Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอรวมรายชื่อยืน สคบ กรณีไมโครซอฟท์และโนเกียเพิกเฉยกับการแก้ไขปัญหาภาษาไทยในวินโดวโฟน ติดต่อทีมงาน

จากที่ทราบกันแล้วว่า ณ ตอนนี้ไมโครซอฟท์และโนเกียไม่แก้ไขเรื่องภาษาไทยให้แน่นอนแล้ว  ซึ่งมันเป็นปัญหาที่เกิดจากการปัดความรับผิดชอบโดยตรง เนื่องจากทางนั้นดูจะนิ่งเฉยกับเรื่องนี้มาก ทั้งๆ ที่ผู้ใช้ Windows Phone โดยเฉพาะ Lumia น่าจะมีหลักหลายพันคน (อ้างอิงจากยอดในแอพไทยเบราเซอร์มีถึง 8 พันคน) ผมจึงลองอ่านรายละเอียดของหน่วยงานรัฐอย่าง สคบ. ที่น่าจะยื่นมือเข้ามาช่วยกระทุ้งหรือเดินหน้าเรียกร้องให้ทางผู้บริโภคได้ทางหนึ่ง ก็พบว่าเรามีสิทธิร้องเรียนกรณีนี้โดยตรง อย่างข้อ 1 “ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอย่างถูกต้องและเพียงพอที่จะไม่หลงผิด ในการซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม” ซึ่งจากที่ผ่านๆ มาคนซื้อก็คาดหวังว่าจะได้รับการดูแลตรงนี้ในอนาคต และทางไมโครซอฟท์เองก็อยู่ในวิสัยที่ทำได้ แต่เลือกไม่ทำ ทั้งยังให้ข่าวคลุมเคลือและปัดความรับผิดชอบเรื่องนี้อีกด้วย (จริงๆ แล้วไมโครซอฟท์ให้ข่าวว่าอัพได้ตั้งแต่ปีก่อน ตามภาพที่ลงไว้ให้ดู)

ผมคิดว่าอยากจะลองใช้ช่องทางนี้ดู แต่ว่าตัวผมเองยื่นไม่ได้เพราะใช้เครื่องนอกต้องหาคนที่ซื้อในไทย ซึ่งหลักฐานที่ทาง สคบ. ขอก็ไม่ได้มีอะไรมากนอกจากบัตรประชาชนกับใบเสร็จเอกสารที่เราซื้อเครื่องมา จึงมาขอรวบรวมผู้ที่สนใจจะยื่นเรื่องนี้ให้กับทาง สคบ. แบบล็อตเดียวกันเลยจะได้มีพลังหน่อย ซึ่งผมหรือใครสักคนจะเป็นตัวแทนไปยื่นให้ครับ ซึ่งมันจะมีลำดับการร้องเรียนแจ้งกลับมา ยังไงก็ดีกว่าไม่ได้ทำอะไร และถือเป็นการทดสอบ สคบ. และทำให้รู้ว่าผู้บริโภคก็มีปากเสียงได้ด้วย ไม่ใช่ต้องยอมรับชะตากรรมอย่างเดียว

ตอนนี้ผมขอแค่คนที่สนใจจะใช้สิทธิ์นี้ก่อนครับ ขอแค่คนที่มีเอกสารอย่างใบเสร็จเก็บไว้ก็พอ ติดต่อมาที่อีเมล์ wpcontact01@gmail.com (ส่งมาแต่ชื่อก่อนนะครับ) แล้วเดี๋ยวผมจะดูว่ามีจำนวนมากพอที่จะส่งเรื่องไปมั้ยครับ ถ้าเป็นไปได้อยากให้ช่วยโหวตกระทู้ให้เห็นกันทั่วด้วยครับ เผื่อใครที่เป็นผู้เดือดร้อนและไม่ได้เข้าห้องนี้จะได้เห็นเรื่องนี้ด้วย

เว็บไซต์ สคบ. ในส่วนของการยื่นเอกสารและสิทธิของผู้บริโภคตามรัฐธรรมนูญ
http://www.ocpb.go.th/main_introduce.asp

EDIT: ผมเพิ่มเจตนาให้เข้าใจกันชัดๆ นะ ผมไม่ได้หวังว่าจะได้อะไรกลับมาเป็นชิ้นเป็นอันแบบฟ้องแล้วชนะ และนี่ก็ไม่ใช่การฟ้องร้องด้วย แต่ผมอยากทดสอบช่องทางของ สคบ. ดู และก็ทำให้ทั้งสองบริษัทนั้นได้รู้ว่าผู้บริโภคมีปากเสียงเรียกร้องสิทธิที่พึงได้ขั้นพื้นฐานจากสินค้าครับ ซึ่งก็อยากดูว่ามีคนสนใจร่วมด้วยแค่ไหน จากหลักหลายพันคนที่ใช้ windows phone ในไทยตอนนี้ครับ

EDIT 1: เรื่องทาง ms ไม่เคยบอกหรือผิดไม่ผิดนี่ไม่ใช่ประเด็นนะครับ ปกติมันมีการกำหนดสิทธิ์ที่พึ่งได้ขั้นพื้นฐานจากสินค้า และก็การที่ได้ข้อมูลที่ถูกต้องทั้งหมดจากผู้ผลิตด้วย ซึ่งข้อมูลที่คลุมเคลือเรื่องภาษาไทยนี่ก็มีมานานตั้งแต่ HTC สมัยแรกๆ ถ้าทั้ง ms และเจ้าอื่นๆ บอกแต่แรกเลยว่าชาตินี้ก็ใช้ภาษาไทยไม่ได้นะมันก็จบแต่แรกแล้วครับ ดังนั้นตรงนี้มันเข้าข่ายสิทธิที่ผู้บริโภคควรได้รับตามกฏหมายครับ

EDIT2: เพิ่มอีกรอบเผื่อคนไม่รู้ ที่จริงพิมพ์ไทยไม่ค่อยมีปัญหากันครับ แต่ที่มีปัญหาคือมันแสดงผลภาษาไทยเพี้ยนในเว็บไซต์และอีเมล์ในหลายๆจุด ซึ่งเป็นปัญหาที่ไม่แก้ไขมานานมาก เรียกว่าละเลยผู้บริโภคนั่นแหละครับ ลองอ่านสิทธิ์ของผู้บริโภคดูแล้วจะรู้ว่าไม่เกี่ยวกับ MS เคยบอกหรือไม่บอกเลยครับ มันอยู่ในข้อนี้ตามกฏหมายอยู่แล้วครับ (ผมยกมาแค่ท่อนที่คิดว่าเกี่ยวข้องให้ดู)  
***3.สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือบริการที่ปลอดภัย มีสภาพและคุณภาพได้มาตรฐาน***

แก้ไขเมื่อ 16 ก.ค. 55 12:37:44

แก้ไขเมื่อ 16 ก.ค. 55 11:38:39

แก้ไขเมื่อ 16 ก.ค. 55 11:27:03

แก้ไขเมื่อ 16 ก.ค. 55 11:20:50

แก้ไขเมื่อ 16 ก.ค. 55 11:13:53

แก้ไขเมื่อ 16 ก.ค. 55 10:59:19

แก้ไขเมื่อ 16 ก.ค. 55 10:47:02

จากคุณ : Cookiefish
เขียนเมื่อ : 16 ก.ค. 55 00:48:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com