Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+_+_[สัมผัสแรก] Samsung Galaxy Note II...เกินความคาดหวังอย่างมหาศาล_+_+ ติดต่อทีมงาน

ขอเกริ่นนิดนึงก่อนเข้าเรื่องนะครับ...ผมเองไม่ได้เป็น Blogger หรือผู้สื่อข่าว ฯลฯ เป็นเพียงแค่สามชิกคนนึงที่สนใจทางด้านนี้เท่านั้น แต่ด้วยความอนุเคราะห์ของซัมซุง ประเทศไทย และหน่อยแห่ง mxphone ทำให้ผมได้รับเกียรติไปร่วมงานพบปะสังสรรค์การเปิดตัว Samsung Galaxy Note II (ขอเรียกว่า N2 นะครับ)ในแบบบล็อกเกอร์สบายๆ สไตล์ซัมซุง ต้องขอบคุณในความกรุณาตรงนี้มากครับ...อีกนิดนึงสลัดอร่อยมากครับ อิอิ


มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ ตั้งแต่การมาของ Galaxy Note (ของเรียกสั้นๆว่า N1 นะครับ) ทำให้ซัมซุงเปิดตลาดสำหรับตนเองที่ผู้อื่นเคยล้มเหลวมาอย่างสง่าสงามด้วยยอดขายถล่มถลาย โดยเฉพาะบ้านเรา...N1 ยอดขาย N1 คิดเป็น 12% ของยอดขายทั่วโลกเลยทีเดียว! แน่นอนละซัมซุงต้องมองตลาดบ้านเราเป็นจุดยุทธศาสตร์อีกแห่ง แรกเริ่มผมไม่เคยสนน้อง N1 เลยเพราะมันใหญ่ บาน เหลี่ยม จอ PenTile เหลี่ยมหยักสีเหลื่อม ฯลฯ เลยไม่ได้คลุกคลีเล่นกับมันสักเท่าไร พอ N2 เปิดตัวที่เบอร์ลินก็แอบผิดหวังสเปคเล็กๆนึกว่าจะมาพร้อมกับ Exynos 5, Mali-T604 GPU บลาๆๆๆ ตามประสาพวก Geek บ้าบอคอแตกแบบผม...แต่เมื่อวันนี่้ผมได้มาลองเล่น N2 ความรู้สึกผมเปลี่ยนไปทันที


พระเอกของ N2 จะเป็นไรไปไม่ได้นอกจาก S-Pen ที่ซัมซุงเริ่มคิดค้นและพัฒนามาตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา S-Pen ใน N2 ใหญ่ขึ้น จับถนัดดี และหัวปากกาเป็นยางรองรับการกดเป็นพันระดับให้ความรู้สึกเราเหมือนเขียนกับปากกาจริงๆ และตัว S-Pen เองก็ก้าวข้ามขีดจำกัดและสร้าง gimmick ใหม่ๆหลายอย่างมากครับ เอาคร่าวๆที่ผมจำได้นะครับ

- เมื่อดึงปากกาออกมาเมื่อเราเปิด stand by ปกติ จะมี pop-up content ที่เป็น template สำหรับงานต่างๆขึ้นมาทันทีครับ และเราสามารถสร้าง template เองขึ้นมาได้ด้วย

- เมื่อเรากำลังโทรศัพท์อยู่ สมมติว่าต้องการไรมาจดอย่างฉุกละฮุก ประมาณว่าเพื่อนบอก "เฮ้ยๆ เองจดที่อยู่ข้าไว้นะ เร็วๆด้วยตังค์จะหมด" แค่เอาดึงปากกาออกมา จะมีกระดาษโน้ตเด้งขึ้นมาให้เราจดและจัดเก็บได้เลยทันที

- เจ้า Air View ที่มาใหม่ เพียงแค่เราเอาปากกาจ่อไว้ใน content ที่ต้องการ เนื้อหาใน content จะกระจายเป็นพรีวิวออกมาให้เราดูทันที เช่น จ่อที่อัลบั้มรูปก็จะมีตัวอย่างหลายๆรูปในอัลบั้มเด้งออกมาให้ดู หรือจ่อที่คลิปวิดีโอก็เป็นมี pop-up แสดงตัวอย่างคลิปนั้นออกมาทันที เป็นต้น

