Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Nokia กลับมาแล้วจริง ๆ ติดต่อทีมงาน

ขออนุญาตแปะลิงค์นะครับ เป็นบทความจาก คอลัมน์ หนุ่ยรู้-โลกรู้ โดย... หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์@nuishow


Nokia Lumia:เมื่อเมียหลวงทวงฝ่ามือเราคืนจากเมียน้อย!

Nokia Lumia : เมื่อเมียหลวงทวงฝ่ามือเราคืนจากเมียน้อย! : คอลัมน์ หนุ่ยรู้-โลกรู้ โดย... หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์@nuishow

 4 ปีก่อนผมเคยคุยกับ "คนโนเกีย" ว่าสะทกสะท้านอะไรบ้างไหม?ที่ "สมาร์ทโฟน" ซึ่งเพิ่งแจ้งเกิดช่วงนั้นเริ่มหันเหความสนใจผู้คนให้นอกใจโนเกียเจ้าตลาดไปบ้างแล้ว ...คนโนเกียท่านนั้นตอบอย่างติดตลกว่า "โนเกียยังไงก็คือเมียหลวงครับคุณหนุ่ย เขาอาจหันไปหาเมียน้อยบ้างเป็นบางครั้งคราว แต่ยังไงก็ต้องกลับมาหาเมียหลวงอยู่ดี..ฮิฮิ" ... ปรากฏว่าในรอบ 4 ปีมานี้ "เมียหลวงเหงา" ครับ เหงาในระดับเศร้าซึม หล่นออกจาก Top5 ในตลาดสหรัฐอเมริกาและเสียแชมป์โลกให้เมียน้อยกังนัมสไตล์อย่าง "ซัมซุง" ไปซะ! แน่นอนว่าที่ผ่านมาอาการของโนเกียหนักและทำแฟนๆ เหล่าสาวกเครียดไปด้วย ถึงแม้โนเกียจะยังไม่โคม่าระดับเดียวกับฟิล์มสีโกดัก แต่ก็มีนักวิจารณ์หลายคนเริ่มๆ นำโนเกียไปเปรียบกับโกดักบ้างในฐานะราชสีห์ที่ไม่ยอมปรับตัว

ในอดีตโนเกียหวงแหนกับ ระบบปฏิบัติการ "ซิมเบี้ยน" ของตัวเองมาก มากขนาดไม่ยอมก้มหัวลงไปรับ Android มาทำ ทั้งๆ ที่ Google แจกฟรีให้ผู้ผลิตมือถือทั้งโลกทำ SmartPhone ราคาถูกได้ (ลดภาระเรื่อง R&D) แต่โนเกียก็ยังมุ่งมั่นกับบุตร Symbian (ในขณะที่ Samsung และ Sony ผู้ร่วมเป็นบิดาได้ไข่แล้วทิ้งไปซะ) จนในที่สุดมันก็ถึงทางตัน ผู้เล่นไม่พบประสบการณ์อะไรใหม่ และนักพัฒนาต่างๆ ก็ทยอยหยุดทำแอพลงซิมเบี้ยนหลังพบตลาดใหม่ที่ทำเงินได้มากกว่าอย่าง iOS AppStore และ Google Play

หนทางของเมียหลวงก็ไม่อาจไปง้อ "สามีคนอื่น" อย่าง Android มาทำเป็นบุตรได้ 2 ปีก่อนโนเกียประกาศซบสามีใหม่ที่ผ่านการหย่าร้างมาแล้วอย่าง "WindowsPhone" ซึ่งภาพการร่วมมือครั้งนั้นผมเคยวิจารณ์ว่าไม่ต่างจาก "ผีเน่ากะโลงผุ" มาวันนี้!! กับ Nokia Lumia920 ก็ต้องยอมรับแล้วล่ะว่าเป็น "วันนี้ที่รอคอย" จริงๆ ของแฟนโนเกียทั่วโลก นอกจากสเปกที่ดีมากโนเกียรังสรรค์เครื่องออกมาได้ "งดงามมาก" จนแฟนๆ มือถือค่ายอื่นชะง้อคอมองขวับจนปวดคอพอสมควร (คนซื้อไอโฟน 5 แล้วพบว่ามันไม่ค่อยมีอะไรใหม่เท่าไหร่ถึงกับออกอาการเครียดเมื่อเห็น Lumia920)

ผมในฐานะคนเคยห่วงโนเกีย ก็ได้หมดทุกข์หมดโศกหมดโรคหมดภัยกันเสียทีเมื่อเห็นผลงานครั้งนี้และทดลองใช้จริงมาได้ 1สัปดาห์ เขาทำการบ้านมาดีครับทั้งโนเกียและไมโครซอฟท์ ในฐานะคนพายเรือคู่ที่ไม่อยากกอดคอกันจมน้ำไปด้วยกันก็ปรับ WindowsPhone8 ใหม่ซะไร้ข้อกังขา (หน้าตามันคล้าย WP7 เดิมแหละครับ แต่พอ Windows8 เวอร์ชั่น PC ออกมา.. มันทำให้เรารู้สึกดีขึ้นกับหน้าจอสไตล์ Live Tiles ได้อย่างน่าอัศจรรย์) สิ่งสำคัญที่สุดคือ Microsoft ทำ "ภาษาไทย" ฝังมาในระบบปฏิบัติการตั้งแต่แรกไม่ทำให้โนเกียเครียดอีกแล้ว การอ่าน-พิมพ์-เมนูภาษาไทยสมบรูณ์แบบและแปลมาดี เสียอย่างเดียวคือ "รูปแบบฟอนต์" ที่ไมโครซอฟท์ยังยึดติดกับ Tahoma ฟอนต์ไทยที่ฝังไปกับ Windows ตั้งแต่ยุคอดีต ฟอนต์นี้เมื่อถูกขยายใหญ่เพื่อใช้เป็นหัวข้อเมนูแล้วมัน "โตเท่าหม้อแกง" ..อุบาศว์อ่ะครับเรียกง่ายๆ ..งานนี้โนเกีย-HTC หรือแม้แต่ Samsung ผู้ผลิต WindowsPhone ไม่มีใครแก้ไขฟอนต์ไทยให้เป็นสไตล์ของตัวเองได้ เนื่องจากนโยบายระบบปิดของไมโครซอฟท์ (จากปากคำคนซัมซุงระบุ MS จะเปลี่ยนใช้ฟอนต์ที่สวยงามกว่า Tahoma ให้โดยผ่านการอัพเกรดใหญ่ "มิถุนายนปีหน้าโน่น"..อ่ะ..ก็ยังดี! แปลว่าเขารู้ตัวแล้ว)

