CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    บทความนี้ของมติชนสุดสัปดาห์ เป็นความจริงแค่ไหน ???

    http://www.matichon.co.th/weekly/weekly.php?srctag=04108120549&srcday=2006/05/12&search=no

    ชื่อบทความ : โฮจิมินห์เทพเจ้าผู้ยังมีลมหายใจ
    ผู้เขียน : ศุขปรีดา พนมยงค์

    ชื่อตอน : ไทยสมัยสงครามกู้ชาติเวียดนาม

    "...ไทยหลังสงครามโลกถึงแม้ว่าจะมีรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น คณะรัฐมนตรีส่วนใหญ่เป็นสมาชิกแห่งขบวนการเสรีไทย อาทิ รัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.จากอีสาน เช่น นายเตียง ศิริขันธ์ นายทองอินทร์ ภูริทัต นายถวิล อุดล และ นายจำลอง ดาวเรือง เป็นต้น แต่ก็มีกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลอันเป็นกลุ่มที่เสียอำนาจจากการอภิวัฒน์เดือนมิถุนายน พ.ศ.2475 เป็นต้นมา ซึ่งก็ได้รวมตัวกันจัดตั้งพรรคประชาธิปัตย์ขึ้น

    พรรคนี้ได้โจมตีรัฐบาลมาโดยตลอด และที่ร้ายที่สุดก็คือการใส่ร้ายป้ายสี นายปรีดี พนมยงค์ ด้วยวิธีการที่สกปรกโสมมที่สุด ด้วยการจ้างคนไปตะโกนในโรงหนังเฉลิมกรุงว่า "ปรีดีฆ่าในหลวง" แม้ว่าต่อมา นายเลียง ไชยกาล ส.ส.ประชาธิปัตย์ สมัยนั้น ที่ได้ร่วมกับ ม.ร.ว.เสนีย์-คึกฤทธิ์ และ ควง อภัยวงศ์ ได้มาขอขมาต่อนายปรีดีในที่สุด

    อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าเสียดายว่าบุคคลชั้นนำในพรรคประชาธิปัตย์ในปัจจุบัน ก็ยังยกย่องอดีตหัวหน้าพรรคของตนว่าเป็นปูชนียบุคคล เพื่อแสวงหาความชอบธรรมของตนในทางการเมืองโดยมิได้คิดหรือศึกษาดูว่าข้อเท็จจริงที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

    ในเมื่อพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีกำลังทางทหาร จึงได้ยุยงและร่วมมือกับกลุ่มทหารที่ยังจงรักภักดีต่อ จอมพล ป.พิบูลสงคราม ซึ่งขณะนั้นหมดอำนาจไปเพราะนำไทยร่วมรบกับญี่ปุ่นให้เข้ามายึดอำนาจทำรัฐประหารล้มล้างรัฐบาลของ พล.ร.ต.หลวงธำรงนาวาสวัสดิ์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ.1947 พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ พระพินิจชนคดี พี่เขย ม.ร.ว.เสนีย์-ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ กลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้ง เพื่ออำนวยการเสกสรรปั้นแต่งพยานในกรณี สวรรคต ร.8

    การกระทำดังกล่าวเท่ากับเป็นการยื้อยุดและทำลายขบวนการประชาธิปไตยที่ได้เริ่มต้นเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2475

    รัฐประหารเดือนพฤศจิกายน 1947 ทำให้นโยบายสนับสนุนขบวนการกู้อิสรภาพในเอเชียทั้งต่อเวียดนาม เขมร ลาว อินโดนีเซีย ต้องหยุดชะงักลง ผู้กู้ชาติเวียดนามของลุงโฮได้ตระหนักในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและกำลังจะเกิดขึ้น ก็ได้ค่อยๆ สลายตัวไปอย่างบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น

    รัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ซึ่งขึ้นมาแทนที่รัฐบาล ควง อภัยวงศ์ แห่งพรรคประชาธิปัตย์ ผู้ยุยงให้ยึดอำนาจ ก็ได้บีบบังคับขบวนการกู้ชาติเวียดนาม ลาวให้ถอนตัวออกจากไทย เป็นขั้นต้น..."

    ปชป. โดนเต็มๆ

    จากคุณ : fwd_mail - [ 18 พ.ค. 49 10:51:37 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป