในการทำตลาดและให้การสนับสนุนเจ้า MeeGo(ในคราบของ Harmattan) นั่นเอง คาดว่าเราอาจจะได้เห็น N9 ในบ้านเราตามหลังตลาดหลักๆกันเลยทีเดียว เดือนกันยายนน่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวการร่วมมือในการทำตลาด และโปรโมชั่นของ operator  ส่วนราคาหลายๆคนกังวลกันนั้น แย้มว่าไม่สูงอย่างที่คิดกันครับ แต่ผมเองก็ไม่กล้าฟันธงเพราะกลัวหน้าแหกครับ 555 เอาไว้รอโนเกียประกาศเองดีกว่าเนอะ

จริงๆโนเกียเองน่าจะคิดได้นะครับ กระแสการตอบรับระหว่างการเปิดตัว N9 & MeeGo vs. การประกาศพันธมิตร Nokia + Microsoft มันช่างต่างกันราวฟ้ากับเหว ...วงการ IT ในวันนี้ก้าวไปเร็วมาก พลาดเพียงก้าวเดียว อาจจะนำไปสู่การไม่มีที่ยืนในตลาดเลยก็ได้นะครับ มีของดีขนาดนี้อยู่ในมือแล้ว ไฉนเลยจะต้องดิ้นรนไปยืมจมูกเข่มาหายใจด้วยล่ะครับ

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณโนเกีย พี่หนึ่ง หน่อยและคุณปุ้ย รวมถึงทีมงานทุกๆท่านที่ให้โอกาสผมเข้าไปร่วมงานในวันนั้นด้วยครับ

 
 

จากคุณ : wort
เขียนเมื่อ : 1 ส.ค. 54 01:47:27




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com