ส่วนการบ้านที่โนเกียเตรียมมาดีมากอีกหลายประการก็เช่น "กล้องถ่ายรูป" นอกจากกล้องชัด (8.7 ล้าน) ถ่ายเร็ว (แตะปุ๊บ-ถ่ายปั๊บ) ยังมีเรื่องของ "เลนส์" ระบบที่เหลือเชื่อมากว่า "คิดได้ไง" กับการเสริมฟังก์ชั่นการถ่ายภาพที่เป็นประสบการณ์น่าเร้าใจแทบทั้งสิ้น โนเกียมีเลนส์ (หมายถึงการเปลี่ยนความสามารถกล้อง) ชนิดที่ทำชาวบ้านชาวช่องตื่นตะลึง เช่น "Cinemagraph" การถ่ายภาพเชิง Gif Animation ทำเหตุการณ์เคลื่อนไหวให้หยุดเฉพาะจุด-เคลื่อนไหวเฉพาะที่ได้ ..ภาพลักษณะนี้น่าสนใจมากครับแต่ยังคงแชร์สู่ FB ไม่ได้เพราะไม่รองรับ โนเกียจึงเตรียมทำระบบเครือข่ายสังคมเองเพื่อรองรับภาพประเภทนี้ให้แสดงผลต่อชาวโลกได้ (โปรดรอ) หรือเลนส์ Smart Shoot ที่เหมาะกับการถ่ายภาพหมู่ผู้คนที่มักหันหน้า, หลับตา ไม่พร้อมเพรียงกัน มันแก้ไขภาพได้จากการที่ถ่ายเผื่อไว้ให้ 5 ช็อต ..ทั้งหมดนี้เป็นผลพวงจากการที่โนเกียวิสัยทัศน์ไกลไปซื้อบริษัท Scalado ผู้พัฒนาแอพถ่ายภาพแนวแปลกนี้ นำมาเป็นความสามารถในเครื่องตัวเองแต่เพียงผู้เดียวในปฐพี!!

ยังมีแอพเฉพาะโนเกียอีกหลายตัวเลยล่ะที่รอให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดได้ตลอดใน Windows Store (เครื่องอื่นจะมองไม่เห็นแอพพิเศษของโนเกียนี้) และโนเกียไทยโดยคุณโต จิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ ก็ได้ขนแอพไทยดังๆ ขึ้นสโตร์ไปรอไว้ให้แล้ว

ส่วน "อุปกรณ์เสริม" ก็เหลือรับประทาน ไม่ว่าจะ Wireless Charging, หมอนชาร์ตไร้สาย, ลำโพง NFC เล็ก-ใหญ่ ที่ดูดเพลงมาเปล่งเสียงไป-ชาร์จแบตให้ไป, หูฟัง, Docking ไร้สายสีสวยเด่นเป็นสง่า!

เหลือเพียงหน้าที่ของฝ่ายการตลาดโนเกียที่จะ "ปลดล็อกใจ" ผู้บริโภคให้ได้ด้วยกลยุทธ์ทางการโฆษณาและทำให้เชื่อได้ว่า "แอพดังๆ จะตามมาอีก" ณ เวลานี้ Facebook พร้อม! Twitter พร้อม! LINE พร้อม! WhatsApp ก็พร้อม! เหลือแต่เพียง Instagram อีกแอพเดียวเท่านั้น เราก็จะสามารถใช้ชีวิตโชเชียลได้ตามปกติสุขแล้ว

ยอดขายถล่มทลาย ณ 4 วันในงาน Commart บอกเราให้ทราบว่า เมียหลวงชื่อลูเมียกลับมาแย่งผัวคืนได้แล้ว! เธอไปยกเครื่องมาใหม่ไฉไลระดับเมียน้อยมองตาพริบๆ และต้องเอามือจับแก้มไว้ (กลัวโดนตบ!) แต่จะรักเมียหลวงคนนี้ก็ต้องอดทนสักนิดกับน้ำหนักตัวนะจ้ะ (โอ้..ทำไมมันอุปมาแล้วช่างเหมือนชีวิตจริงเช่นนี้หนอ:)
.......................................

ที่มา http://www.komchadluek.net/detail/20121120/145203/NokiaLumia:%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%9D%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2!.html#.UKsMMbw5PIV

จากคุณ : Heg765
เขียนเมื่อ : 20 พ.ย. 55 14:41:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com