Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[เล่าสู่กันฟัง] ข้อดี ข้อเสีย iPhone VS Android จากคนที่เปลี่ยนจาก iPhone4 เป็น Note 2 ติดต่อทีมงาน

หลังจากที่ผมเปลี่ยนจาก iPhone 4 มาเป็น Note 2 ได้ประมาณสองอาทิตย์ ก็มีข้อดีข้อเสียมาฝากเพื่อนๆในนี้ดังต่อไปนี้ครับ อาจจะเป็นข้อมูลให้บางทีคนกำลังจะเปลี่ยน ให้สามารถตัดสินใจได้ดีขึ้น

ส่วนที่ iPhone4 ชนะ Note 2 (ส่วนใหญ่จะเป็นข้อจำกัดของ Android เองมากกว่า)
1) VPN
ใช้ VPN บน Android ต้องตั้งล็อคเครื่องตอนเปิดจอ แต่ iPhone ไม่ต้อง
2) เกม และ App
เกมบางเกมไม่เต็มจอ ยกตัวอย่างเช่น Final Fantasy 1 หรือ Crystal defender
ในช่วงหลังๆมานี้ เกมดังๆอาจจะลงทั้งสอง OS แต่นั่นไม่ได้แปลว่าทุกค่ายเกมจะทำเหมือนกัน โดยเฉพาะค่ายเกมญี่ปุ่นทั้งหลาย เช่น Bandai Capcom Hudson Konami Namco Sega SquareEnix Taito พวกนี้บางค่ายก็ไม่เอาเกมลง Android นอกญี่ปุ่นเลย หรือบางค่ายก็เอาลงแค่บางเกม มักออกช้ากว่า iOS (จริงๆแล้วขนาดค่ายใหญ่อย่าง EA ก็มีหลายเกมที่ขายแค่บน iOS)
สำหรับ iOS เกมส่วนใหญ่จะไม่ Country specific และมักจะได้ก่อน OS ไหนๆ (Chaos Rings ออกมาบน iOS ได้สองปีแล้ว เพิ่งลง Android เดือนที่ผ่านมา) ในกรณีที่ผมอยากได้เกมน่าเล่นจาก Region อื่น เช่นTaiko no Tatsujin+, PES จาก Store ญี่ปุ่น หรืออเมริกา ก็หา iTunes card จาก ebay ได้ง่าย จ่ายปุ๊ป ได้ code ทันที เอาไปซื้อได้เลย ในขณะที่ Android ไม่มีทางทำได้ จะโหลดจาก Store ประเทศอื่น ต้อง Root ลง Market Enabler ซึ่งก็ซื้อไม่ได้อยู่ดี
นอกจากเกมแล้ว App ก็ไม่ใช่ว่าจะมีเหมือนกัน อย่าง Dictionary ดีๆเฉพาะทาง หรือโปรแกรมเรียนภาษา หรือวิชาเฉพาะ ก็ไปลง iOS ทั้งนั้น
3)iTunes
ในกรณีที่ผมใช้เครื่องไปเรื่อยๆแล้วเกิดอาการแปลกๆโดยไม่มีสาเหตุ วิธีที่คิดได้อย่างแรก คือการลอง Hardreset ซึ่งบน Android นั่นหมายความว่าผมต้องโหลด App ใหม่หมดเลย ซึ่งเสียเวลาค่อนข้างมาก แต่บน iPhone แค่ต่อคอมก็สามารถเรียก App ทั้งหมด รวมถึงวิธีที่จัดเรียง App ต่างๆกลับมาได้ทันที (ตรงนี้อาจจะมีโปรแกรมที่ทำได้บน Android แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ให้มาแต่แรก ต้องไปขวนขวายหามาเอง)
ส่วนเรื่องเพลงไม่มีปัญหาทั้งคู่ เพราะเพลงที่ซื้อจาก iTunes เอาไปลง Android ได้เหมือนกัน แต่จะต้องลงโปรแกรมเพิ่มบนคอมเพื่อ Sync playlist ใน iTunes ลงบน Android
4) Setting
สมมติว่าผมจะส่งการตั้งค่า Wifi, VPN, Webclip ไปให้ Android ซักร้อยเครื่องพร้อมกัน ก็แปลว่าต้องตามไป Set ทุกเครื่อง ในขณะที่ iPhone สามารถโหลดโปรแกรมจาก Apple มาตั้งค่าแล้วส่งให้ iPhone/iPad ทั้งร้อยเครื่องได้พร้อมกันเลย
5) ระบบปรับแสงอัตโนมัติ
จากที่ผมได้เคยลองเล่น Android มาหลายเครื่องหลายยี่ห้อ ก็พบว่าการปรับแสงไฟอัตโนมัติมีรูปแบบที่คล้ายๆกันหมด คือไม่ฉลาด ในหลายๆสถานการณ์มักจะปรับมืดเกินไป ต่างจาก iPhone ที่ปรับได้ดีกว่าในเกือบทุกสถานการณ์
6) การต่อกับรถยนต์
เครื่องเสียงรถยนต์หลายๆรุ่นมักจะมีระบบที่รองรับการต่ออุปกรณ์ iOS ซึ่งทำให้ควบคุมการเล่นเพลงจาก Front หรือพวงมาลัยได้เลย ในขณะที่การต่อ Android ยุ่งยากกว่ามาก บางรุ่นต่อแบบ Mass storage ได้ บางรุ่นต่อได้แต่ AUX (Note 2 ต่อ USB เล่นเพลงบนรถไม่ได้) ผมใช้ Front ในรถของ JVC ซึ่งค่อนข้างเป็นรุ่นล่างๆ ต่อ Note 2 ผ่าน AUX ต้องเร่งเสียงประมาณ 30กว่าๆถึงจะดังเท่ากับ iPhone ต่อ USB ที่ความดังระดับ 10 และเสียงจาก Aux ก็ทั้งแตกและพร่า
7)Facebook
Facebook version ปัจจุบัน บน iOS เสถียรกว่า Android มาก ไม่ค่อยมีปัญหาโหลดไม่ได้

