Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[ควันหลงTME2012]คุณๆที่ซื้อของแบบผ่อน 0% คุณคิดว่าคุ้มกว่าซื้อสดแล้วจริงๆหรือ ติดต่อทีมงาน

ตามสไตล์ผมละกันครับ ตั้งประเด็นแรงๆ ไปเรื่อย


สำหรับอาทิตย์นี้ วันนี้ผมขอแทงใจดำหลายๆคนที่เพิ่งรูดปรื๊ดๆ กันไปหมาดๆ กับงานมือถือแห่งชาติส่งท้ายปีในเมืองหลวง ปีนี้ (อาจมีต่างจังหวัดอีกบางรอบ)

คำถามคือ ผมเองไม่เคยคิดจะซื้อมือถือราคาแพงเกินกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ตัวเอง ด้วยการซื้อเงินเชื่อ หรือเงินผ่อนเลย (ขอสงวนรายได้ไว้นะครับ เอาเป็นแค่ว่าเกินค่าตัว note2 ก็ละกัน)

ถามว่าผมมีบัตรเครดิตไหม มีครับ แต่ทำไมผมไม่ซื้อละ

คำตอบแรกคือ เพราะราคาที่แท้จริงของมันไม่ใช่ ราคาที่เขาตั้งขายไงครับ

หลายๆคนหลงกลกับดักการเงิน ที่บรรดาค่ายตัวแทนจำหน่ายมือถือ รวมถึงโอเปอเรเตอร์ร่วมมือสถาบันการเงินต่างๆ ออกโปรโมชั่นลวงตาที่ชื่อว่า "ผ่อน 0% xเดือน" มากระตุ้นให้เชื่อว่าจะได้ใช้ของดีราคาถูกโดยไม่ต้องควักเงินก้อนใหญ่

มาดูกันครับว่าเขาเล่นอะไรกับเรา

เอาตัวอย่างจาก Samsung Galaxy Note II ตัวเก่งก็ละกัน

ราคา 22900บาท ทุกคนที่ซื้อในงานที่ผ่านมา เข้าใจตรงกันว่า ผ่อน 0% 10เดือน เท่ากับตกเดือนละ 2290บาท ไม่มีดอกเบี้ย ราคาเน็ตแล้ว  โอเคครับเข้าใจถูกต้องไม่มีหมกเม็ด

ได้ของแถม ได้โน่นนี่นั่นคุ้มกันไป บางคนก็บอกว่าโอเค พอใจแล้ว ก็ดีไปครับ

แต่หารู้ไม่ว่า จริงๆราคาเงินสด หลังไมค์ไม่รวม vat มันอยู่ในช่วง 18000-19000 เท่านั้น
จากราคาต้นทุนที่แท้จริงซึ่งอยู่ประมาณ 16000-17000 (ซึ่งเป็นราคาที่พ่อค้าหัวใสหลายคน
ไปหิ้วมาจากดินแดนบ้านใกล้เรือนเคืองอันปลอดภาระด้านภาษี นั่นก็คือฮ่องกง)

และคนที่รู้ข้อมูลในส่วนนี้ดีก็ต่างเก็บมุบมิบกันสุดชีวิต พยายามเข็นโปรโมชั่นลดแหลกแจกแถมมางัดกันสุดฤทธิ์สุดเดช เพื่อโกยยอดขายสุดลูกหูลูกตา

ผมเชื่อว่าเฉพาะ note2 ซึ่งน่าจะเป็นไฮไลท์ในงานนี้ที่ outclass ออกมาฉายเดี่ยวอยู่ตัวเดียวเลย น่าจะมียอดจำหน่ายรวมๆจากทุกช่องทาง  ทั้ง operator , distributor

3วันของการจัดงาน ไม่น้อยกว่า 10,000 เครื่อง ยอดสะพัดร่วมๆ 250ล้านบาท

ไม่นับรวมรายการของอุปกรณ์เสริมที่ทุกคนต้องซื้อ เคส ฟิล์มกันรอย หูฟัง และอื่นๆ อีก


จริงอยู่ว่าส่วนหนึ่งของผู้คนที่เข้ามาซื้อนั้น ต่างก็ต้องการความสะดวกสบาย และทันสมัย ไม่ต้องการความยุ่งยาก และการจ่ายเงินเพิ่มจากมูลค่าจริงเพียงเล็กน้อยก็ไม่ถือเป็นภาระที่หนักหนา

แต่สำหรับมนุษย์เงินเดือนอีกหลายคน ที่พยายามวิ่งไล่ตามกับดักเทคโนโลยีกันอย่างไม่ลืมหูลืมตา
ก็จะพบว่า เงินค่าเทอม เงินเก็บในเดือนที่แทบจะเดือนชนเดือนนั้นมันหายวูบไปละ อย่างน้อยๆก็ต่างกันกับคนที่ซื้อหลังจากนี้สักสองสามเดือน ไม่ต่ำกว่าห้าพันบาท

ผมเคยฟันธงเอาไว้ว่า ก่อนสิ้นปีนี้ galaxy note2 เครื่องหนีภาษีจากเมืองนอก จะเข้ามาตีตลาดหรือเราเรียกกันว่า "เครื่องหิ้ว" และมาในราคาประมาณ 18k ไม่เกินนี้

