Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[บทวิเคราะห์]เมื่อ SS พ่ายแพ้ต่อ Apple หรือนี่จะเป็นเพียงปฐมบท // Google รู้ทัน-พลิกกลยุทธ์ผนึก Moto จับมือ Sony ติดต่อทีมงาน

สืบเนื่องจากกรณีพิพาทที่เพิ่งจบลงไประหว่างค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ของโลกมนุษย์ นั่นก็คือ Samsung และ Apple เกี่ยวกับคดีละเมิดสิทธิบัตร ในการออกแบบรวมถึงรูปแบบการใช้งานโทรศัพท์มือถือระบบหน้าจอสัมผัส (Smartphone) ที่ทาง Apple กล่าวหาว่า Samsung นั้นได้ทำการลอกเลียนแบบ Samsung Galaxy S มาจากผลิตภัณฑ์มาจาก Apple Iphone 

โดยคดีสิ้นสุดลงด้วยชัยชนะของค่ายผลไม้ ที่สามารถตอกย้ำภาพลักษณ์ "ขี้ลอก" ของ Samsung ไปได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ด้วยมูลค่าความเสียหายพึงประเมินที่ต้องชดใช้สูงถึง 1พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 3หมื่นห้าพันล้านบาท

การพ่ายแพ้ในครั้งนี้นั้น หากมองไปถึงมูลค่าความเสียหายที่ทาง SS ต้องจ่ายให้กับ Apple นั้นอาจดูไม่ใช่ตัวเลขที่ดูมากมายนัก แต่ผลกระทบที่ตามมามากกว่านั้น ในวงกว้างก็คือ ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของบริษัทที่ดูจะสั่นคลอนมากขึ้น สืบเนื่องจากการประกาศห้ามวางจำหน่ายสินค้า Samsung ที่ได้ถูกกล่าวอ้างในขั้นต้นในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงแนวโน้มที่ผลการตัดสินในครั้งนี้จะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ ที่บรรดาผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือจะต้องนำไปขบคิดให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะปล่อยสินค้าของตนเองออกสู่ท้องตลาด

การสูญเสียกระบวนทัพครั้งนี้ของ Samsung เองนั้น หากเรามองย้อนไปถึงข่าวก่อนหน้านี้ที่เกี่ยวข้องกับ การเคลื่อนไหวของทาง Google Corp. ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ android ที่เป็นคู่แข่งสำคัญในตลาด software ของทาง apple อีกรายหนึ่งแล้วนั้น อาจจะสังเกตได้ถึงสัญญาณอะไรบางอย่างที่ดูเหมือนทาง Goggle เองนั้นก็มีการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้วเช่นกัน

ปัจจุบัน Google จับมือเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตรายใหญ่หลายราย อาทิ Samsung HTC LG Sony หลายราย เพื่อลงมาแข่งขันในตลาด Smartphone โดยในช่วงปีที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของ android เพิ่มสูงขึ้นจนแซงหน้า iOS จากทางฝั่ง apple ขึ้นไปอยู่อันดับหนึ่งได้ในที่สุด  ทั้งนี้เนื่องมาจากกลุ่มผู้ใช้งานที่ Android ตอบโจทย์ได้ทุกระดับ ในขณะที่ Apple นั้นเน้นเจาะกลุ่มผู้ใช้ระดับบน

อย่างไรก็ดี Google เองก็ได้ประเมินสถานการณ์แนวโน้มที่ ตลาดมือถือจะมีทิศทางเปลี่ยนแปลงไปหลังจากที่เกิดคดีฟ้องร้องในเรื่องของสิทธิบัตร เทคโนโลยี ที่ทาง Apple ได้คิดค้นและถืออยู่ในมือก่อนหน้านี้  การขยับตัวเข้าซ์้อกิจการของ Motorola เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ด้วยจุดประสงค์ในการครอบครองสิทธิบัตรต่างๆที่ Motorola ถืออยู่นั้น ส่งสัญญาณในแนวรุกให้คู่แข่งตลอดกาลทราบว่า Google เองก็พร้อมแล้วที่จะติดอาวุธในการทำสงครามด้านการตลาดกับคู่แข่ง

ยิ่งไปกว่านั้น การขยับตัวรุกคืบของ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอิเลคโทรนิคส์อย่าง Sony ที่สยายปีกเข้ามาในสมรภูมิโทรศัพท์มือถืออย่างเต็มตัวในปีนี้ ก็ถือว่าเป็นการเดินหมากที่เข้าทางกับ Google เป็นอย่างยิ่ง ด้วยนวัติกรรมที่ Sony คิดค้นขึ้นมาเอง ประกอบกับศักยภาพในด้านการผลิตและเรื่องของชื่อชั้นของ Sony เองในตลาดอุปกรณ์ electronics และ consumer household อันได้แก่เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ดิจิตอลมัลตีมีเดีย นั้นก็เป็นการเบิกทางให้ Google หันมาให้ความสนใจกับการร่วมพัฒนาและยกระดับของ android device ให้มีภาพลักษณ์ที่ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น ในตลาดระดับกลางจนถึงระดับบน 

