Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(บทความ) ฟรีทีวี...ฟรีแค่ไหน?..อย่างไร? /// ( GMM ตั้งเป็นเงื่อนไขมันเป็นเงื่อนไขที่ผิดกฎหมาย ) ติดต่อทีมงาน

ประเด็นหลัก

ถาม พิเรนทร์อย่างไร
ตอบ ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดคราวนี้ บริษัทแกรมมี่ทุ่มเงินประมูลมาได้ในราคา 400 ล้านบาท แล้วมาสมคบกับช่อง 3, 5, 9 ว่าจะให้สิทธิทั้งสามช่องถ่ายทอดรายการนี้บนเงื่อนไขที่รู้เห็นกันว่า

1.ให้สามช่องนี้บล็อกสัญญาณฟรีทีวีไม่ส่งทางเคเบิลไปให้ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีทั้งปวงเช่นปกติ จนทำให้ทีวีชาวบ้านกว่า 11 ล้านเครื่องจอดำไปเลย

2.ให้บริษัทลูกของแกรมมี่ คือ GMMZ ขายกล่องสัญญาณเพื่อรับสัญญาณถ่ายทอดฟุตบอลยูโรทางดาวเทียมโดยเฉพาะกล่องละ 1,500 บาท

ทั้งสองเงื่อนไขนี้ล้วนมีปัญหาในทางกฎหมายทั้งสิ้นถาม ขอปัญหาการบล็อกสัญญาณก่อนครับตอบ มันเป็นการละเมิดสิทธิเข้าถึงทีวีสาธารณะของชาวบ้านเขา ตรงนี้เป็นสิทธิมหาชน กสทช.ต้องดูแลฟรีทีวีทั้งสามช่องว่า อย่าไปบล็อกสัญญาณตามที่แกรมมี่ตั้งเป็นเงื่อนไขมันเป็นเงื่อนไขที่ผิดกฎหมายฝ่ายรัฐคือ กสทช.และผู้รับอนุญาตคือทีวีทั้งสามช่อง จะยอมรับหรือตกลงด้วยไม่ได้เลย




________________________________________

บทความพิเศษ: ฟรีทีวี...ฟรีแค่ไหน?..อย่างไร?


พฤติการณ์ของทีวีช่อง 3, 5, 9 และบริษัทแกรมมี่ ที่ร่วมมือกันบล็อกสัญญาณถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโรให้ชาวบ้านรับสัญญาณได้แต่เฉพาะผ่านเสาอากาศเท่านั้น ส่วนการรับผ่านโครงข่ายดาวเทียมหรือเคเบิลนั้นจะถูกปิดกั้นจนจอดำ ใครที่อยากดูจริงๆ ก็ต้องไปซื้อเสาหนวดกุ้งมาติด หรือรับสัญญาณจากช่องพิเศษของแกรมมี่ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการนี้โดยเฉพาะ โดยซื้อกล่องรับสัญญาณราคา 1,500 บาท ของแกรมมี่มาติดจึงจะเข้าถึงได้ ทั้งหมดนี้กำลังเกิดเป็นปัญหาโวยวาย วิพากษ์วิจารณ์กันมากมาย หลายหลากแง่มุมอยู่จนทุกวันนี้


ปัญหานี้มีแง่มุมแท้จริงให้พิจารณาอยู่ที่ตรงไหนนั้น ก็น่าจะอยู่ที่การระบุบ่งให้ชัดเจนถูกต้องเสียทีว่า อะไรคือฟรีทีวี และฟรีแค่ไหนอย่างไรบ้าง ซึ่งก็มีข้อพิจารณาทั้งในกรอบกฎหมายลิขสิทธิ์และกฎหมายจัดการโครงข่ายถ่ายทอดวิทยุโทรทัศน์ ที่ผมขอสังเคราะห์มาเสนอ ในทำนองปุจฉา-วิสัชนา โดยลำดับดังนี้