- น้อง N2 ยังสามารถตรวจจับได้ด้วยนะครับว่าเราลืมปากกาไว้หรือปล่าว ถ้าห่างในระยะที่กำหนด น้องเค้าจะร้องเตือนขึ้นมาทันที

- ใน Quick Command เมื่อเราเอาปากกาลากขึ้น จะปรากฏ window ขึ้นมา เมื่อเราเขียนคำสั่งใดๆลงไป น้อง N2 จะแปลงลายเมื่อเรา และเรียกใช้คำสั่งนั้นขึ้นมาทันที

- นอกจากนี้ยังมี template หลายๆอย่างที่รองรับการวาดรูปไว้โดยเฉพาะ เช่นเมื่อเราเขียนคำว่า House น้อง N2 จะเด้ง template ที่เป็นสเกชภาพบ้านในรูปแบบต่างๆ ชึ้นมาเลยครับ และมีฟังก์ชั่นตกแต่งเยอะมากกกกกกกกกก ผมจำไม่หมดครับ

ผมถือว่าตรงนี้ซัมซุงทำการบ้านมาดีมาก อันนี้แหละครับที่ทำให้ผมทึ่งว่าเจ้า S-Pen มันสามารถทำไรได้มากมายมหาศาลจริงๆ ซึ่งตรงนี้ผมไม่เคยคิดมาก่อนเลย


มาถึงเรื่องดีไซน์กับสเปคกันบ้างนะครับ อันนี้ผมขอสั้นๆละกัน อย่างที่เห็นก็คือ signature ของซัมซุงในตอนนี้่เป็นโค้งเว้า แต่ขอชมว่าออกแบบมาได้ดี จับถนัดมือ และผมสามารถใช้มือเดียวได้(อาจจะเป็นเพราะผมมือควายมากๆก็ได้ครับ) ส่วนวัสดุเฉยๆมากครับ ดูดีกว่า S3 หน่อยนึง แต่ผมอยากให้ทางซัมซุงหาตนเองให้เจอ เน้นตรงนี้นิดนึงทำให้สวยๆ หรูๆ สมราคาค่าตัว เพราะสมัยนี้มือถือเปรียบได้ของติดตัวเป็นแฟชั่นไปแล้ว

สเปคแรงสมกับ Flagship ครับ คงไม่ต้องบอกไรมากเพราะผมคิดว่าเพื่อนๆในห้องนี้ส่วนใหญ่น่าจะทราบดี(อาจจะรู้ดีกว่าผมอีกด้วย) ทั้งเจ้า chipset ตัวแรง Exynos 4412 Quad 1.6GHz + Mali-400MP + 2GB RAM + Android 4.1.1 JB ลื่นกันหัวแตกฟันหักเลยครับ อีกเรื่องคือหน้าจอ 5.5 นิ้วกันบ้าง...การเรียงซับพิกเซลแบบ PenTile เหลี่ยมหยักเหลื่อมสีหายไปแล้ววววว แต่ก็ยังไม่ได้ RGB อยู่ดี โดยรวมแล้วดีกว่าจอ S3 อยู่โขเลยครับ ส่วนเรื่องกล้องเบๆมากครับ แทบจะเหมือนเดิม แต่มี feature อันนึงที่เด็ดคือ Best Faces ครับ กล้องจะทำการถ่ายรัวๆ 5 รูป และเราสามารถเลือกหน้าของแต่ะคนในเฟรมที่ดีที่สุดมาใส่ได้ เพราะงั้นหมดปัญหาละครับกับคำที่ว่า "เฮ้ยรูปรูปนี้ตรูหลับตาเอาใหม่ๆ, อ้าวววววววววถ่ายแล้วเหรอ ยังไม่ได้เก็กเอียงหน้า 45 องศา, รูปนี้หน้าดำอ่ะ ไม่เอา" ฯลฯ สารพัดปัญหาที่เจอเวลาเราถ่ายรูปร่วมกับคนอื่นครับ -_-" เรื่อง sound quality, ความคมชัดของกล้อง หรือวิดีโออันนี้ขอผ่านไปก่อนครับ เพราะยังไม่ Final F/W และสถานที่แสงน้อยมากๆ (รู้สึกโง่มากที่ผมลืมเทส Sound quality เพราะผมบ้าฟังเพลง อยากรู้เหมือนกันครับว่าเสียงจะเทพแบบ S3 รึปล่าว)