การรุกคืบอย่างรวดเร็วในตลาด smartphone ของ Sony สร้างแรงกระเพื่อมอย่างมีนัยสำคัญต่อยักษใหญ่แห่งวงการมือถือทั้งค่าย ทั้งนี้ด้วยเทคโนโลยีที่ Sony เองเดิมถืออยู่ในมือ รวมถึงรูปแบบของการเจาะเข้าถึงทุกกลุ่มในตลาดด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ชื่อของ Sony เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วในระยะเวลาเพียงไม่ถึงข้ามปี ก็ก้าวขึ้นมาอยู่ในแถวหน้าของพื้นที่ส่วนแบ่งทางการตลาด ณ ปัจจุบัน ที่สำคัญ Sony นั้นชูจุดขายในเรื่องของภาพลักษณ์ที่ดู unique และไม่เหมือนใครในการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ต่างออกไปจาก Product ของ Apple อย่างชัดเจน รวมถึงความก้าวหน้าในเทคโนโลยี เซนเซอร์กล้องถ่ายรูปที่ Sony ครอบครองอยู่ ซึ่งเป็นจุดแข็งที่ทำให้ Apple เองต้องขบคิดเช่นกันหากต้องการจะฟ้องร้อง

ประกอบกับข่าวลือที่ถูกปล่อยออกมาเป็นระยะ ในช่วงที่ผ่านมา ก่อนการแถลงข่าวเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ประจำปีของ Apple ที่ถือเป็นสิ่งที่ทัวโลกจับตามอง อย่าง Iphone5 (new Iphone device) ซึ่ง Google เองก็ดูเหมือนว่าทราบดีว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด หากต้องการที่จะสกัดกั้นกระแส เพื่อชิงส่วนแบ่งทางการตลาดมาให้มากที่สุดในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนทั่วโลกมีกำลังซื้อมากที่สุด 

ข่าวการจับมือกันระหว่างผู้พัฒนาระบบ Android อย่าง AOSP กับ Sony Xperia S รวมไปถึงชื่อผลิตภัณฑ์อย่าง Sony Nexus คือหนึ่งใน 5 รายชื่อล่าสุดของผลิตภัณฑ์ที่มีข่าวลือหลุดออกมา ว่าเป็นแผนการที่ Google วางเกมไว้เพื่อต่อกรกับคู่แข่งอย่างถึงพริกถึงขิงในช่วงปลายปีนี้ และแน่นอนว่าในครั้งนี้ไม่ใช่แต่เพียง Sony เท่านั้น ยังมีรายชื่อของผู้ผลิตรายใหญ่เรียงแถวกันมาเพื่อประสานพลังกันเพื่อล้มยักษ์ อาทิ LG(Optimus Nexus) , Samsung (Galaxy Nexus II ,Nexus plus), ASUS (Transformer Nexus) , HTC(???)  

ในขณะเดียวกัน การออกแถลงการณ์ของ Apple ก่อนหน้านี้ซึ่งมีการแจ้งให้ผู้ใช้รับทราบว่า ใน iOS รุ่นถัดไปจะไม่มีในส่วนของ application Youtube รวมถึง Google Maps อีกต่อไป โดยหันมาใช้ระบบการแผนที่ของตัวเองแทน ก็แสดงให้เห็นชัดเจนถึงการประกาศสงครามกับทาง Google อย่างเต็มตัวขึ้นไปอีก 


ผลจากการชนะคดีในหนนี้ที่ Apple มีต่อ Samsung จะส่งผลในด้านบวกหรือลบต่อภาพลักษณ์และทิศทางการตลาดโดยรวมของ Apple กันแน่ 

ทิศทางการเดินหมากต่อจากนี้ เราจะได้เห็น Apple ไล่ฟ้องร้องบริษัทอื่นๆในลักษณะเดียวกันหรือไม่อย่างไร โดยใช้บรรทัดฐานเดิมเดียวกับที่ Samsung ต้องปราชัยในหนนี้

งานนี้เชื่อได้เลยว่า สงครามการแข่งขันในตลาดโทรศัพท์มือถือช่วงปลายปีนี้ คงร้อนแรงและน่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง ฝ่ายใดจะกุมความได้เปรียบในช่วงสุดท้ายของปีนี้ 


______________________________________________



จากคุณ : Inspiral
เขียนเมื่อ : 26 ส.ค. 55 03:41:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com