ฟรีทีวีคืออะไร
ถาม ทีวีช่อง 3, 5, 9 เป็นฟรีทีวีที่ตรงไหน
ตอบ ทีวี 3 ช่องนี้ อาศัยคลื่นความถี่ในอากาศที่รัฐจัดสรรให้ คลื่นเหล่านี้เป็นทรัพยากรสื่อสารที่มีมาก่อนและเป็นสมบัติสาธารณะ ทั้ง 3 ช่องไม่ได้ลงทุนสร้างขึ้นมา การเอาคลื่นนี้มาใช้จึงต้องอยู่ในกรอบตามหน้าที่สาธารณะของรัฐด้วย คือต้องให้ทีวีทุกเครื่องเข้าถึงได้ห้ามปิดกั้นและห้ามเรียกเก็บเงินค่าบริโภครายการ เราจึงเรียกว่าฟรีทีวี คือเปิดกว้างต่อทุกคนและไม่ต้องจ่ายสตางค์

ถาม เมื่อฟรีแล้วทำไมไม่ขาดทุน
ตอบ ก็ได้รายได้ ได้กำไรมากมายจากค่าโฆษณาแต่ละรายการอยู่แล้ว ฟรีทีวีนี้มีตลาดกว้างทั้งประเทศ จึงมีมูลค่าในตลาดโฆษณาสูงมาก ซึ่งรัฐก็เข้ามาคุมสัดส่วนการโฆษณา ให้พอเหมาะพอควรอีกชั้นหนึ่ง

ถาม ทุกวันนี้มีช่องทางเข้าถึงฟรีทีวีอย่างไรบ้าง
ตอบ ถ้ารับสัญญาณคลื่นโดยตรงก็รับโดยเสาอากาศที่บ้าน ทั้งหนวดกุ้งและก้างปลา ถ้ารับจากสัญญาณที่ถูกแปลงแล้ว ก็ต้องรับโดยทีวีดาวเทียมหรือเคเบิลทีวี ทราบมาว่าในบรรดาจอทีวีทั้งรับโดยทีวีดาวเทียมหรือเคเบิลทีวี ทราบมาว่าในบรรดาจอทีวีทั้งประเทศกว่า 22 ล้านเครื่องนี้มีสัดส่วนระหว่างพวกที่รับตรงกับพวกที่รับสัญญาณที่แปลงแล้ว อย่างละเท่าๆ กันเลยทีเดียว

ถาม แล้วช่อง 3, 5, 9 นี่เดือดร้อนไหม ที่มีพวกทีวีดาวเทียมกับเคเบิลทีวีมาคอยแปลงสัญญาณขายให้ชาวบ้าน

ตอบ ไม่เดือดร้อน กลับเป็นการดีที่มีพวกนี้มาคอยขยายสัญญาณให้ไปทั่วถึงทุกแห่งหน ได้คุณภาพข้อมูลที่ชัดเจนกว่าเดิม การแข่งขันก็สูง คิดเงินจากชาวบ้านได้แต่เฉพาะค่าแปลงสัญญาณและขนส่งข้อมูลเท่านั้น

ถาม อ้าว...แล้วทำไมทีวีดาวเทียมของทรูส์ที่บ้านผมถึงคิดค่าสมาชิกต่อเดือนเป็นหลักพันขึ้นไปเลยล่ะครับ

ตอบ สินค้าของทรูส์เขาขายพ่วง เขาขายบริการแปลงสัญญาณฟรีทีวีให้เราเป็นกระจาดแรกก่อน อีกกระจาดหนึ่งจึงเป็นการประกอบกิจการทีวีจริงๆ ที่มีสถานีมีรายการเป็นของตนเอง ผลิตหรือเช่ารายการมาขายตรงให้สมาชิก ราคามันแพงที่กระจาดหลังนี้ เข้าใจอย่างนี้แล้ว การที่บ้านคุณรับทีวีดาวเทียมของทรูส์ จึงมีทีวีสองชนิดอยู่ในนั้น ชนิดแรกที่รับก็คือ รับฟรีทีวีโดยไม่ต้องไปลงทุนซื้อเสาสัญญาณหนวดกุ้ง อีกชนิดหนึ่งคือ รับรายการทีวีที่ทรูส์ลงทุนผลิตเอง แล้วเรียกราคาจากคุณ

