Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[Android] Review Apps แบบจัดหนัก จากคนใช้ Honeycomb - ภาค 1 ติดต่อทีมงาน

หลังจากที่ตามอ่าน Review Apps มาก็หลายที่ ก็เลยมาคิดว่า ตัวเรานั้นก็โหลด Apps มาไว้ในเครื่องก็เยอะอยู่ ก็น่าจะลองมาเขียน Review Apps เองให้คนอื่นได้อ่านกันบ้าง จะได้เป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่ Android หรือคนที่กำลังตามหา Apps ต่างๆ ที่ต้องการเลย โดยเฉพาะกับคนที่ใช้ Android เวอร์ชั่น Honeycomb (3.0-3.1) เพราะที่ผ่านมาการ Review App ส่วนใหญ่จะใช้สมาร์ทโฟนเป็นพื้นฐานในการ Review ยังหา Review App สำหรับ Honeycomb ได้ไม่เยอะนัก Review นี้จึงจะมีส่วนช่วยว่า App ไหนที่ใช้ได้บ้าง ใช้ไม่ได้บ้างกับ Honeycomb แล้วตัวไหนที่ควรมีติดเครื่องไว้เลย

ตัวเครื่องที่ผมจะใช้ Review ครั้งนี้ ก็คือ Asus Eee Pad Transformer รุ่น Wifi เป็น Android Honeycomb 3.2 ยังไม่ได้ Root สำหรับ Honeycomb 3.2 นี้จะต่างจาก Honeycomb 3.0-3.1 หลักๆ ตรงที่การเพิ่มคุณสมบัติ Zoom เข้ามา ทำให้ App ที่เดิมจะไม่เต็มจอได้ใน Honeycomb 3.0-3.1 สามารถเล่นเต็มจอได้

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่า ปัจจุบัน Apps ใน Android Market มีแล้วกว่า 1.5 แสน App แต่ส่วนใหญ่แล้วถูกออกแบบมาสำหรับสมาร์ทโฟนที่มีขนาดหน้าจอ 3-4 นิ้วเท่านั้น เมื่อมีการผลิต Honeycomb Tablet ซึ่งส่วนใหญ่มีขนาดหน้าจอ 10.1 นิ้ว ก็เลยทำให้ Apps เก่าๆ เมื่อนำมาใช้ใน Tablet จะเกิดผล 3 ลักษณะคือ

1. แสดงผลเต็มจอ แต่เนื่องจากไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ Honeycomb โดยตรง จึงทำให้มีพื้นที่ว่างเหลือใช้ค่อนข้างมาก (เห็นได้ชัดเมื่อแสดงผลในแนวนอน)
2. แสดงผลไม่เต็มจอ โดยพื้นที่แสดงผลจะมีขนาดเท่ากับสมาร์ทโฟนเท่านั้น ที่เหลือก็เป็นฉากหลังสีดำว่างๆ ปัญหานี้ถ้า Update เป็น 3.2 แล้ว ก็จะหมดไปครับ เพราะใช้การขยาย App ให้เต็มจอ แต่ก็แลกมาด้วยความละเอียดที่ลดลง
3. ไม่แสดงผลหรือติดตั้งไม่ได้ อันนี้เป็นผลมาจากตัว App ทำการตั้งค่าให้ใช้ได้กับสมาร์ทโฟนหรือ Android รุ่น 3.0 ลงมาเท่านั้น เลยทำให้ Honeycomb ใช้หรือโหลด Apps เหล่านี้จาก Market ไม่ได้ (แต่บาง App แม้โหลดจาก Market ไม่ได้แต่ก็สามารถหา Apk มาติดตั้งแล้วใช้ได้เหมือนกัน)

สำหรับ Apps ที่ผมจะ Review ก็เป็น Apps ที่อยู่ในเครื่องเจ้า Transformer ของผม ซึ่งตอนนี้ก็มีกว่า 200 Apps แล้ว ซึ่งรับรองว่าทุก Apps สามารถใช้ได้แน่นอน มีทั้งตัวฟรี ไม่ฟรี ตัวที่ออกแบบมาสำหรับ Honeycomb โดยเฉพาะ ตัวที่ออกแบบมาสำหรับสมาร์ทโฟนแต่สามารถใช้ได้แบบเต็มจอ และตัวที่ไม่เต็มจอ (ยกเว้นจะอัพเป็น 3.2) ซึ่งผมจะระบุไว้ด้วยว่าเป็นแบบไหน เพื่อผู้อ่านจะได้รู้ว่าเครื่องของเราจะสามารถใช้ App นั้นๆ ได้หรือป่าว

และเนื่องจากจำนวน App ในการ Review มีสูงมาก ผมจึงจัด App ออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ และแบ่งกระทู้ออกเป็นภาคๆ สำหรับในภาคนี้ซึ่งเป็นภาคแรก จะ Review Apps ในหมวดหมู่ดังนี้

1. Book
2. Communication
3. Download
4. Education
5. Entertainment
6. Health

จากคุณ : เซียวเล้ง
เขียนเมื่อ : 20 ส.ค. 54 01:49:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com