Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
CR: Review Lumia 920 test drive ติดต่อทีมงาน

Review นี้เป็น review แห้งนะครับ ไม่มีรูปเพราะหลายๆกระทู้มีการ Review เปรียบเทียบภาพถ่ายไปเยอะแล้วเลยขอข้ามไปดีกว่า (จริงๆแล้วขี้เกียจย่อรูป ^ ^”)

จริงๆ เจ้า  Lumia 920 นี้ก็อยู่ในตัวเลือกของผมในการเลือกซื้อมือถือเครื่องใหม่เพื่อมาแทน Galaxy Note 1 อยู่เหมือนกันนะครับ เพียงแต่ว่ามาช้าไปหน่อย เลยไม่ได้มาอยู่ด้วยกัน (จริงๆเชียร์ Nokia อยู่ลึกๆ กิ๊กเก่าแก่) โชคดี Nokia จัด Campaign Lumia 920 test drive ขึ้นมา และเป็นดวงของผมด้วยที่ได้รับเลือกให้ได้รับมาลองใช้งาน

ก่อนจะไปรับเจ้า Lumia 920 มาทดลองใช้ ผมใช้ Galaxy Note 2 อยู่นะครับ ก็เลยอาจจะมีเปรียบเทียบกันบ้าง

จุดเด่นของ  Lumia 920

1. ต้องบอกเลยครับว่างานประกอบของ Nokia ตัวนี้เนี้ยบจริงๆ  เรียกว่าไม่ผิดหวังแน่นอนสำหรับ แฟนๆ Nokia

2. จอครับ ละเอียด สีดำก็จัดว่าดำสมจริงถึงจะยังไม่เท่า note 2 แต่ก็จัดอยู่ในขั้นดีมากครับ เรื่องความสว่างหน้าจอนี้หายห่วงครับ ปรับสว่างสุดมีแสบตาแน่นอน


3. Software เรื่องความเร็วในการใช้งานนี้ถือเป็นจุดเด่นของ windows phone อยู่แล้ว เรื่องความลื่นไหลนี้ไม่เป็นรอง iphone หรือ note 2 แน่นอน  UI ดูดีครับ ไม่จำเจ

4. เรื่อง software นำทาง Nokia แถม nokia map กับ nokia drive มาให้ก็หายห่วงได้เลยเท่าที่ลองใช้งานก็ถือว่าจัดอยู่ในขั้นดี แผนที่ละเอียด ดีครับ สามารถโหลดแผนที่ไทยมาใช้งานแบบ offline ได้เลย ส่วนของ Note เคย cache แผนที่บางส่วนไว้สำหรับดู offline เคยทำได้สมัย google map version เก่าๆ ตอนนี้ ไม่ได้แล้วครับ


5. OIS อันนี้ถือเป็นจุดเด่นที่สุดของ Lumia 920 เลยครับ ใช้งานได้จริงครับถึงแม้มือสั่น แต่ภาพออกมายังคมชัดอยู่ครับ เลยทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยทำได้อย่างยอดเยี่ยมครับ  

6. Office ครับ Built in มาใน OS เลยทำให้สามารถเปิด file และ edit ได้เลยไม่ต้องไปหามาลงเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

7. เสียบ USB แล้วสามารถ Drag & Drop รูป หนัง เพลง ได้เลย สะดวกสุดๆ

จุดด้อยของ  Lumia 920

1. ภาษาไทยครับ ยังมาแบบไม่เต็ม 100 สักเท่าไหร่ layout ของตัว Keyboard ไทยเองก็ยังแปลกๆอยู่แต่ก็ถือว่าได้รับการปรับปรุงขึ่นมามากแล้วกว่าสมัย windows phone 7 (สมัยยังใช้ HTC Mozart อยู่ถึงแม้จะลง keyboard กับ font ไทยได้ แต่ก็ยังไม่ดีเท่าของ windows phone 8) ยังมีข้อน่าหงุดหงิดอีกข้อของ  Keyboard ไทยอีกข้อก็คือ ปุ่ม Shift ไม่คืนหลังจากพิมพ์ไปแล้วครับ ทำให้ต้อง กด Shift ซ้ำ