ถาม แล้วทรูส์ไปรับสัญญาณจากช่อง 3, 5, 9 ได้อย่างไร ทำไมคราวฟุตบอลยูโรถึงถูกบล็อกจนจอดำได้อย่างนี้

ตอบ ทราบมาว่าเขาเช่าข่ายเคเบิลของการสื่อสารให้ช่วยขนข้อมูลตรงมายังสถานีทรูส์เลย เพราะจะได้คุณภาพข้อมูลที่ชัดเจนมาก ได้มาแล้วจึงยิงขึ้นไปหาดาวเทียมอีกที ในสภาพอย่างนี้การบล็อกสัญญาณก็ทำโดยทีวีทั้งสามช่องนี้ ลงมือปิดการเชื่อมต่อของเคเบิลเลย

สิทธิของสาธารณะที่จะเข้าถึงฟรีทีวี
ถาม สรุปแล้วการเข้าถึงฟรีทีวีในปัจจุบัน ทำได้ทั้งโดยตรงผ่านเสาอากาศ และทั้งรับโดยอ้อมคือรับผ่านดาวเทียมหรือเคเบิลทีวีก็ได้ ทั้งสองช่องทางนี้ฟรีทีวีไม่มีสิทธิปิดกั้นเลยใช่ไหม

ตอบ ครับ...เป็นบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญหมวดที่ว่าด้วยสิทธิพื้นฐานของปวงชนชาวไทยเลยว่า คลื่นโทรคมนาคมในอากาศนี้เป็นทรัพยากรสาธารณะ ต้องให้คนไทยทุกคนเข้าถึงและต้องใช้เพื่อประโยชน์ใดบ้าง เมื่อรับกันอย่างนี้แล้วจึงมีระบบให้อนุญาตของ กสทช.ขึ้นมาจัดสรรดูแลอีกชั้นหนึ่ง

ถาม มีกฎหมายเขียนไว้หรือไม่ว่า สิทธิเข้าถึงฟรีทีวีที่ว่านี้  ต้องเข้าถึงโดยตรงโดยเสาหนวดกุ้งหรือก้างปลาเท่านั้น

ตอบ ไม่มีครับ และไม่มีเหตุผลเลยที่จะเป็นเช่นนั้น เมื่อเป็นสิทธิของประชาชนแล้ว เขาจะซื้อเสาเหนวดกุ้งหรือซื้อสัญญาณที่แปลงแล้วจากทรูส์จากเคเบิลทีวี ก็เรื่องของเขามันเหมือนกับผมอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่ชื่อหมู่บ้านทรูส์ อยู่ริมทางหลวง หมายเลข 3, 5, 9 ผมก็มีสิทธิตามสัญญากับทรูส์ที่จะเดินทางป้วนเปี้ยนในหมู่บ้าน รับชมรายการต่างๆ ของเขา ขณะเดียวกันผมก็มีสิทธิกับรัฐที่จะออกไปสู่ทางหลวงสามหมายเลขนี้ โดยผ่านถนนในหมู่บ้านทรูส์ด้วย ที่ผ่านมาก็อยู่กันด้วยดีเป็นอย่างนี้มาตลอดในหมู่บ้านทรูส์ด้วย ที่ผ่านมาก็อยู่กันด้วยดีเป็นอย่างนี้มาตลอด

ลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโรของแกรมมี่
ถาม ที่ผ่านมานั้นเมื่อเอกชนใดไปประมูลได้สิทธิถ่ายทอดฟุตบอลสำคัญมาแล้วเขาปฏิบัติต่อแฟนกีฬาอย่างไร