ส่วนที่ Note 2 ชนะ iPhone4
1)จอ
จอ Note 2 ใหญ่เต็มตากว่ามาก แค่จอก็ใหญ่กว่า iPhone4 ทั้งเครื่องแล้ว อัตราส่วนจอก็ได้มาตรฐานกว่า ดู Video ได้เต็มจอ พิมพ์ภาษาไทยก็ง่าย ไม่ชิดกันเหมือน 4 แถวบน iPhone และการเล่นเว็บก็เต็มตากว่า
2) เสียง
เสียงผ่านหูฟัง โดยใช้หูฟังรุ่นเดียวกัน Note2 จะให้เสียงที่ใสกว่าชัดเจน iPhone4 จะออกแนวขุ่นๆ ทั้งนี้เรื่องเสียงต้องแล้วแต่ว่าใครชอบแบบไหนด้วย แต่ผมชอบแบบใสๆมากกว่า
3)Ringtone
Android ตั้ง Ringtone ง่ายกว่า iPhone มาก แค่เลือกเพลงแล้วตั้งได้เลย ในขณะที่ iPhone ตั้งเอาไปตัดก่อน แล้วค่อยแปลงและ import เข้ามาอีกที (ทั้งนี้ผมเปลี่ยน Ringtone แค่ปีละครั้ง ก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรเท่าไหร่ แต่ก็ยอมรับว่า Android สะดวกกว่าจริงๆ)
4)Web
Note 2 แสดงผลหลายๆเว็บได้ดีกว่า iPhone บางเว็บที่ทำ Flash เป็นหน้าแรก จะใช้ iPhone เข้าไปดูอะไรไม่ได้เลย ในขณะที่ Note 2 ทำได้ (แต่ต้องไปโหลด Flash มาลงเอง)
5) ปากกา
การจดอะไรซักอย่างด้วย iPhone ไม่ได้สะดวกเลย ต้องเข้าไปใน app note แล้วกดเพิ่มไฟล์ แล้วก็ต้องพิมพ์อีก ในขณะที่ Note2 ดึงปากกาออกมาก็จดได้เลย ไม่ต้องปลดล็อคจอด้วยซ้ำ
6) App
ข้อดีหลักๆของ App android คือสามารถลบ Purchase history ได้ ในกรณีที่ดันไปโหลด App ที่หมิ่นเหม่ต่อศีลธรรมอันดีงาม ก็สามารถลบประวัติการโหลดหรือซื้อได้ ในขณะที่ iOS ทำไม่ได้
7) Internet connection
Note 2 มีตัวบอกว่าแต่ละเดือนใช้ Data ไปเท่าไหร่แล้ว ซึ่งสะดวกมาในการวางแผนใช้งานไม่ให้ทะลุเพดาน
8) Note 2 เอา SMS ไปเก็บใน Email account ที่เป็น exchange server ได้

แก้ไขเมื่อ 21 ต.ค. 55 00:15:49

จากคุณ : Yushun
เขียนเมื่อ : 21 ต.ค. 55 00:13:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com