จริงๆแล้วสินค้า "เครื่องหิ้ว" ไม่ได้มีคุณสมบัติใดๆแตกต่างจากเครื่องศูนย์เลยแม้แต่นิดเดียว แต่อาศัยช่องทางการหลบเลี่ยง นำเข้ามาจำหน่ายได้โดยช่องโหว่ของระบบศุลกากรไทย

พ่อค้าเหล่านั้นยอม "เสี่ยง" เพราะเขารู้ต้นทุนที่แท้จริงของสินค้าเหล่านี้ และรู้ช่องทางในการนำมันมาทำรายได้แบบผิดกฏหมายให้กับตัวเอง


ผมเองเพิ่งซื้อเจ้า Galaxy Nexus ตัวสุดฮิตในขณะนี้ ซึ่งในเวลาเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว มันเพิ่งเปิดตัวมาพร้อมกับ fw ใหม่ล่าสุดที่ทุกคนอยากทดลองใช้ นั่นก็คือ ICS

ราคาเปิดตัวในขณะนั้นคือ 19900บาท ซึ่งไม่หวือหวาอะไรมากมายเท่ากับกระแส note2 ในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งก็เพราะอานิสงค์เชิงลบ อันเกิดจาก iphone4s ที่ยังคงแรงต่อยอดจาก iphone4
ทำให้ Nexus ในเวลานั้น เกือบจะเป็นหมันเอาเสียดื้อๆ

แต่ในหนนี้ต่างออกไป เพราะ Galaxy Note2 นั้นได้อานิงสงค์เชิงบวกจากการเปิดตัวที่ทุลักทุเลของ iphone5 ทำให้ผู้คนในไทย ส่วนหนึ่งที่เริ่มเกิดข้อสงสัย และ/หรือ เกิดความเบื่อหน่ายในผลิตภัณฑ์ Apple เริ่มมองหาสิ่งใหม่ๆที่แปลกและน่าสนใจกว่า


ขณะเดียวกัน ณ เวลานี้ Galaxy Nexus เครื่องหิ้วก็มีให้หาซื้อได้ง่ายดาย และราคาปัจจุบันก็เหลือเพียง 12000 แต่กลับได้รับความนิยมสูงขึ้น เพราะได้รับการอัพเกรดให้เป็น firmware ล่าสุดเช่นเดียวกันกับที่ Galaxy note2 ติดตั้งอยู่ ทำให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นในขณะที่ราคาถูกลงมาก เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนงบไม่มากนัก


คำถามคือ ส่วนต่างของราคาอันเกิดจากกลไกและเทคนิคในการขายผ่านระบบสินเชื่อ ทำให้ผู้คนที่ขาดความรอบคอบ หรือไม่ตระหนี่ในการเลือกซื้อเลือกหามากนัก ต้องจ่ายเงินแพงขึ้นถึง 10-30% ของราคาสินค้าที่แท้จริง โดยไม่รู้ตัว โดยเชื่อว่าการซื้อสินค้าที่มีดอกเบี้ย 0% นั่นคือการซื้อที่ฉลาดกว่าซือเงินสด

ในงานนั้น พนักงานทุกคนจะบอกเหมือนกันหมดว่า ซื้อสดหรือผ่อนก็ได้ส่วนลดเท่ากัน เพราะอะไร

เพราะเจ้าหน้าที่ถูกอบรมมาเหมือนกันว่า การขายผ่านสินเชื่อจะได้ commission สูงกว่าเงินสด

เพราะเมื่อผ่านระบบสินเชื่อแล้ว กลไกลของสินเชื่อนั้นๆจะมีเงื่อนไขว่า กรรมสิทธ์ในการครอบครองสินค้า จะเป็นของผู้ให้บริการสินเชื่อ จนกว่าจะผ่อนชำระครบตามข้อตกลง

นั่นหมายความว่า เมื่อคุณตกลงตามสัญญาแล้ว ภาระในการจ่ายเงินเต็มจำนวนจึงตกเป็นของคุณโดยทันที และเมื่อคุณผิดนัดชำระเงินแม้เพียงไม่กี่วัน นั่นก็คื่อช่องโหว่ที่ทำให้บริษัทสินเชื่อเข้าเล่นงานเก็บค่าธรรมเนียมจากคุณได้ในทันที

เงินค่าผ่อนชำระ 2290บาทต่องวด เมื่อคุณมีปัญหาไม่สามารถจ่ายได้ตรงเวลาเมื่อใด คุณจะโดนเรียกเก็บทั้งค่าปรับในส่วนล่าช้า รวมถึงดอกเบี้ยที่ไม่ลดต้นลดดอกให้ รวมๆกันแล้วก็บานตะไ

แก้ไขเมื่อ 08 ต.ค. 55 07:41:47

แก้ไขเมื่อ 08 ต.ค. 55 07:43:23

แก้ไขเมื่อ 08 ต.ค. 55 07:43:24

แก้ไขเมื่อ 08 ต.ค. 55 07:43:24

แก้ไขเมื่อ 08 ต.ค. 55 07:44:51

แก้ไขเมื่อ 08 ต.ค. 55 07:45:56

จากคุณ : Inspiral
เขียนเมื่อ : วันเกิด PANTIP.COM 55 23:34:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com