Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จดหมายจากผมถึง Steve Jobs ติดต่อทีมงาน

     แทบกลั้นน้ำตาเอาไว้ไหว  วันนี้อาจจะเป็นวันที่ช็อคที่สุดในรอบ 19 ปีของผมเกี่ยวกับวงการ IT เลยละมั้ง… วันนี้เว็บไซต์ Apple ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า Steve Jobs ได้เสียชีวิตลงแล้ว
     วันนี้…  วันที่ 6  ตุลาคม 2011 Steve Jobs ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 56 ปี  วันนี้… ทำเอาผมทำอะไรไม่ถูกเลยจริงๆ คือตอนนี้น้ำตามันจะไหลอย่างเดียว  ผมไม่มีแรงแม้แต่ที่จะแปลจดหมายจากบรรดา  บอร์ดบริหาร คนที่มีชื่อเสียงต่างๆ  หรือครอบครัวของ Steve Jobs เลย…
 

     ดังนั้นวันนี้สิ่งที่ผมพอจะมีแรงเขียนขึ้นมา  ผมคงจะขอเขียนข้อความของผมส่งไปถึงคุณพ่อของผมด้วยตัวของผมเอง
 
     “ สวัสดีครับ คุณ Steve Jobs คุณอาจจะไม่ทราบว่าผมเป็นใคร  ผมมาจากไหน  แล้วทำไมผมถึงเรียกคุณว่าคุณพ่อ  สำหรับผมแล้วคุณไม่ใช่เพียงแค่เจ้าของบริษัท IT หนึ่งเท่านั้น  ไม่ใช่แค่คนที่เปลี่ยนโลก  แต่คุณคือส่วนหนึ่งที่มาเปลี่ยนชีวิตผมด้วย  คุณอาจจะไม่รู้หรอกว่าคุณนี่แหละคือแรงบรรดาลใจอันใหญ่หลวงที่ทำให้ผมเข้ามาเรียนวิศวะคอม  และคุณเชือไหมผมเคยเป็นพวก Anti Apple มาก่อนด้วยซ้ำ… ตอนที่พี่สาวผมจะเริ่มหันมาใช้ Mac ผมก็คัดค้านอยู่ตลอดเวลา  “จะซื้อมาใช้ทำไม  เค้าให้พวกทำกราฟฟิกใช้” บ้าง “เค้าว่า Mac อะใช้ยาก  โปรแกรมก็ไม่ค่อย Support” บ้าง  แต่สุดท้ายพี่ก็ซื้อมาใช้  และนั่นละมั้งที่เริ่มเป็นจุดเปลี่ยนเล็กๆ ต่อทัศนะคติของผมที่มีต่อ Apple  พอพี่ผมซื้อ iMac มาใช้สิ่งตอนที่ผมเห็นครั้งแรก  ผมถึงกับอึ้งใน Design  ตอนนี้ผมได้แต่คิดว่า “เฮ้ย !! คอมอะไร:-)โคตรสวยเลยวะ !!”  ลามไปถึงตอนที่ผมจับ iPod Video ของพี่สาวครั้งแรก  แล้วผมเลื่อนขึ้นเลื่องลงไม่เป็น พี่สาวก็ได้ทำให้ผมรู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า “Click Wheel” ผมรู้สึกประทับใจกับการทำงานของ Click Wheel  มาก  แล้วก็เริ่มคิดแล้วว่า “Apple นี่มันอะไรนะ ? น่าสนใจเหมือนกันเฮะ…”
 
     ถ้าถามว่าจุดเปลี่ยนจริงๆคืออะไร มันก็คือปีนั้นปี 2007 ปีที่ iPhone ออกสู่สายตาชาวโลกเป็นครั้งแรก  ก่อนหน้านี้ผมใช้มือถือเครื่องแรก  เป็นมือถือขาว ดำ  ผมไม่เคยมีความสนใจเลยว่า  โทรศัพท์จะจอสีหรือเปล่า  จะถ่ายรูปได้ไหม  เวลาคนอื่นถามผมก็ตอบๆไปว่า  โทรศัพท์มันก็โทรได้เหมือนกันแหละ  จะอยากได้รุ่นแพงๆไปทำไมกัน  แต่เมื่อ iPhone ออกมา  สายตาและหัวใจของผมได้จับใจไปแล้วว่านี่แหละ  คือมือถือเครื่องต่อไปของผม…  หลังจากวันนั้นผมก็ค่อยๆเปลี่ยนทัศนะคติตัวเอง  เริ่มหาข้อมูลว่าบริษัท Apple เป็นยังไง  เจ๋งขนาดไหน  ผมยังจำได้ว่าผมหาข้อมูลเกี่ยวกับ iPhone เยอะมาก  และอยากได้มันมากๆ  ตอนนั้น iPhone ยังไม่เข้าไทย   ผมก็เลยทั้งหาข้อมูลเรื่องสัญญามือถือใน USA  การยกเลิกสัญญา  เรื่องค่าขนส่ง เรื่องภาษี อัตราแลเปลี่ยน  การ Unlock เครื่อง  โทรไปหาเพื่อของญาติที่ USA เพื่อที่จะเอา iPhone มาให้ได้ซักเครื่อง….  และในที่สุดผมก็ได้มันมา
 
