Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มารยาทการเข้าคิวคนไทย การที่คนไทยจำนวนมากไม่รู้จักการแคมป์ และการใช้พลังคนหมู่มากเพื่อเรียกร้องสิ่งที่ตัวเองไม่ควรได้ ติดต่อทีมงาน

เห็นเหตุการณ์แคมป์รอคิวซื้อไอโฟน4ลด50%ของดีแทคที่พารากอนแล้วอนาถใจคนไทยจำนวนมากจริงๆ

ประเด็นแรกคือ คนจำนวนมากไม่รู้จักการแคมป์เพื่อรอคิวซื้อสินค้าซึ่งเป็นวัฒนธรรมสากลอยู่แล้ว ขอยกตัวอย่างแค่ในไทย เช่นการแคมป์คริสปี้ครีม แคมป์ซื้อรองเท้า แคมป์ซื้อตั๋วชมคอนเสิร์ต หรือถ้าเป็นต่างประเทศก็จะมีแคมป์ซื้อไอโฟนวันแรก แคมป์ซื้อตั๋วฟุตบอล แคมป์ขอลายเซ็นนักเขียน

ประเด็นที่สองคือ พอไม่รู้จักการแคมป์รอคิวซื้อสินค้า พวกนี้จะอ้างชุ่ยๆว่าก็ดีแทคกำหนดกติกาไว้ว่าแจกบัตรคิว10โมง คุณมาก่อนเวลาถือว่ามาสมัครใจรอเอง เป็นความคิดที่ทุเรศมากครับ

ประเด็นที่สามคือ ในเมื่อคุณเห็นคนรอคิว100คนแรกแล้ว คุณไม่กลับบ้านแต่ยังมาต่อแถวเผื่อฟลุก แถมยังใช้กฎหมู่รวมตัวกันประท้วงเรียกร้องให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ และในที่สุดดีแทคก็ประกาศเพิ่มโควต้าเป็น1,100เครื่อง เป็นอีกครั้งที่ยืนยันได้ว่าในประเทศไทยกฎหมู่อยู่เหนือทุกสิ่ง


ปัญหาทั้งหมดส่วนใหญ่มาจากคนไทยไม่มีมารยาทการเข้าคิว และจ้องจะเอาเปรียบคนอื่น (เห็นได้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้วพวกแถวซ้อนขึ้นBTS) แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนนึงมาจากการที่Dtacไม่มีการจัดการแคมป์ที่ดี

Dtacเองต้องมีการประเมินจำนวนคนมาแคมป์รอคิวก่อนเวลาอยู่แล้ว เห็นได้ว่ามีรถสุขาคอยให้บริการ แต่ไม่มีการมาจัดคิวให้เรียบร้อย และอีกปัญหานึงคือDtacสักแต่อยากโปรโมทให้คนมาใช้แต่ไม่ได้ต้องการLoyaltyจากคนเหล่านั้น เอาง่ายๆกิจกรรมนี้จะออกมาดูดีเพียงแค่เห็นหัวลูกค้าเก่า

ถ้าDtacเปลี่ยนการจัดงานนี้เป็น "ให้ลูกค้าในระบบมียอดใช้งานxxxบาทใช้งานต่อเนื่องเกินxxปี ได้สิทธิลด50%ซื้อไอโฟน4" แบบนี้ลูกค้าเก่ารักตายเลยครับ แถมปัญหาหน้างานก็จะน้อยลงกว่านี้ด้วย



ขอบคุณครับ

จากคุณ : Nutonline
เขียนเมื่อ : 3 ก.ย. 54 18:23:43