Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แนะนำมือใหม่รู้จักกับ HUB ทั้ง 6 ของ Windows Phone ติดต่อทีมงาน

บทความนี้จะเป็นการแนะนำลักษณะเฉพาะอย่างหนึ่งของ Windows Phone ที่หลายคนมักถามกันมาเหลือเกินว่ามีอย่างนั้นอย่างนี้มั้ยในโอเอสนี้ ซึ่งผมตอบเลยว่าโอเอสนี้ถูกออกแบบมาจัดการเรื่องพื้นฐานไว้หมดทุกแบบแล้วด้วยลักษณะที่เรียกว่า HUB เป็นเหมือน app ที่ฝังมากับเครื่องเลย (Native app) และยังสามารถอัพเกรดและเพิ่มความสามารถมันเข้าไปได้อีกด้วย app อื่นและระบบใหม่ๆ ในภายหลัง ซึ่งรายละเอียดมันยาวมากขอทะยอยลงแค่นี้แล้วติดตามต่อกันเองในกระทู้หลักที่เว็บนะครับ (เนื่องจากพันทิปทำลิ้งแทรกบทความลำบาก)
ปล. ผมไม่ใช่ผู้เขียนนะครับ ไม่ต้องงงว่าทำไมในบทความใช้ ค่ะๆ
http://www.windowsphonethailand.com/forum/index.php?topic=41.0
อันนี้บทความสำหรับมือใหม่ทั้งหมดรวมถึงเรื่องฮับนี้ด้วย


++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
รู้จักWindows Phone กับ Hub น้อย ๆทั้ง 6  
หลาย ๆ คนคงจะสงสัยว่าอะไรคือ “Hub” บนระบบปฏิบัติการมือถือ Windows Phone   ถ้าใครเคยใช้ Window Mobile 6-6.5  มาก่อนอาจจะพอนึกภาพออกว่าสิ่งที่ทำให้มันไม่สามารถแจ้งเกิดอย่างสง่างามในวงการ Smart Phone  ได้ อันเนื่องมาจากความยุ่งยากและซับซ้อนของการใช้งาน ประหนึ่งว่า เรากำลังใช้ Windows ตัวเต็มแต่ย่อส่วนมาอยู่ในมือถือที่แสนจะอืดช้าไม่ทันใจ  
มาวันนี้ Microsoft ทำการปรับโฉมหน้าการใช้งานที่เป็นจุดอ่อน ชนิดที่เรียกว่าโละของเก่าทิ้งอย่างไม่ไยดี พัฒนา Interface ที่ช่วยลดเวลาในการเรียกใช้งาน  แถมสามารถดึงเอาฟีเจอร์ที่เราจำเป็นหรือต้องการใช้งานขณะนั้นขึ้นมาได้ทันที โดยไม่ต้องเปิดแอพพลิเคชั่นหลายตัวเให้ปวดหัว แบ่งการทำงานออกเป็นหมวดหมู่อย่างเป็นระบบและเชื่อมโยงถึงกันและกัน โดยเรียกว่า  “ Hub ”

ในทางเทคนิคแล้ว Hub หมายถึง จุดรวมหรือศูนย์กลางสำหรับการเชื่อมต่อหลายๆสิ่งเข้าด้วยกัน อย่างที่หลายคนน่าจะรู้จักหรือคุ้นเคยกันดี เห็นจะได้แก่ USB Hub หรือ Lan Hub แต่สำหรับ WP คำว่า Hub จะหมายถึงการที่แอพพลิเคชันหนึ่งสามารถที่จะแสดงส่วนต่างๆ ให้เห็นเพิ่มเติมถึงฟีเจอร์เกี่ยวโยงกันได้มากกว่ายกตัวอย่างเช่น Contact ที่เก็บรายชื่อถ้าเพื่อน ๆ ของเรา ถ้าเป็น สมาร์ทโฟน อื่น ๆ ก็อาจจะเป็นเฉพาะที่เก็บรายละเอียด ที่อยู่ เบอร์โทร อีเมล แฟกซ์ บลา ๆๆๆๆ แต่ถ้าเป็นของ WP แล้วล่ะก็ ข้อมูลที่ว่าไปนั้นเป็นแค่ จิ๊บ ๆ  เพราะนอกจากจะแสดงข้อมูลผู้ติดต่อทุกคนแล้ว ยังสมารถอัพเดททุกความเคลื่อนไหวของเพื่อนได้ในทุกช่องสื่อสารที่เพื่อนเรามีทันทีจากหน้า Contact  ไม่ว่าจะเป็น Facebook , SMS หรือ Windows  Live  

ซึ่งโดยพื้นฐานแล้ว WP แบ่ง Hub ออกเป็น 6 ประเภทการใช้งานดังนี้
1.   People Hub       เป็นศูนย์กลางในการติดต่อกับบุคคลต่าง ๆ
2.   Pictures Hub     เป็นศูนย์กลางในการจัดการรูปภาพทุกชนิดในเครื่องของเรา
3.   Game Hub        เป็นศูนย์รวมเกมในเครื่องแถม มี Xbox Live ให้อีกด้วยนะ
4.   Music&Video Hub    เป็นศูนย์รวมความบันเทิงด้านเสียงเพลงและวีดิโอ
5.   Office Hub        เป็นศนย์รวมการจัดการด้านเอกสาร
6.   Market Place Hub เป็นศูนย์รวมแอพพลิเคชั่นทั้งหมด
ติดตามที่เหลือต่อได้จากลิ้งค์ด้านล่างนะครับ
http://www.windowsphonethailand.com/forum/index.php?topic=51.msg353#msg353
*****ตอนนี้อัพเดทถึงฮับเกมแแล้วนะครับ ตามไปอ่านกันดูได้ที่ลิ้งด้านบน

แก้ไขเมื่อ 26 เม.ย. 55 17:34:50

แก้ไขเมื่อ 23 เม.ย. 55 01:30:35

แก้ไขเมื่อ 23 เม.ย. 55 01:29:56

แก้ไขเมื่อ 23 เม.ย. 55 01:25:20

จากคุณ : Cookiefish
เขียนเมื่อ : 23 เม.ย. 55 01:19:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com