Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    รอยเตอร์วิพากษ์ รัฐบาลน่วมแน่ เศรษฐกิจส่อวูบ

    สื่อเทศฟันธงพิษวินาศกรรมกรุงเทพฯ จะทำให้รัฐบาลเจอหมูเขี้ยวตัน ปี 50 ต้องเผชิญกับความยากลำบากจากการโยน "ทักษิณ" ที่ได้รับเสียงสนับสนุน 55% ออกไป

    ทั้งเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยววูบ ตลท.ระบุเปิดซื้อขายหุ้นวันแรกปีหมูตลาดซึมแน่ คาดการณ์ดัชนีปี 2550 ยาก เหตุนักลงทุนต่างชาติยังหวั่นๆ ท่องเที่ยวลุ้นหนักกลัวฝรั่งแห่กลับบ้าน

    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานบทวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองในประเทศไทยปี 2550 ระบุว่า เหตุระเบิดในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นฝีมือของฝ่ายใดก็ตาม สะท้อนให้เห็นว่าการก่อการร้ายจะเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการเมือง และตลอดทั้งปีนี้ รัฐบาลที่แต่งตั้งโดยทหารจะต้องเผชิญกับความยากลำบากอย่างแน่นอน

    "รัฐบาลชุดนี้ รวมถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติจะต้องเผชิญกับความยากลำบากกับสิ่งที่พวกเขาได้ก่อขึ้นมา หากคุณโยนผู้นำการเมืองที่ได้รับเสียงสนับสนุน 55% ออกไป" นักวิเคราะห์การเมือง คริส เบเกอร์ กล่าว โดยอ้างถึงการก่อรัฐประหารรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในคืนวันที่ 19 กันยายน

    รอยเตอร์ยังชี้ประเด็นที่ต้องจับตามองว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติยังไม่สามารถหาหลักฐานเอาผิดทักษิณในข้อหาคอรัปชั่นได้ แม้จะเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักในการก่อรัฐประหารก็ตาม ขณะที่สถานการณ์ความรุนแรงในภาคใต้ก็ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการออกมาตรการควบคุมค่าเงินบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลังที่ทำให้ภาวะการเงินไทยปั่นป่วนรุนแรง

    ด้านนักวิเคราะห์การเงินคาดว่า ตลาดหุ้นของไทยซึ่งย่ำแย่ที่สุดในเอเชียในปี 2549 จะปรับตัวลดลงอย่างน้อย 4% ในการเปิดทำการวันแรกของปี 2550 ในวันพุธนี้ ผลพวงจากเหตุการณ์ระเบิดในกรุงเทพฯ

    สำนักข่าวรอยเตอร์ยังชี้ถึงถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ถึงเหตุระเบิดที่ว่า "เป็นความพยายามสร้างความไม่มั่นคงทางการเมือง" และการชี้กลุ่มผู้อยู่เบื้องหลังซึ่งเป็นผู้สูญเสียประโยชน์ทางการเมืองนั้น ได้สร้างนัยของคำถามเพิ่มขึ้น มากกว่าคำตอบที่ชัดเจน

    รอยเตอร์ยังอ้างถึงบทวิเคราะห์ของหนังสือพิมพ์ไทยต่อเหตุระเบิดที่แตกต่างกันออกไป ทั้งเกิดจากการก่อความไม่สงบของกลุ่มจากภาคใต้ หรืออาจเป็นฝีมือของตำรวจเพื่อเบี่ยงเบนการปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงทหารอาจจะอยู่เบื้องหลัง เพื่อสร้างความชอบธรรมในการกุมอำนาจบริหารต่อไป

    นอกจากนี้ รอยเตอร์ชี้ถึงผลกระทบหลังเกิดเหตุระเบิดว่า อาจจะส่งผลสะเทือนต่อธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศไทยที่เติบโตมาตลอด 10%-12% ในช่วง 2-3 ปีหลังสุด หลังจากเพิ่งฟื้นตัวมาจากการแพร่ระบาดของซาร์ส ไข้หวัดนก และคลื่นยักษ์สึนามิ

    นักเศรษฐศาสตร์ต่างชาติคาดการณ์ว่า ความสูญเสียในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยที่คิดเป็น 6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) นั้นจะไปดึงการเติบโตประจำปี 2550 ให้ลดลงต่ำกว่าการประเมินของรัฐบาล

    เลสลี คู นักวิเคราะห์ในสิงคโปร์ ซึ่งลดระดับตัวเลขการเติบโตจีดีพีของไทยเหลือ 4% ในปี 2550 หลังแบงก์ชาติออกมาตราควบคุมค่าเงินบาทเมื่อเดือนธันวาคมว่า เหตุระเบิดและความไม่มั่นคงทางการเมืองไทยจะตอกย้ำภาพชะลอตัวของเศรษฐกิจไทย "เหตุระเบิดได้เพิ่มความแน่นอนของตัวเลขเติบโตแค่ 4% ของไทย"

    .......................................................................................

    ประเทศไทย ไม่รู้ทำกรรมอะไรเอาไว้ 2 ปีที่แล้ว ดีๆ อยู่

    ปีที่แล้ว ปีเดียว บ้านเมือง พังเลย

    แก้ไขเมื่อ 03 ม.ค. 50 21:48:26

    จากคุณ : มิตรภาพอาบยาพิษ - [ 3 ม.ค. 50 21:47:18 A:58.8.175.231 X:61.91.191.10 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom