Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
## AIS 3G สำหรับเพื่อนๆที่คิดว่า มันไม่ยุติธรรม สองมาตราฐาน!! ตั้งสติกันหน่อยครับ ## ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Pantip ทุกๆคน โดยเฉพาะเพื่อนๆในห้อง มาบุญครอง แห่งนี้ครับ

หลังจากที่ผมสังเกตุเห็นอะไรหลายๆอย่างในช่วงกระแสที่ AIS เปิดให้บริการ 3G
มีหลายๆอย่างที่เกิดเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา จนทำให้ใครต่อใครใจร้อนรนตาม ทั้งๆที่ช่วงนี้ก็หน้าฝน (ไม่น่าจะร้อนถึงเพียงนี้)  ประเด็นต่างๆมีทั้งที่ถูก มีทั้งเข้าใจไม่ตรงกันบ้าง สิทธิไม่เท่าเทียมกันบ้าง หลายๆเหตุการณ์ จนทำให้ผมรู้สึกได้ว่า มีสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้บริการขณะนี้ คือ ลูกค้ารู้สึกว่าตัวเองได้รับสิทธิไม่เท่าเทียม หรือ "สองมาตราฐาน" ที่คุณๆใช้กัน

ตรงนี้มันเกิดจากการที่ AIS มิได้ประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจน และคิดไม่รอบคอบตั้งแต่แรก นั่นคือการที่ AIS อัพเกรดให้ลูกค้า iPhone และ BB สามารถใช้บริการ 3G เต็มรูปแบบได้โดยอัตโนมัติ(AIS คิดไว้ตั้งแต่แรกแล้วครับ ) ซึ่งไม่ได้คิดว่าจะอัพเกรดให้กับสินค้าตัวอื่นๆที่ขายพร้อมโปรโมชั่นหรือสิทธิพิเศษของรุ่นนั้นๆ จึงเกิดเหตุการณ์ “สองมาตราฐาน” เกิดขึ้นครับ

แต่ AIS ก็รีบแก้ปัญหาตรงจุดนี้ โดยการอัพให้แพคเกจที่ขายร่วมกับโทรศัพท์รุ่นอื่นๆ สามารถใช้ 3G ได้โดยอัตโนมัติด้วย โดยลูกค้าที่ได้อัพเกรด คือลูกค้าที่ใช้ iPhone 4, BB, Nokia X7 และ E6, HTC chacha และ flyer, Samsung GSII และ tab 10.1 เท่านั้น เพราะเป็นเครื่องที่มีการทำตลาดอยู่ในช่วงปัจจุบัน

สำหรับประเด็น คนใช้โปร Smart Phone ไม่ได้อัพเกรดให้ใช้ 3G ด้วยนั้น ผมเห็นว่ามันเป็นดุลพินิจของทาง AIS  มากกว่าครับ เพราะตามหลักแล้ว มันเป็นแค่โปรโมชั่นตัวหนึ่งเท่านั้นไม่ได้เป็นการทำขึ้นมาร่วมกับโทรศัพท์รุ่นใดรุ่นหนึ่ง ซึ่งผู้ที่สามารถใช้โปร Smart Phone นั้น จะใช้เครื่องที่ซื้อมาจากไหนก็ได้ นำมาใช้กับโปรโมชั่นนี้ ต่างกับโปรที่ AIS อัพพเกรดให้เพราะถือว่าเค้าได้ใช้โปรนั้นเพราะเค้าต้องจ่ายเงินซื้อเครื่อง(อาจจะในราคาเต็ม ราคาพิเศษ หรือราคาแพงกว่า) เพื่อที่จะให้ได้สิทธิที่จะใช้แพคเกจที่ถูกกว่าและดีกว่า

*ตัวอย่างเช่น นาย ก. ยอมซื้อ GSII ในราคา 18,900 บาท แทนที่จะจ่ายเพียง 17,200 ที่ร้านอื่น(ขายส่ง) เพียงเพราะเขาจะได้ใช้ GPRS 3GB และ wifi ฟรีนานถึง 12 เดือน
ต่อมาเครือข่ายเปิดบริการ 3G ถามว่าถ้าไม่เปลี่ยนให้ ใครมันจะอยากใช้สมาร์ทโฟนที่ใช้ 3G ไม่ได้ สู้ไปซื้อที่อื่นซึ่งถูกกว่า แล้วมาสมัครแพคเกจ 3G เอาดีกว่า เพราะถ้าซื้อกับ AIS ก็ต้องซื้อแพคเกจ 3G อยู่ดี แต่เครื่องแพงกว่า จึงทำให้ AIS ขายเครื่องไม่ได้หรือขายได้น้อยกว่าเป้าที่วางไว้

ดังนั้น ถ้า AIS จะไม่ให้สำหรับโปร Smart Phone นั้น เขาก็ไม่ผิด เพราะมันเป็นบริการใหม่ที่เพิ่มเข้ามา และทาง AIS ก็ออกโปรมาสำหรับ 3G โดยเฉพาะแล้ว โดยเราสามารถเปลี่ยนโปรโมชั่นนั้นๆได้ตามความต้องการ ส่วนใครที่ไม่ต้องการใช้ 3G ก็ใช้โปร Smart Phone บน EDGE+ ไปครับ

สำหรับประเด็นโปร Smart Phone 3G ผมว่ามันอยู่ที่การคิดค่าส่วนเกินมากกว่าครับ คือถ้าใช้เกินจะกลับไปคิดตามโปรหลัก นั่นก็คือ MB ละ 100 บาท ซึ่งถ้าเป็น โปร Smart Phone ธรรมดาจะคิดส่วนเกินแค่ MB ละ 2 บาท ผมว่าปัญหามันอยู่ตรงจุดนี้ เพื่อแก้ปัญหา ผมคิดว่า ทาง AIS ควรที่จะเปลี่ยนโปร Smart Phone 3G ให้คิดส่วนที่เกินจากโปรแค่ MB ละ 2 บาทก็พอครับ แค่นี้ก็จะไม่เกิดปัญหาแล้ว

ส่วนราคาที่เห็นว่าแพงกว่า เพราะไม่มีค่าโทรด้วย ตรงนี้ก็ต้องเข้าใจคนขายด้วยนะครับ ถ้าคุณเปิดร้านขายของแล้วคุณต้องแถมนั่นแถมนี่ลูกค้าเยอะจนเกินไป คุณก็คงไม่อยากจะขายเหมือนกันนะครับ เพราะคนทำธุรกิจก็ต้องหวังกำไรครับ สำหรับผมแล้วเขาได้กำไรแต่ผมสบายใจ และพอใจในบริการ ใช้แล้วไม่ผิดหวัง(เหมือนค่ายอื่นๆ) ผมก็ยอมจ่ายแพงกว่าล่ะครับ แต่ถ้าออกมาแพงจนเกิดเหตุ กะฟันกำไรกันนี่ ผมก็ไม่ไหวล่ะครับ ใครจะไปใช้

ก็อยากให้เพื่อนๆลองตั้งสติกันสักหน่อย คิดให้เยอะๆและดีๆก่อนที่จะพูดออกไป ไม่ใช่ไหลตามน้ำหรือตามกระแส เข้าใจนะครับว่าเพื่อสิทธิและผลประโยชน์ของตน แต่คนเราอยู่ร่วมกันต้องเคารพสิทธิ์กันนะครับและต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกันครับ จึงจะอยู่กันได้

ปล. ทั้งหมดคือความเห็นส่วนตัวนะครับ
ขอบคุณครับ

จากคุณ : siksak
เขียนเมื่อ : 2 ส.ค. 54 01:43:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com