ตอบ หนทางแรกก็มีสิทธิเอาไปเผยแพร่ในทีวีดาวเทียมใดโดยเฉพาะ ใครไม่เป็นสมาชิกก็อดดูไป อย่างนี้ก็เป็นสิทธิที่เขาจะทำได้ แต่ถ้าเป็นรายการใหญ่ค่าลิขสิทธิ์สูง เช่น ฟุตบอลยูโร หรือฟุตบอลโลก อย่างนี้ก็ต้องใช้ฟรีทีวีแล้วก็หาสปอนเซอร์รายหนักๆ ให้คุ้มทุนให้ได้ ก็เป็นมาตลอดอย่างนี้ว่า ถ้ารายการใดเข้าฟรีทีวีเมื่อใด พวกเราทุกคนก็จะได้ดูเสมอ ไม่ว่าเราแต่ละคนจะใช้เทคโนโลยีใดก็ตาม เพิ่งมาคราวบอลยูโร 2012 นี่แหละครับ ที่มาทำพิเรนทร์กันอย่างนี้

ถาม พิเรนทร์อย่างไร
ตอบ ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดคราวนี้ บริษัทแกรมมี่ทุ่มเงินประมูลมาได้ในราคา 400 ล้านบาท แล้วมาสมคบกับช่อง 3, 5, 9 ว่าจะให้สิทธิทั้งสามช่องถ่ายทอดรายการนี้บนเงื่อนไขที่รู้เห็นกันว่า

1.ให้สามช่องนี้บล็อกสัญญาณฟรีทีวีไม่ส่งทางเคเบิลไปให้ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีทั้งปวงเช่นปกติ จนทำให้ทีวีชาวบ้านกว่า 11 ล้านเครื่องจอดำไปเลย

2.ให้บริษัทลูกของแกรมมี่ คือ GMMZ ขายกล่องสัญญาณเพื่อรับสัญญาณถ่ายทอดฟุตบอลยูโรทางดาวเทียมโดยเฉพาะกล่องละ 1,500 บาท

ทั้งสองเงื่อนไขนี้ล้วนมีปัญหาในทางกฎหมายทั้งสิ้นถาม ขอปัญหาการบล็อกสัญญาณก่อนครับตอบ มันเป็นการละเมิดสิทธิเข้าถึงทีวีสาธารณะของชาวบ้านเขา ตรงนี้เป็นสิทธิมหาชน กสทช.ต้องดูแลฟรีทีวีทั้งสามช่องว่า อย่าไปบล็อกสัญญาณตามที่แกรมมี่ตั้งเป็นเงื่อนไขมันเป็นเงื่อนไขที่ผิดกฎหมายฝ่ายรัฐคือ กสทช.และผู้รับอนุญาตคือทีวีทั้งสามช่อง จะยอมรับหรือตกลงด้วยไม่ได้เลย

ถาม แกรมมี่เขาอ้างว่า สหพันธ์ฟุตบอลยุโรปเขากำหนดไว้อย่างนั้น
ตอบ ถ้ากำหนดจริงก็ไปตั้งสถานีถ่ายทอดกันเอง อย่ามาหากินในเวทีสาธารณะอย่างนี้ และอันที่จริงแล้วผมไม่เชื่อหรอกครับว่าทางสหพันธ์เขาจะมีจุดยืนจริงอย่างที่แกรมมี่อ้าง   จดหมายของเขาระบุว่าเขาไม่อาจตกลงให้ใครมารับช่วงสิทธิการถ่ายทอดจากแกรมมี่ได้ เขาให้สิทธิไว้ที่แกรมมี่เท่านั้น

คำชี้แจงอย่างนี้แสดงว่าแกรมมี่ไปทำให้เขาเข้าใจผิดหรือเปล่า เพราะที่ทีวีทรูส์และทีวีดาวเทียมอื่นๆเขาต้องการนั้น ไม่ใช่การขอช่วงสิทธิจากแกรมมี่ เขายืนยันแต่เพียงว่าเมื่อฟรีทีวีปล่อยสัญญาณนี้มาแล้ว เขาย่อมมีสิทธิแทนคนไทยที่เป็นลูกค้า  ในอันที่จะแปลงสัญญาณส่งไปให้ได้เท่านั้นเอง