2. IE10 ครับ ยัง render หน้าเวปบางเวปแปลกๆอยู่ อย่าง pantip เป็นต้นใน Note 2 render ออกมาได้เหมือนเล่นบน desktop มากว่า แล้วก็ browser ไม่สามารถแสงผลแบบ fullscreen ได้ครับ ทั้งๆที่สมัย ตอนใช้ HTC Mozart จำได้ว่าถ้าผลิกเครื่องแนวนอน จะทำให้ address bar หายไป ทำให้แสดงผลแบบ fullscreen ได้ ซึ่ง iphone ใน IOS 6 safari ก็สามารถแสดงผลแบบ fullscreen ในแนวนอนได้แล้วเช่นกัน แล้วก็ยังมีข้อน่าหงุดหงิดบ้างข้อเช่นไม่สามารถ set always open link in new tab ได้ ซึ่งน่าเบื่อมาเวลาเล่น pantip เพราะต้องมาคอยกดค้างเพื่อเลือก open in new tab


3. ตำแหน่งของกล้องครับ มันอยู่แทบจะกึ่งกลางของเครื่อง ซึ่งทำให้ บางที่ถ่ายไปแล้วติดนิ้วตัวเองอยู่บ่อยๆครับ แต่อาจจะเป็นเพราะยังไม่ชินก็เป็นได้ เหมือนเครื่องจะออกแบบมาให้จับสองมือถ่ายในแนวนอนมากกว่า

4. ปุ่ม shutter ครับ แข็งมากกก ถ้าถือถ่ายมือเดียวนี้ยังไงก็สั่น OIS ก็เอาไม่อยู่

5. Battery ครับหมดไวมากกก ผมใช้งานคือ เปิด 3g ตลอด แล้วก็ push mail 2 account ซึ่ง Note 2 อยู่ได้สบายๆ

6. App ครับ ยังมีไม่เยอะเท่าไหร Youtube app ยังเป็นแค่ bookmark สำหรับ website youtube อยู่เลยครับ Dropbox ก็ยังไม่มี app ครับ แล้ว app trade หุ้นนี้ windows phone 8 ก็ยังไม่มีครับ ทำให้คอหุ้นยังไงก็คงต้องมองผ่าน Lumia 920 ไปอย่างน่าเสียดาย

7. ไม่สามารถแสดง Battery เป็น percent ได้ครับ เหมือน android สมัยแรกๆ อันนี้น่าเบื่อมากๆ  (ถึงจะไปหา app ลง Battery status ที่เป็น live tiles ก็ยังไม่ควรอยู่ดี มันควรจะมีมาใน OS เลย)

ขอเพิ่มเติม ข้อ 8 ครับเพิ่งคิดออก ไม่มี notification center ครับ อันนี้ขนาด IOS ยัง copy android ไปเลยจริงๆ  Microsoft ก็ไม่ต้องอายหรอกครับ เพื่อประโยชน์ผู้บริโภค



สรุปแล้วเจ้า Lumia 920 ยังดีไม่พอที่จะทำให้ผมทิ้ง Note 2 มาซบอกกิ๊กเก่าอย่าง Nokia ได้ครับ ยังขาดๆเกินๆเหมือน android ยุคแรกๆครับ ไม่แน่ว่า Windows phone 8.5 มาอาจจะทำให้ผมเปลียนใจก็ได้

ขอขอบคุณ Nokia มาในที่นี้นะครับ ที่ให้เครื่องมาทดสอบฟรีๆ จริงๆก็ไม่ได้กะที่จะเขียนกระทู้อะไรอยู่แล้ว ได้มาลองฟรีๆเลยอยากเขียนเพื่อเล่าประสบการณ์เพื่อจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่กำลังตัดสินใจอยู่

ปล ไม่ได้เขียนกระทู้ยาวๆแบบนี้มานานนนแล้ว ถ้ามีสะกดผิดก็ขออภัยด้วย

EDIT เพิ่มเติมข้อด้อยที่ 8

แก้ไขเมื่อ 16 พ.ย. 55 18:40:26

จากคุณ : Game_deb
เขียนเมื่อ : 16 พ.ย. 55 18:35:34




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com