     ตอนที่ผมใช้ iPhone ครั้งแรกผมก็หลงรักมันทันที  มันทำให้ผมประหลาดใจมากทั้งความลื่นไหนของการสั่งงาน  UI ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน  และระบบ Muti-touch ที่แม่นยำ  ยิ่ง iPhone ทำให้ผมหลงรักมาเท่าไหร่  ผมก็ยิ่งหาข้อมูลของ Apple มากขึ้นเรื่อยๆ มากขึ้น มากขึ้นจนทำให้ผมได้มารู้จักกับคุณ Steve Jobs
 
     ได้รู้ประวัติของคุณ  ได้รู้ว่าคุณช่วยพลิกฟื้นบริษัทจากที่กำลังจะล้มละลาย  ได้รู้ว่าคุณพลิกหน้าอุสาหกรรมดนตรี  ได้รู้ถึงความเป็นผู้นำของคุณ  ได้รู้ถึงความฉลาดหลักแหลมของคุณ  ได้รู้ถึงการตลาดแบบที่ไม่มีบริษัทไหนเหมือน  ได้รู้ว่าคุณสร้างบริษัทอนเมชั่นที่พลิกหน้าวงการอนิเมชั่น และสร้างอนเมชั่นคุณภาพสูงอย่าง PIXAR  ได้เห็นคุณสร้างสรรค์นวัตกรรม  ได้เห็นสิ่งที่เรียกว่าอัจฉริยะภาพ  ได้เห็นสิ่งที่เรียกว่า  “วิสัยทัศน์” อย่างแท้จริง  สอนให้ “คิดต่าง หรือ Think Differnt” ไม่ยึดติดกับอะไรเก่าแสวงหาสิ่งใหม่ๆตลอดเวลา    ผมไม่รู้จะสรรหาคำได้มาพูด  เพื่อให้มันคู่ควรกับคุณจริงๆ จากเด็กที่ Anti-Apple ในวันนั้นจึงกลายมาเป็นสาวกถวายหัวอย่างวันนี้”
 
     “Steve ผมนับถือคุณเหลือเกิน  คงไม่มีใครคนไหนในโลกอีกแล้วที่จะมี วิสัยทัศน์แบบคุณอีก  คงไม่มีใครไหนในโลกอีกแล้วที่เปลี่ยนโลกได้แบบนี้  คุณได้เปลี่ยนโลก  ได้เปลี่ยนชีวิตของผม  ผมปรารถนาเหลือเกินที่จะได้เห็นคุณซักครั้งในชีวิต  ถึงแม้ความฝันนั้นจะไม่เป็นจริงแล้วก็ตาม…”
 
     “Steve ผมรู้ว่าคุณนั้นใส่ใจกับสินค้ามากมายขนาดไหน  คุณให้ความสำคัญกับ User Experience มากมายขนาดไหน  ผมอยากจะบอกให้รู้ว่าทุกสิ่งที่คุณทำนั้นผมได้รับรู้ผ่านสินค้า Apple ทั้งหลายแล้ว  ผมรู้ว่าคุณยังอยู่ข้างผมเสมอผ่าน Product ที่คุณทุ่มเทจิตวิญญาณลงไป…”
 
     “Steve คุณทำเพื่อโลกนี้มาอย่างมากมายเหลือเกิน  เกินกว่าที่ผู้ชายคนหนึ่งจะทำเพื่อโลกได้  ดังนั้นหลับให้สบายเถอะนะ  และผมสัญญาว่าผมจะไม่มีทางลืมคุณเลย Steve Jobs.”
 
 
 
จาก iBluetus ถึงคนที่ผมรักและนับถือมากที่สุด Steve Jobs
6  ตุลาคม 2011

บทความนนี้นำมาจากเว็บของผมเอง  สามารถไปชมบทความอื่นๆได้อีกที่นี่ครับ
http://ibluetus.com

แก้ไขเมื่อ 06 ต.ค. 54 17:29:20

จากคุณ : Bluetus K
เขียนเมื่อ : 6 ต.ค. 54 17:28:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com