การแปลงสัญญาณอย่างนี้หาใช่การถ่ายทอดช่วง (Rebroadcast) ที่ต้องขออนุญาตช่วงสิทธิ (Sublicencing) แต่อย่างใดเลย การอ้างกฎหมายลิขสิทธิ์มาทำลายสิทธิเข้าถึงฟรีทีวีของคนไทยโดยแกรมมี่ในครั้งนี้ จึงยังไม่โปร่งใสและไม่สมเหตุผลอยู่จนทุกวันนี้

ถาม แล้วเงื่อนไขข้อสองที่ประกาศให้ใครอยากดูต้องไปซื้อกล่องสัญญาณของแกรมมี่ นี่ถูกต้องไหมครับ

ตอบ ช่องดาวเทียม GMMZ นี้  ยังเป็นช่องเถื่อนยังไม่ได้รับอนุญาตจาก กสทช.เลย กสทช.ทำไมนิ่งเฉย ขณะเดียวกันในกรอบการแข่งขันทางการค้าโดยเป็นธรรมนั้น จานดาวเทียมบริษัทอื่นเขาใช้เวลาเนิ่นนานกว่าจะได้ลูกค้าเป็นหลักล้านได้  แกรมมี่มาจากไหนมาทุ่มเงินชิงสิทธิ์กว่า 400 ล้าน แล้วแทนที่จะเสี่ยงภัยสร้างทีวีดาวเทียมของตนเองเพื่อคืนทุนอันแสนแพงในครั้งนี้กลับมาสมคบกับฟรีทีวีหาเงินจากสปอนเซอร์จนคุ้มทุนก่อน แล้วก็กีดกันแย่งลูกค้าทีวีดาวเทียมอื่นให้มาซื้อกล่องดาวเทียมของตน

พฤติการณ์ทั้งปวงนี้ของแกรมมี่และฟรีทีวี จึงเป็นทั้งการละเมิดสิทธิสาธารณะของคนไทยจำนวนหนึ่งที่จะเข้าถึงฟรีทีวี   และขณะเดียวกันก็เป็นการละเมิดบรรทัดฐานในการแข่งขันทางการค้าโดยเป็นธรรมอย่างปฏิเสธไม่ได้

ถาม แล้วใครจะทำอะไรได้บ้าง
ตอบ กสทช.ต้องสั่งการให้ฟรีทีวียุติการบล็อกสัญญาณ   ถ้า กสทช.ไม่ยอมรับผิดชอบ กสทช.ก็ต้องถูกฟ้องศาลปกครอง ให้สั่งให้ทำหน้าที่ การฟ้องนั้นจะฟ้องโดยประชาชนที่จอดำ  หรือโดยทีวีดาวเทียม หรือเคเบิลทีวีก็ได้

ถาม ทราบว่าอาจารย์พร้อมจะร่างฟ้องให้
ตอบ ครับ...พร้อมครับ แต่ผู้เสียหายต้องรู้จักยืนหยัดรวมตัวขึ้นเองเสียก่อน จะมาดันก้นผมให้ฟ้องไม่ได้ ผมไม่เป็นสมาชิกทีวีดาวเทียมหรือเคเบิลทีวีใดเลย มีแต่เสาก้างปลาไว้ดูข่าวจากฟรีทีวีเท่านั้น ผมจึงไม่มีสิทธิฟ้องอะไรใครเลยครับ

ผมอยากจะรอดูเหมือนกันว่าในบรรดาผู้เสียหายหลายล้านคนนี่...มีใครจะกล้าลุกขึ้นจริงๆ บ้างไหม หรือจะรอแต่ความเมตตาของนักการเมือง ขุนนาง หรือเอ็นจีโอเท่านั้น...ถ้าเป็นอย่างนั้นก็เชิญรอต่อไปตามสบาย.

ไทยโพสต์
www.ryt9.com/s/tpd/1424736

จากคุณ : So magawn
เขียนเมื่อ : 15 มิ.ย. 55 23:20:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com