เหลืออะไรอีกละทีนี้...อ้อ Web browser ทำงานเร็วมากกกกกกกกกกกกกกกกก ส่วนนึงต้องยกความดีให้ JB ด้วย แต่ด้วยความแรงของ H/W และการปรับแต่งของซัมซุงเอง ทำให้เล่นเวปได้เร็วมากครับ เร็วที่สุดตั้งแต่ผมเล่นมาละมั้ง และที่สำคัญ 2GB RAM ทำให้มันไม่สะดุด วิ่งแบบเนียนๆเลย อีกอย่างเรื่องแบตครับ ให้มา 3100 mAh ซึ่งถือว่าเยอะมาก เนื่องด้วยตัว OS ที่กินทรัพยกรและแบตมหาศาล กอปรกับหน้าจอเบ่อเริ่ม ให้แบตมาระดับนี้ถือว่าสมควรละครับ


สิ่งที่ผมว่าดี
- ดีไซน์ตัวเครื่องสวยและลงตัวกว่า S3
- จอสวย ไม่ PenTile
- TouchWiz ถือว่าทำมาได้ดีครับ เร็ว ไม่หน่วง
- ไม่มีการแตกแยกแบ่งสีกันทางด้านความถี่อีกแล้ว ออกมาตัวเดียวเลย N7100 รองรับทุกเครือข่าย อัพไรก็อัพพร้อมๆกันไปเลย
- สเปคแรงสูง 2GB RAM ทำให้หลายๆสิ่งราบรื่นกว่าเดิมอย่างสังเกตุได้
- S-Pen และ feature ต่างๆในเครื่องทำให้ผมรู้ว่ามันมีประโยชน์และสร้างความสะดวกสบายได้มากมายจริง
- บรรดา feature ต่างๆเช่น S-Beam, S-นู้น, S-นี่ จาก S3 ตามมาหมด แถมมีทีเด็ดฝ่ามืออรหันต์วางจอ่ไปตรงเซนเซอร์แถวหน้าจอ ก็จะทำการ เปิดหน้าจอโชว์ notifications ต่างๆขึ้นมาทันที
- ตัวเครื่องจับถนัดดี(ผมมือควาย)
- แบตความจุเยอะ เหมาะกับ OS
- สีเทาสวยมาก ฝาหลังเป็นลายเป็นเมทัลลิกทำให้ดูดีขึ้นนิดนึง


สิ่งที่ผมเฉยๆอาจจะเลยไปถึงไม่ค่อยชอบ
- หน้าจอถึงแม้จะไม่ PenTile แต่ก็ยังไม่ RGB แท้ๆอยู่ดี (อันนี้แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลนะครับ)
- กล้องเบๆมากกกกกก ตอนนี้เทรนด์กล้องเริ่มกลับมาอีกครั้งแล้ว หลังจากที่หันไปห่ำหั่นกันเรื่องสเปค ด้วยตำแหน่ง Flagship และระยะเวลาที่ผ่านมาเป็นปี ซัมซุงน่าจะมีอะไรพัฒนาตรงนี้ด้วยครับ คู่แข่งเริ่มห่างขึ้นเรื่อยๆแล้ว อันนี้ไรงะ ไม่มีไรเด่นๆหวือหวา ฉีกๆเลย
- ไม่ใช่ว่าผมคนเดียวที่มือควายและใช้ N2 ได้สะดวกสบาย หลายๆท่านในที่นี้อาจจะมองว่ามันใหญ่เวอร์ได้นะครับ (อันนี้ก็ส่วนบุคคลเช่นกันครับ)
- วัสดุกับราคา 22,900 บาท ผมอยากให้มันลุคส์หรูดูไฮกว่านี้ครับเพ่ เทียบกับฝั่งผลไม้ ฟินแลนด์ หรือไต้หวัน พี่แกทำออกมาดีสมราคากว่าเยอะครับ ถามว่าดีไม๊ คือมันโอเคครับ ไม่ได้กะหลั่วไรเลย แต่อยากให้มันสมราคาค่าตัวมากกว่านี้น่ะคับ
- อยากให้ทางซัมซุงไทยเร่งพัฒนา content หรือจับมือกับ operator ใช้ประโยชน์จากเจ้า NFC ได้มากกว่านี้ครับ อันนี้คือมีมาก็เหมือนไม่ได้ใช้สักเท่าไร (แว่วๆว่ากำลังพัฒนาการใช้ NFC กับระบบตั๋วรถไฟฟ้าอยู่)
- ผมว่าบางที N2 นี่ละครับอาจจะมาฆ่า S3 กลายๆ แต่ซัมซุงให้เหตุผลว่ากลุ่มเป้าหมายต่างกัน คนที่ชอบดีไซน์และการพกพาที่สะดวกอาจจะไปหา S3 (แต่ทำไมผมมองว่า N2 สวยกว่า S3 หว่า แป่ววววว)

โดยรวมหลังจากที่ผมใช้เวลากับ N2 เพียงแค่สั้นๆ ผมค้นพบประโยชน์ของ S-Pen และ feature ต่างๆที่ซัมซุงทำมาเพื่อรองรับแบบว่าอย่างเยอะอ่ะครับ ผมไม่เคยคิดเลยว่ามันจะทำไรได้มากมายขนาดนี้ เอาตรงๆอึ้งและประทับใจจริงๆครับ

ป.ล.เกร็ดเล็กๆน้อยๆที่ผมได้คุยกับพี่ท่านนึงในซัมซุงไทยนะครับ
- WP8 มาแน่ปลายปี และมองว่าเป็นอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจ
- N1 ขายไปแล้วมากกว่า 10 ล้านเครื่อง โดย 20% ของยอดมาจาก SEA
- N2 ใช้เทคโนโลยีจอแบบใหม่ทำให้ช่องห่างลดลง ส่งผลให้ใส่แบตได้ใหญ่ขึ้นโดยที่ตัวเครื่องไม่ต้องหนา
- ซัมซุงกำลังเร่งพัฒนาเกี่ยวการใช้ประโยชน์ของ NFC โดย S3 จะเป็นตัวนำร่องมาก่อน
- กว่า 50% ของลูกค้าที่ซื้อ N1 ไปคือผู้หญิง
- ไทยเป็นตลาดที่ใหญ่และสำคัญมากลำดับต้นๆของซัมซุง
- ราคา N2 ในบ้านเราถือว่าถูกกว่าในหลายๆประเทศ
- Exynos 5 อาจจะมาช่วงต้นปีหน้าในรูปแบบ Tablet ก็เป็นได้
- ลูกค้าท่านใดที่ซื้อสินค้าไปแล้ว เกิดมีอาการผิดปกติในล็อตแรก หรืออาการใดๆ ที่ตรวจสอบแล้วว่าเกิดจากการผิดพลาดทางการผลิต ซัมซุงไทยยินที่จะซ่อม/เปลี่ยนชิ้นส่วน หรือเปลี่ยนเครื่องให่้ใหม่เลย ตามความเหมาะสม
- จริงๆผมถามพี่เค้าเยอะมาก แต่ผมลืมเองครับ 555+


อีกครั้งนะครับ ขอบคุณซัมซุงไทย พี่ๆทุกคนน่ารัก เป็นกันเองมากๆ ขนาดผม outcast สุดๆยังเทคแคร์ถามไถ่อัธยาสัยดีมากครับ ขอบคุณหน่อยอีกครับที่ทำให้ผมได้เข้าไปมีส่วนร่วมด้วยในครั้งนี้


สุดท้ายนี้ลองไปเล่น N2 ในงาน Mobile Expo นะครับ เงิน 22,900 บาทไม่ใช่น้อยๆเลย เพราะงั้นอ่านจากหลายๆที่ หลายๆแหล่ง เก็บข้อมูลทำการบ้านดีๆก่อนตัดสินใจซื้อ ไม่ต้องเชื่อผม ไม่ต้องเชื่อใครทั้งนั้นครับ อ่านไว้พอเป็นแนวทางพอเพราะความชอบและความชื่นชมของแต่ละท่านไม่เหมือนกัน...ตัวคุณเองเท่านั้นจะบอกครับว่าใช่หรือไม่ใช่


ขอบคุณครับ

 
 

จากคุณ : wort
เขียนเมื่อ : 26 ก.ย. 55 01:33:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com